Hành trình theo dấu đường dây heroin khủng nhất Sài Gòn

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Sau khoảng hai tháng lập chuyên án với nhiều đơn vị phối hợp của Bộ Công an, Tổng cục Hải quan, Đoàn đặc nhiệm phía Nam (Đoàn 3) - Bộ đội biên phòng, Công an TP.HCM… bảy đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia bị bắt, 179 bánh heroin bị thu giữ.

Đường đi của “hàng trắng”

Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47B) - Bộ Công an vừa phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy phía Nam (Đội 6) - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Đoàn đặc nhiệm phía Nam (Đoàn 3) - Bộ đội biên phòng, Phòng CSĐT tội phạm ma túy (PC47), Công an TP.HCM… triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Hiệu bị bắt quả tang đang giao nhận ma túy với số lượng lớn trên địa bàn quận Tân Phú. Ảnh: NT

Cảnh sát ập vào khám xét bảy địa điểm là nơi ở, cất giữ ma túy của đường dây này, thu giữ 179 bánh heroin , 70 triệu đồng tiền Việt Nam, 450.000 kíp Lào, 850 USD, hai ô tô…

Đây là đường dây buôn bán vận chuyển ma túy do Phan Hữu Hiệu (tức Chuột, sinh năm 1970 quê Nghệ An; ngụ phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM) bị cảnh sát đưa vào “tầm ngắm” từ cuối tháng 4-2018.

Một trong các đối tượng trong đường dây bị cảnh sát bắt. Ảnh: NT

Nhiều ngày đeo bám, cảnh sát xác định Hiệu thường xuyên từ TP.HCM đi Lào để bàn bạc, thống nhất việc mua ma túy từ các đối tượng tại nước này. Hiệu sau đó trở về nước và “hàng” sẽ được chuyển về sau.

Các đối tượng sau đó chuyển ma túy với số lượng từ 100 bánh đến 150 bánh qua cửa khẩu Cha Lo (tỉnh Quảng Bình) hoặc Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) vào Việt Nam và được tập kết tại Đà Nẵng.

Cảnh sát khám xét nhiều địa điểm phát hiện số lượng lớn ma túy. Ảnh: NT

Sau khi thống nhất thời gian, địa điểm giao nhận ma túy, Hiệu chỉ đạo hai đàn em là Bùi Đình Trung (sinh năm 1970, tạm trú quận Thủ Đức) và Nguyễn Thành Nam (sinh năm 1981 quê Nghệ An, tạm trú quận Tân Phú) điều khiển ô tô Santafe 51F-287.26 từ TP.HCM ra Đà Nẵng nhận hàng.

Heroin sau đó được tập kết tại nhà của Hiệu ở phường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú). Cảnh sát xác định người tiêu thụ số hàng lớn của ông trùm này là Lý Thơ Phước. Ba đối tượng khác được các đàn em của Hiệu phân phối “hàng” với số lượng lớn là hai vợ chồng Phan Thạch Dinh (sinh năm 1954, quê Quảng Trị, tạm trú quận 3) và Trần Ánh Nguyệt (sinh năm 1962, ngụ phường Cầu Kho, quận 1) và Trần Đức Trâm (sinh năm 1957, quê Nghệ An, tạm trú quận 8).

Chiếc xe ô tô tang vật mà các đối tượng sử dụng để giao nhận hàng. Ảnh NT.

Ma túy được giao với số lượng từ 40 đến 60 bánh để các chân rết xé lẻ phân phối trực tiếp tại TP.HCM.

Đường dây khép kín của ông trùm

Theo một thành viên ban chuyên án H518, đây là đường dây ma túy xuyên quốc gia liên quan đến nhiều địa bàn và nhiều đối tượng tham gia. “Hiệu và các đối tượng còn lại trong đường dây đều có mối quan hệ bạn bè, đồng hương. Nhóm này từng có nhiều tiền án, tiền sự về ma túy nên có rất nhiều kinh nghiệm để đối phó với sự phát hiện, bắt giữ của cơ quan chức năng” - người này nói.

Chiếc xe máy vận chuyển số lượng lớn ma túy về quận Tân Phú bị bắt. Ảnh: NT

Đại diện Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy phía Nam (Đội 6) - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cho biết rất nhiều trinh sát ngoại tuyến, kỹ thuật nhiều ngày ăn dầm nằm dề đeo bám đường dây do Hiệu cầm đầu. “Nhóm này hoạt động trên một địa bàn rộng lớn từ Lào đến khu vực miền Trung và vào TP.HCM, gây không ít khó khăn trong quá trình theo dấu, phá án” - đại diện đội 6 cho biết.

Cảnh sát khám nghiệm tang vật. Ảnh: NT

Sau khi lần ra được những mắt xích quan trọng của Hiệu, các phương tiện mà các đối tượng sử dụng đều bị theo dõi bằng phương tiện kỹ thuật cực kỳ hiện đại. “Nhóm này lập nhóm trên Facebook và liên hệ bằng mật danh, như với Hiệu là Chuột. Nếu người ngoài nhìn vào sẽ không hề hay biết là các đối tượng đang bàn về cách thức mua bán, vận chuyển ma túy. Qua công tác nắm thông tin, phải mất khá nhiều thời gian chúng tôi mới biết được rằng nhóm này trao đổi về ma túy đá thì gọi là ‘cá’ và nói về heroin thì gọi là ‘bò’” - một cán bộ thuộc đội 6 nói.

Số lượng lớn ma túy bị phát hiện. Ảnh NT.

Có “bề dày” kinh nghiệm, Hiệu chỉ đạo đàn em thực hiện việc cắt đuôi, đánh lạc hướng. “Mặc dù nhóm này không hề hay biết là đã bị lực lượng của mình theo dõi, nhưng nhiều lúc những đối tượng trong đường dây cư xử một cách rất lạ kiểu như đã phát hiện ra việc bị theo dõi khiến chúng tôi bất an, bên cạnh đó là không ít lần mất dấu”.

Các thành viên thuộc đội 6 cho biết qua những ngày theo dõi, quan sát, Hiệu thể hiện là một người rất bình thường, thậm chí là có vẻ hiền lành, thư sinh như một vị giảng viên đại học. Người này thường đeo cặp kính kiểu tri thức, nhìn bề ngoài không thể ngờ là một ông trùm đường dây ma túy.

Người này cho biết: “Điều đặc biệt là các đối tượng trong đường dây này quá trình sinh hoạt cũng không có gì đáng ngờ. Quá trình đi lại sinh hoạt các khu vực khác thì không bao giờ vào những nơi sang trọng mà chọn những nhà nghỉ bình dân. Đặc biệt là chúng rất tránh những nơi có camera an ninh quan sát. Nếu trường hợp vào lỡ một nhà nghỉ mà phát hiện có camera là lập tức bỏ đi”.


Khi ma túy đã được tập kết tại TP.HCM thì theo chỉ đạo của Hiệu là giao ngay lập tức. Theo đó, ngày 10-7 ban chuyên án xác định Hiệu chuẩn bị cất một số hàng lớn vào TP.HCM. Người này đáp máy bay từ TP.HCM ra Nghệ An sau đó đi đường tiểu ngạch sang Lào giao dịch.

Hàng trăm trinh sát được chia thành bảy tổ công tác áp sát các địa điểm, nhất cử nhất động của ông trùm cùng các đàn em đều bị bám sát. Chiều 12-7, cảnh sát ập vào chung cư Oriental (quận Tân Phú) bắt quả tang Hiệu giao ma túy cho Phan Thạch Dinh và Lý Thơ Phước.

Chia sẻ

Theo

Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất