Chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam thua thanh niên Hàn Quốc tới 10cm

Long Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Sau 10 năm, chiều cao của đàn ông Việt tăng 2,1cm, còn nữ cao thêm 1cm. Con số này thấp hơn chiều cao trung bình của thanh niên nhiều nước khác.

Theo bác sĩ Trần Khánh Vân, Phó trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia trao đổi tại buổi gặp gỡ báo chí nhân Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển (từ ngày 16 - 23/10), chiều cao của thanh niên Việt Nam ngang với Indonesia, Philippines nhưng thấp hơn so Singapore, Nhật, Thái Lan và Malaysia.

Tuy nhiên, từ hơn 10 năm vừa qua, chiều cao của đàn ông Việt tăng 2,1 cm, còn nữ cao thêm một cm. Từ năm 1975 đến 2000, chiều cao người dân tăng chậm, trung bình thêm 1,1 cm mỗi thập kỷ. Suốt thời gian dài trước đó chỉ số chiều cao hầu như không thay đổi.

Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tăng trưởng chiều cao của người Việt chậm hơn các nước. Ví dụ: Nhật Bản có giai đoạn trong vòng 15 năm, chiều cao của thanh thiếu niên tăng thêm 2,8 cm (đối với nam) và 2,5 cm (đối với nữ). Hiện, thanh niên Nhật Bản trung bình cao 171 cm với nam và 158 cm với nữ. Ở Hàn Quốc, chiều cao trung bình nam thanh niên là 174 cm, nữ là 161 cm.

Theo các chuyên gia này, để cải thiện chiều cao thì cần phải có những giải pháp can thiệp mạnh mẽ, đặc biệt là về dinh dưỡng trong những năm đầu đời của trẻ, dinh dưỡng và vận động thể lực cho lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ở trẻ em, trong đó trên 50% là do vai trò của bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực, ngoài ra là các yếu tố khác như di truyền, tâm lý, sức khỏe…

Giáo sư Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết mục tiêu của Việt Nam năm 2025 là tăng chiều cao trung bình thanh niên 18 tuổi, đối với nam đạt 167 cm, nữ 156 cm.

Theo ông Tuyên, năm 2019, Viện dinh dưỡng sẽ thực hiện tổng điều tra quốc gia mới về dinh dưỡng và nhân trắc học của người Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Long Anh (Tổng hợp)

Tin mới nhất