Bộ Quốc phòng xác nhận 9 quân nhân trên CASA-212 đã hy sinh

Theo Zing
Chia sẻ

Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tối 24/6 đã ra thông báo xác nhận 9 quân nhân trên máy bay CASA-212 rơi ở vịnh Bắc bô hôm 16/6 đã hy sinh.

Tối 24/6, Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã ra thông báo về kết quả tìm kiếm, cứu nạn máy bay Su30-MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA 212 số hiệu 8983.

Thông báo cho biết, sáng 14/6, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay Su30-MK2 của Trung đoàn không quân 923, Quân chủng Phòng không - Không quân, mang số hiệu 8585 đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An - Thanh Hóa, Đông Bắc đảo Hòn Mắt khoảng 40 km; 2 phi công trên máy bay là Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù, máy bay rơi xuống biển.

Tiếp theo, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su30-MK2, khoảng 12h30 ngày 16/6, máy bay CASA-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính, bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng, trên máy bay có 9 quân nhân.

xahoi-maybay

Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Công Khanh.

Theo thông báo, sau 9 ngày tìm kiếm máy bay SU30-MK2 và 7 ngày tìm kiếm máy bay CASA-212, đến chiều 24/6/2016, nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt, cứu hộ 2 máy bay trên đã có kết quả bước đầu.

Đối với máy bay Su30-MK2 và các phi công: Đã xác định được máy bay Su30-MK2 rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này, đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su30-MK2 số hiệu 8585; hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay.

Đồng thời, đã tìm thấy thi thể phi công Đại tá Trần Quang Khải, đưa vào đất liền, tổ chức Lễ tang trang nghiêm; đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình. Cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, hiện đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt.

Rơi cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý

Đối với máy bay CASA-212 và Tổ bay gồm 9 quân nhân, thông báo cho biết đã xác định máy bay CASA-212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên Tổ bay.

Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên Tổ bay.

Từ những thông tin nêu trên, Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng cho rằng có thể khẳng định: Máy bay Su30-MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983 đã gặp nạn, rơi xuống biển, tại các vị trí như đã nêu trên. 9 thành viên Tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển. Đến thời điểm này, có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trên chiếc máy bay CASA-212 đã hy sinh.

xahoi-maybay1

Thượng tướng Tuấn trao phần quà động viên, tri ân hành động của ngư dân Lệ và các thuyền viên. Ảnh: CTV.

Cho đến nay, đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 2 xác máy bay Su30-MK2 và CASA-212; cứu sống được 1 phi công, một số phi công, nhân viên Tổ bay đã vớt được thi thể, chuyển cho cơ quan chức năng xác minh, làm rõ danh tính.

Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng xác định chủ trương, kế hoạch tiếp tục trục vớt, cứu hộ và thực hiện công tác chính sách đối với các quân nhân đã hy sinh như sau: Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay Su30-MK2 và máy bay CASA-212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.

Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường. Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh; Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin chính xác, trung thực, kịp thời về quá trình tìm kiếm cứu nạn.

Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 2 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, chiều 24/6 đã gặp mặt báo chí thông tin 9 quân nhân của phi hành đoàn CASA 212 đã hy sinh.

Buổi gặp mặt báo chí để thông tin chính thức về việc tìm kiếm cứu nạn những quân nhân mất tích trên máy bay CASA-212 và tìm kiếm máy bay CASA-212 cũng như máy bay SU-30 được tổ chức tại trụ sở Bộ Quốc phòng chiều 24/6.

Thượng tướng Tuấn xác nhận 9 quân nhân của phi hành đoàn CASA-212 đã hy sinh. Việc tiếp theo là thực hiện các chế độ, chính sách đối với các quân nhân đã hy sinh. Theo thượng tướng Tuấn, việc triển khai những chính sách này đã được thể hiện rất cụ thể, rõ ràng như đối với gia đình phi công Trần Quang Khải.

Thời tiết xấu, bay ở độ cao thấp có thể là nguyên nhân CASA-212 rơi
Thượng tướng Tuấn cho biết, sau hơn 10 ngày tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và CASA-212, chúng ta đã đạt được một số nội dung cơ bản.

“Chúng ta đã cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải. Hiện, chúng ta đã vớt được nhiều thi thể của phi hành đoàn CASA-212, cùng với đó là vớt được nhiều bộ phận của CASA-212 và Su-30MK2” - thượng tướng Tuấn nói.

Các đơn vị chức năng đang tiếp tục tìm kiếm những vật thể quan trọng của máy bay trong đó có hộp đen, cùng với đó tìm kiếm các yếu tố khách quan để tìm, phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn để phòng ngừa trong tương lai.

Về nguyên nhân Su-30MK2 gặp nạn, thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết qua thông tin phi công Nguyễn Huy Cường cung cấp, nguyên nhân ban đầu là sự cố trong buồng lái. Các cơ quan chức năng sẽ đánh giá tiếp thông qua các phương tiện khách quan khác để làm rõ nguyên nhân máy bay gặp nạn. 

xahoi-maybay2

Tàu 926 trục vớt máy bay CASA 212. Ảnh: Bộ Quốc phòng.

Còn nguyên nhân gặp nạn của máy bay CASA-212 khi tìm kiếm máy bay Su-30MK, các lực lượng chức năng đang phân tích từ những bộ phận vớt được trên biển cũng như đang tích cực tìm kiếm hộp đen của máy bay.

“Thông tin ban đầu cho thấy khi làm tìm kiếm cứu nạn, điều kiện thời tiết tại khu vực nhiều biến động, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó là những nguyên nhân có thể kết hợp tạo ra tai nạn”, thượng tướng Tuấn cho hay. 

Ngư dân đóng góp quan trọng 

Trong cuộc gặp gỡ báo chí Thượng tướng Võ Văn Tuấn đánh giá trong vòng 10 ngày, việc tìm kiếm có hiệu quả 2 máy bay bị tai nạn được tổng hợp từ nhiều nguyên nhân. 

Thứ nhất, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã quan tâm sâu sắc tới công tác tìm kiếm cứu nạn. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thường vụ quân ủy Trung ương đã lập tức, kiên quyết, quyết liệt chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Các lực lượng của chúng ta đã được tổ chức và triển khai có khoa học. Dưới sự chỉ đạo của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam các lực lượng quân chủng Phòng không Không quân, quân chủng Hải quân, quân khu 3, quân khu 4 đã huy động tổng lực để khai tìm kiếm cứu nạn. Ngoài ra các lực lượng liên quan như Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, hàng không phối hợp chặt chẽ trong công tác này.

Dù đất nước còn khó khăn nhưng Nhà nước đã quan tâm trang bị hiện đại để góp phần tích cực vào việc tìm kiếm cứu nạn. Hệ thống tổ chức của chúng ta được đảm bảo, thông tin liên lạc, hậu cần kĩ thuật trang bị hiện đại. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ của các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ngư dân trong quá trình tìm kiếm cứu nạn.

“Ngư dân rất tốt và nhiệt tình trong công việc. Ngư dân phối hợp với các lực lượng chức năng và đóng góp hết sức quan trọng trong quá trình tìm kiếm, góp phần trực tiếp tìm được vị trí mà chúng ta cần xác định như thi thể của các đồng chí hy sinh, cứu được đồng chí Nguyễn Huy Cường sau 20 giờ lênh đênh trên biển”, thượng tướng Võ Văn Tuấn cho hay.

Tàu vận tải New Zeland phát hiện vật thể nghi của máy bay CASA-212

Phó tổng tham mưu trưởng cho biết bên cạnh đó, chúng ta đã nhận được sự hợp tác quốc tế quan trọng như từ nước láng giềng Trung Quốc, Mỹ, New Zeland.

Trung Quốc đã chủ động đề nghị cung cấp thông tin để hợp tác tìm kiếm vì máy bay rơi ở gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

Ngay khi có tin máy bay gặp nạn, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã thông tin và gửi thư cho biết Mỹ săn sàng chia sẻ và tìm kiếm cứu hộ. Tập đoàn cung cấp thiết bị tìm kiếm hộp đen của Mỹ cũng trao đổi, cung cấp thông tin trong việc phối hợp tìm kiếm kết quả và thông tin của hộp đen.

“Việc xác định được vị trí của CASA-212 còn có vai trò quan trọng của tàu vận tải của New Zeland, khi họ đi qua vùng biển có vật thể nghi là của máy bay CASA-212 đã chủ động dừng lại và thông báo cho chúng ta. Họ đã chờ đợi khi tàu của các lực lượng chức năng ta tới mới rời vị trí”, thượng tướng Tuấn nói. 

Theo Phó tổng tham mưu trưởng, có thể nói, trách nhiệm của chúng ta đã tạo được sự đồng thuận trong nhiệm vụ này. Chúng ta hy vọng sẽ kết thúc được việc tìm kiếm cứu nạn và giải quyết hậu quả của hai vụ tai nạn này trong thời gian tới.

“Thông qua việc chúng ta thể hiện được, chúng tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm chỉ đạo của Nhà nước và Chính phủ, chúng ta sẽ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn để phòng ngừa trong giai đoạn tới và tiếp tục củng cố nguồn lực quốc phòng để làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc”, thượng tướng Võ Văn Tuấn cho hay.

Hai máy bay mất tích liên tiếp

Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.

Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi, Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923).

Ngày 15/6, phi công, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu sống.

Trưa 16/6, máy bay CASA mang số hiệu 8983 trong quá trình tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 gặp nạn đột ngột mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người.

Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải đã được đưa về đất liền sau khi ngư dân phát hiện vào tối 16/6. 

Cũng sáng 17/6, lực lượng tìm kiếm đã vớt được nhiều mảnh vỡ của máy bay CASA-212. 

Ngày 23/6, lực lượng cứu hộ tìm thấy 2 thi thể nghi của phi hành đoàn máy bay CASA-212.

Sáng 24/6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã trục vớt nhiều bộ phận của may CASA-212 và thêm 2 thi thể.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất