'Giọt rượu tràn ly' và nỗi đau của người cha thành kẻ sát nhân bất đắc dĩ

Chia sẻ

"Giọt nước tràn ly" - đó là câu bình luận phổ biến nhất về vụ việc "Chém chết con rể rồi chở xác đến công an đầu thú" trong những ngày vừa qua, nhưng chính "giọt rượu" mới là thứ làm sức chịu đựng của con người đi quá giới hạn để dẫn tới án mạng thương tâm.

Ngay từ khi xuất hiện thông tin này với tình tiết nạn nhân là một người con rể thường xuyên say xỉn, vũ phu còn kẻ gây án lại chính là người cha vợ tuổi đã gần 60, nhiều ý kiến cho rằng dù mức độ dã man của vụ việc là điều có thể trông thấy, nhưng ở đây hung thủ vẫn đáng thương nhiều hơn là đáng trách.

Sự thông cảm có thể thấy rõ ở bất kỳ ai khi đặt địa vị của mình vào trường hơp của ông Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1958) - một người làm cha, một người làm ông hàng ngày phải chứng kiến con gái mình, cháu mình bị một kẻ say xỉn, vũ phu làm tổn thương về cả mặt thể xác lẫn tinh thần.

Ngay cả người dân địa phương, những người đã tận mắt chứng kiến vụ việc dù vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại cảnh tượng đẫm máu hôm đó, song vẫn cảm thông cho ông và cho rằng nạn nhân là Tôn Thanh Việt (SN 1982) - con rể ông Nam cũng có lỗi trong sự việc.

Ngày hôm ấy giống như nhiều ngày trước đó, Việt lại nhậu say rồi đến nhà ông Nam, đứng trước nhà liên tục dùng những lời lẽ thô tục chửi rủa cha vợ và cả gia đình bên vợ.

Chưa kể, khi ấy Việt đã không còn tỉnh táo vì đã quá say, đứng trước cửa buông lời tục tĩu, liên tục đe dọa đến tính mạng của cả gia đình ông Nam.

Lúc đầu ông Nam nhịn nhục không nói gì, nhưng khi thấy Việt cự cãi, xô ngã đứa con gái thứ hai của mình, có lẽ ông đã nghĩ, nếu như ông không ra tay với tên ma men đó trước, thì có lẽ hắn sẽ ra tay làm càn mà giết cả gia đình ông như điều mà miệng hắn vẫn đang lặp đi lặp lại.

ruou1

ruou2

Sau khi chém chết con rể, ông Nam dắt xe đặt xác con rể lên yên sau rồi chở thẳng đến công an để đầu thú

Trên khuôn mặt khắc khổ của ông Nam như hằn lên một sự đau đớn, dằn vặt mà khi ai nhìn thấy cũng đều cảm nhận được rằng có lẽ ông đã phải chịu đựng quá nhiều điều khổ tâm.

Trong khi ở tuổi của ông là độ tuổi mà đáng lẽ ông phải được hưởng sự an nhàn, nhìn con cái yên bề gia thất, cháu chắt khôn lớn từng ngày thì cũng chỉ vì thương con thương cháu, vì quá sức chịu đựng của bản thân, ông đã quyết định ra tay kết liễu chàng rể hư hỏng, chấp nhận sống trong tù tội, mang danh là kẻ giết người để giải thoát cho đứa con gái và đứa cháu trai, cũng như cả gia đình ông khỏi một tên ma men, côn đồ.

Có như vậy mà sau khi gây án xong, ông Nam vẫn trong tâm lý bình tĩnh đến đáng sợ, đi xe máy chở xác của con rể vắt vẻo trên yên sau đến đồn công an, máu chảy ướt đẫm xe và trên suốt cả dọc đường…

Khuôn mặt khắc khổ của ông Nguyễn Văn Nam

Khuôn mặt khắc khổ của ông Nguyễn Văn Nam

Vụ việc ông Nguyễn Văn Nam ra tay chém chết con rể say xỉn lại khiến nhiều người nhớ lại một vụ việc tương tự xảy ra vào tháng 12/2014 tại xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), đó là một người cha đã dùng gậy đánh chết con trai ruột của mình để bảo vệ đứa cháu nội, khi mà anh này cũng vì say xỉn mà làm càn.

Trong vụ việc đó, anh con trai là Nguyễn Đức Hải (sinh năm 1991) đi đám cưới uống rượu say về đánh bố đánh mẹ, rồi cầm dao dọa giết chính đứa cháu là con trai của anh ruột mình.

Ông Nguyễn Đức Tân (sinh năm 1956) - bố của Hải khi đó đã phải can ngăn, thậm chí quỳ lạy để xin Hải tha cho đứa cháu nội, nhưng Hải không những không nghe mà còn tát liên tục vào mặt cháu bé, bóp cổ rồi dùng dao chém vào đầu cháu khiến cháu bị thương nặng.

Lúc đó, lợi dụng lúc Hải không để ý, ông Tân nhanh chóng cướp con dao từ tay Hải rồi dùng thanh gỗ đánh liên tiếp vào đầu khiến Hải tử vong. Sau đó, ông Tân đã nói với mọi người rằng mình đã đánh chết con và gọi công an tới để tự thú.

Đến nay, dù ông Tân đã được tự do sau nhiều năm thụ án, nhưng ông vẫn luôn thấy day dứt, ân hận trong lòng khi đã ra tay sát hại đứa con đẻ của mình. Người dân xã Vĩnh Thành vẫn gọi đó là một thảm kịch, còn ông Tân vẫn chưa bao giờ ngưng khóc mỗi lần nhắc đến Hải hay mỗi khi ông đứng trước ban thờ của con trai.

Ông Tân ứa nước mắt thể hiện sự ân hận khi nhắc lại diễn biến sự việc

Ông Tân ứa nước mắt thể hiện sự ân hận khi nhắc lại diễn biến sự việc

Ông Tân cũng từng giãi bày, rằng ông cảm thấy áy náy và ân hận khi mang bổn phận làm cha nhưng không răn dạy được con trai sống sao cho đúng đạo lý làm người. “Tôi rất đau khổ. Nếu tôi không sát hại nó chắc chắn nó cũng sẽ sát hại gia đình, gây nguy hiểm cho xã hội”, ông Tân nói.

Làm một người cha, ai cũng đều mong muốn cho con cái mình được hạnh phúc. Song khi nhìn con gái bị dày vò, chịu đựng đau khổ, hành hạ như ông Nam, hay nhìn người con trai của mình càng ngày càng mất đi nhân tính như ông Tân, những người đàn ông này đã chấp nhận việc phải trở thành một kẻ sát nhân, một kẻ tội đồ trong mắt xã hội và thậm chí là ra tay giết chết cả đứa con máu mủ ruột thịt của mình.

Lúc này mới thấy rượu có sức tàn phá khủng khiếp đến như thế nào. Bên cạnh sức tàn phá kinh khủng của nó tới sức khỏe của mỗi người, rượu thực sự còn có thể phá hỏng thứ gọi là hạnh phúc, bình yên trong mỗi gia đình, khi nó làm chủ được những người đã tìm đến nó, và có thể gây ra những vụ tan cửa nát nhà, thậm chí là những án mạng thương tâm, để lại bao nhiêu sự dằn vặt, day dứt và ám ảnh về sau.

Ở ngoài kia, vẫn còn bao nhiêu người đàn ông nát rượu về nhà đánh đập vợ con, còn bao nhiêu người phụ nữ bị hành hạ, sỉ nhục bởi những người chồng say xỉn, còn bao nhiêu đứa trẻ phải sống trong sự sợ hãi, đòn roi của những tên ma men, và còn bao nhiêu người làm cha làm mẹ bất lực đến tuyệt vọng khi nhìn con mình càng ngày càng biến chất đi chỉ vì rượu?

Mới đây Việt Nam còn được xếp hạng là một trong những quốc gia uống nhiều bia rượu nhất thế giới, quả là một kỳ tích đáng buồn. Và còn buồn hơn nữa khi pháp luật Việt Nam chưa thực sự răn đe được những kẻ bị điều khiển bởi ma men, còn xã hội thì càng ngày càng thờ ơ, lãnh cảm hoặc lo so bị liên lụy trước những hành vi thú tính của những kẻ mất đi nhân cách vì rượu.

Thế nên mới có những câu chuyện chồng say xỉn về đánh vợ, đập phá đồ đạc mà hàng xóm chỉ đứng nhìn chứ không dám ra can ngăn, rồi khi chồng bị công an áp giải đi, vợ phải mang tiền đi bảo lãnh để rồi khi về lại bị chồng đánh đập dã man hơn nữa?… Nỗi đau cứ thế lặp đi lặp lại như một cái vòng luẩn quẩn, như một cái gai nhức nhối dù biết nhưng không thể nào nhổ đi được.

Vậy nên qua cả hai câu chuyện trên, đã đến lúc xã hội thực sự cần phải lên tiếng mạnh mẽ và pháp luật cần phải có biện pháp trừng trị răn đe thích đáng hơn nữa đối với những con người sống làm nô lệ của ma rượu, để sẽ không còn những sự đau đớn, chịu đựng trong mỗi gia đình, những tổn thất, mất mát cho xã hội và những kẻ sát nhân bất đắc dĩ như ông Tân và ông Nam nữa.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất