Từng bị mọi người quen biết nói bị khùng khi đi mua chiếc ôtô cà tàng từ "đời Tống" trong khi kinh tế lại không mấy khá giả. Thế nhưng anh Bảo Huy (Phú Yên) vẫn bỏ ngoài tai và bắt tay vào công cuộc "đập đi xây lại" cho người bạn đồng hành mới của gia đình.
Nhìn chiếc xe được tân trang lại trông "lên đời" hẳn. Chiếc xe được sơn mới với màu xanh mint cực bắt mắt. Nhìn thôi là đã muốn léo lên xe, rong ruổi vài hành trình khám phá rồi. Ai không biết chắc chẳng nghĩ được chiếc ôtô dễ thương, trông chắc chắn thế kia lại từng là một con xe "hết đát", cùng lắm là để trưng bày.
Nhớ lại thời điểm mới rước chiếc cũ về, anh Huy kể ai cũng mắc cười tưởng mua để trang trí chứ sao mà đi nổi, nhìn cái xe tàn như gái làng trong xó bếp. Chiếc xe sản xuất gần 30 năm, hiện trên thị trường cũng không còn xe mới loại này nữa. "Giờ hãng xe này trên thị trường cũng không còn nữa. Hồi mình mua chỉ loanh quanh 50 triệu, ngang ngửa một chiếc xe tay ga bây giờ", anh Huy chia sẻ.
Được cái vốn từng làm về ngành sữa chữa ô tô, anh Huy "bắt bệnh" chiếc xe được liền. Do chính tay mình tự làm, nên chi phí tu sửa anh có thể kiểm soát được, chỉ khoảng dưới 20 triệu. Tính ra, so với một chiếc ôtô mới toanh ít nhất cũng phải vài trăm triệu, anh Huy đã tiết kiệm được rất nhiều tiền với một chiếc xe cũ được cải tạo để vi vu khắp nơi.
Anh Huy chia sẻ, mục đích mua xe là dành đi chơi đó đây cùng gia đình nhỏ. Anh và vợ đều có sở thích đi phượt, có ô tô che nắng mưa tiện hơn rất nhiều. Gần nhất, chiếc xe đã rong ruổi cùng vợ chồng anh Huy trong chuyến xuyên miền Trung.
Cũng như bao ôtô khác, chiếc xe dĩ nhiên cũng phải qua đăng kiểm. Với chiếc xe đời cũ, sản xuất trên 20 năm lại qua nhiều cải tạo sửa chữa, cứ 6 tháng anh Huy lại mang nó đi đăng kiểm một lần.
"Để xe hoạt động hợp pháp đúng pháp luật và đảm bảo an toàn, thì về mặt kết cấu nguyên bản của xe mình không thay đổi gì. Nội và ngoại thất chỉ sơn sửa, trang trí decor thêm, màu sơn mới vẫn đúng như trong cacvet. Hàng ghế sau xe có thể thiết kế để dễ dàng gập lại, chứ không được tháo khỏi xe trong lúc đang chạy trên đường tránh vi phạm.
Xe thiết kế thêm để ghế tháo lắp linh động, khi đến điểm nghỉ ngơi cần ngủ trên xe thì tháo ghế ra khỏi xe luôn, ghế sẽ được tận dụng làm chỗ ngồi BBQ ngoài trời, như vậy vừa có chỗ ngủ vừa có sofa ngồi ngắm trăng. Tất cả đồ đạc, bàn ghế, giường nằm cũng được thiết di động và gấp gọn lại được, khi cần dùng mới mở ra", anh Huy chia sẻ.
Cũng theo anh, xe này là ô tô nhân dưới 9 chỗ nên không hết niên hạn. Chỉ cần máy móc và các bộ phận hoạt động tốt thì vẫn đăng kiểm như bình thường. Chi phí đăng kiểm xe mới hay cũ đều như nhau, đã có giá niêm yết sẵn.
Dù phải 6 tháng đi đăng kiểm một lần nhưng anh Huy không cảm thấy phiền. Bởi anh hiểu, như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho phương tiện và các cá nhân khi tham gia giao thông.
Với những gia đình cũng đang có kế hoạch mua xe cũ rồi cải tạo lại, anh Huy khuyên tốt nhất chủ xe nên trang bị chút kiến thức về sửa chữa. Vì xe có thể trục trặc bất cứ lúc nào, tránh trường hợp bị nằm đường ở những nơi hẻo lánh. Vậy nên khi đi những cung đường xa hơn 100km, thì trên xe em lúc nào cũng thủ sẵn một số đồ nghề thiết yếu phòng hờ.
(Ảnh: NVCC)
Xem thêm: 'Đau não' nên đầu tư giáo dục cho con hay tập trung dành tiền tích lũy