Công bố dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc

Định Nguyễn
Chia sẻ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về việc công bố dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 1/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định về việc công bố dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc. Theo Quyết định này, dịch Covid-19 (dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra) xảy ra tại Việt Nam từ ngày 23/1 (thời điểm xác định ca nhiễm đầu tiên).

Về tính chất, mức độ nguy hiểm, đây là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu. Đường lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Ảnh minh hoạ.

Các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện gồm: Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; Khai báo, báo cáo dịch; Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; Tổ chức cách ly y tế; Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; Các biện pháp bảo vệ cá nhân.

Ngoài ra là giải pháp kiểm soát ra, vào vùng có dịch; Huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch; Hợp tác quốc tế trong hoạt động chống dịch; Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh là bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện. Bệnh viện dã chiến sẽ được huy động khi cần thiết.

Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch lớn nhất toàn quốc hiện đang được cách ly.

Ngày 31/3, Thủ tướng đã ra Chỉ thị 16 với hàng loạt giải pháp cấp bách nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có giải pháp cách ly toàn xã hội từ 1/4 đến 15/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Chỉ thị yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp…

Việc cách ly bệnh viện giúp sớm khoanh vùng được dịch bệnh.

Thủ tướng khẳng định, các giải pháp mới nhất (theo Chỉ thị 16 vừa ban hành) mang tính “tiền khẩn cấp”, là để giãn cách xã hội. Việc cách ly toàn xã hội mới chỉ dừng lại ở việc thuyết phục, vận động nhân dân tự giác chấp hành, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình. Chính phủ chưa tính đến việc phong tỏa các thành phố lớn. Thủ tướng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân.

Người đứng đầu Chính phủ giải thích khoảng thời gian 15 ngày này chính là “thời gian vàng” để hạn chế việc lây nhiễm ra cộng đồng - vấn đề một số nước đã vấp phải. Theo ông, cách ly xã hội mang ý nghĩa giữ khoảng cách trong xã hội giữa người với người, giữa cộng đồng với cộng đồng để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh. Đây chưa phải phong tỏa, cũng không phải là ngăn cấm giao thông mà chỉ hạn chế.

Tính đầu giờ chiều 1/4, Việt Nam ghi nhân 212 ca mắc COVID-19, hiện đã có 63 trường hợp đã chữa khỏi bệnh. Các bệnh nhân còn lại điều trị tại 22 cơ sở y tế, đa số trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất