Đặc nhiệm TP. HCM bị trộm chó tấn công

Theo Pháp Luật
Chia sẻ

Nhiều lần trinh sát đặc nhiệm bị trộm chó chích điện, tạt ớt bột phải nhập viện.

“Hôm đó, biết mình đuổi theo, nó mang cây chĩa điện dùng để vợt chó quay lại tấn công. Lần đầu né được nhưng đến khúc cua, nó vợt lần hai thì mình dính dòng điện mạnh, ngã xe một lúc sau vẫn thấy khó thở…

Hôm đó mang áo khoác nên còn đỡ chứ gặp người bình thường bị chích điện vậy không biết sao”. Chỉ vào mảng vết thương lớn gần lên da non ở chân, Thượng úy Nguyễn Hữu Như Phương (Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM) kể.

Tạt bột ớt, xịt hơi cay để thoát

Theo Thượng úy Phương, đa phần kẻ trộm chó mang hung khí, ớt bột, bình xịt hơi cay, dao, thậm chí cả súng khi đi trộm chó và để đối phó với người dân, lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Thượng úy Phương kể: Rạng sáng 27-12-2017, tổ trinh sát trên đường về cơ quan, ngang qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (quận Bình Tân) thì phát hiện có bốn người đàn ông đi trên hai xe máy mang bao tải chó cùng cây chĩa điện nên đuổi theo.

“Nhìn thấy mình, nó quay xe vào khu công nghiệp. Mình dí theo thì ăn ngay chích điện. Nó bỏ lại bao tải đựng ba con chó” - Thượng úy Phương nói. Anh cho biết không nhớ nổi bao nhiêu lần anh và đồng đội bị những kẻ trộm chó hành hung, phản kháng. Nhẹ thì bị xịt hơi cay, bột ớt, nặng thì dính chích điện, có trường hợp đồng đội anh phải nhập viện điều trị.

Một lần khác, tổ trinh sát gặp ba kẻ trộm chó ở Hóc Môn. Cả tổ truy đuổi, ban đầu nó xịt hết bình hơi cay hai trinh sát né được. Nhưng khi các anh áp sát tới gần, nó tung bột ớt ra, ngược gió lại đang chạy tốc độ nên anh em phía sau dính, té ngã, trầy xước khắp người, xe hỏng cong phuộc tùm lum, chạy hết nổi. Một trinh sát bị thương nặng được đưa ngay vào trạm xá gần đó cấp cứu… “Dù sau đó hai kẻ trộm chó bị bắt, chỉ xử lý được hành chính, xe không giấy tờ giữ xe nhưng chỉ cần bắt được là vui rồi” - một trinh sát nói.

Trinh sát cho biết nếu bình xịt hơi cay cay một thì bột ớt cay mười. Ngay lúc bị tạt bột ớt, nếu không kịp làm sạch mắt, nhỏ thuốc kịp, mắt sẽ sưng phồng như khóc cả tuần lễ.

Trộm chó mang theo súng tự chế bị thu giữ. Ảnh: N.Tân

Chó của mình mà phải đi chuộc

“Trộm cắp, cướp giật ví tiền, điện thoại người ta còn thương, đánh còn nương tay hoặc giao thẳng cho công an chứ riêng trộm chó, rất nhiều trường hợp bị dân đánh chết. Con chó với nhiều gia đình như người bạn, người thân. Có nhóm thường rải bả nguyên cả đoạn đường, con nào ăn con đó chết, có đợt mèo ăn trúng chết lúc bốn con, nằm chèo queo đó, chúng chỉ lượm chó, xót gì đâu. Nhiều khi anh em đi làm về mệt, thấy mấy thằng trộm chó vẫn ráng đuổi theo, dí bắt bằng được vì đó là tài sản của nhân dân, phần vì nhớ tới những con chó nhà mình bị đánh thuốc, câu trộm ngày trước, cay lắm” - Thượng úy Nguyễn Hữu Như Phương kể chuyện.

Chẳng nói đâu xa xôi, tính đến nay nhà anh đã mất tận 20 con chó. Có con bị câu trộm đến tận hai lần, đó là con Alaska mà đồng đội tặng ngày anh còn công tác ở trung đoàn cơ động.

“Mỏ nó nhọn nhọn thấy ghét nên mình gọi nó là Xeko (truyện Doreamon - PV). Xeko bị bắt lần đầu vào một ngày cận Tết. Đi trực về mệt nhưng khi biết tin mình bỏ cả ăn uống đi tìm. Suốt hai ngày rong ruổi khắp những chợ chuyên thu mua chó như chợ Ông Tạ, chợ Phạm Văn Hai, khúc Trường Chinh (Tân Bình)… đến ngày thứ hai thì cũng tìm được ở khu vực đường Lê Hồng Phong”.

Cái ngày tìm lại được Xeko anh còn nhớ như in: “Nó nằm thu lu một góc, gục đầu xuống cọng dây cổ, chân sau bị sưng khớp, đi không nổi. Cọng dây cổ đó là mình tự làm cho nó. Mình tới gần xem có đúng không, chắc nó nghe hơi nó chồm dậy, cào cào mạnh. Mình năn nỉ đã đời ông chủ quán mới chịu cho mình chuộc lại với giá 4 triệu đồng. Chó của mình mà mình phải bỏ tiền chuộc. Nhưng may mà còn tìm thấy, tìm thấy sớm chứ nhiều khi có tiền cũng không biết chuộc chó ở đâu. Một thời gian sau mình ra Hà Nội học, lúc về người nhà bảo: Xeko lại bị câu trộm rồi” - Thượng úy Phương trầm ngâm nhớ lại.

Một trinh sát nhận định những kẻ trộm chó thường chết do bị đánh hội đồng. Một phần vì thương chó như người bạn, phần vì biết đưa về công an những kẻ này cũng chỉ bị xử lý hành chính rồi thả về. Rất ít trường hợp, họa hoằn câu trúng chó ngoại giá tiền lớn mới bị xử lý hình sự nên dân tức làm liều.

Trộm chó dùng súng tự chế bắn trả dân

• Ngày 10-1, Trương Trọng Linh, Đào Xuân Quang (ngụ huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) dùng súng tự chế bắn nhiều phát hòng thoát thân. Khi bị khống chế, nhiều người dân bức xúc đã vây đánh khiến một thanh niên tử vong.

• Tối 14-11-2017, Lê Văn Bẩy và Lê Văn Chung (cùng ngụ xã Khánh Mậu, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) chạy xe máy đi câu trộm chó, nổ súng bắn đạn hoa cải khiến hai người dân phải nhập viện cấp cứu.

• Rạng sáng 29-9-2017, Nguyễn Tấn Đạt và Trần Văn Tốt (cùng trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) đi trộm chó ở huyện Củ Chi. Khi bị Công an xã Tân Phú Trung phát hiện, họ lao xe vào công an, bắn nỏ điện khiến một công an viên bị thương.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Pháp Luật

Tin mới nhất