Thời trang

Yeezy 'kèn cựa' Air Jordan, cánh cửa nào đóng trước?

Đóa Cúc Lớn
Chia sẻ

Bạn biết không, ở khía cạnh khác, Yeezy thực chất là nickname của chàng rapper da màu. Phải chăng Kanye cũng muốn hình thành một đế chế do chính mình cai quản, như Air Jordan của Michael Jordan?

Để tôi kể bạn nghe câu chuyện đã lâu trong thế giới giày: Trên chiến tuyến ngành công nghiệp thể thao, căng thẳng nhất là cuộc “chạy đua chất xám” giữa Nike và adidas. 2 “con cọp” lão làng trong khu rừng màu mỡ, cạnh tranh từng vụn bánh thị phần, áp đảo nhau “một mất, một còn” về doanh thu, thậm chí đón đầu cả nhân tài của đối thủ. Nói chung, bằng lối này hay lối khác, họ tìm mọi cách chiếm thế thượng phong, ký hợp đồng với loạt sao đình đám. Nếu Nike có Cristiano Ronaldo, thì adidas có Messi. Luôn luôn!

Cuộc chiến thập kỷ và những lần “chảy máu chất xám” của Nike 

Nike không là duy nhất, nhưng giá trị nhất!

Phủ nhận sự chễm chệ của Nike trên ngôi vị bá vương là điều chưa ai dám. Có lúc, sản phẩm Nike phát hành trở thành một phần văn hóa đại chúng ở xứ sở cờ hoa, thứ mà không đối thủ nào có thể mua được bằng tiền, hay rất nhiều tiền.

Đó là chuyện trước đây, còn thời điểm gần, cuộc chiến dai dẳng đã chính thức châm ngòi từ khi adidas đánh quy mô toàn cầu, với người cầm trịch then chốt: Kanye West.

Giữa 2 đường băng trong cuộc “chạy đua chất xám”, người hưởng lợi dĩ nhiên là khách hàng.

“Mối tình” 4 năm giữa lão đại và Kanye đã đơm kết dòng Nike Air Yeezy danh tiếng lẫy lừng. Đến 2013, Kanye “dứt áo ra đi” sau khi adidas chìa hợp đồng 10 triệu đô tròn trĩnh. Đáp trả những chỉ trích phản bội, thay lòng, Kanye thẳng thừng cho rằng Nike đã cùm chân gã trong sự sáng tạo, không trả đủ tiền và đặc biệt, “giọt nước tràn ly” là việc thương hiệu không hề coi Kanye như một nhà thiết kế đúng nghĩa.

Kanye West chính thức tung lá cờ đối đầu “tình cũ” vào ngày Đông tháng 2 với mẫu giày da lộn cổ cao Yeezy Boost 750. Thời khắc đó, gã rapper ngạo mạn nhất nước Mỹ hùng dũng bước lên sân khấu hoành tráng tại ngã tư Broadway, hướng mắt nhìn 10.000 con người mong ngóng siêu phẩm của anh dưới tiết trời buốt giá. Chắc hẳn, Kanye mãn nguyện lắm!

Không chỉ xuất hiện tại buổi ra mắt Yeezy Boost 750, Kanye còn tận tay đưa giày cho những người may mắn.

Mà phải mãn nguyện thôi, bởi 9000 đôi adidas Yeezy đã bốc hơi không dấu vết chỉ trong vài phút mở bán. Sau đó, con số $350 ban đầu bị các tay chơi giày lạnh lùng đẩy lên $1500 mà các “thợ săn” vẫn không tìm đâu cho thấy. Từ đó về sau, Yeezy nghiễm nhiên là cột mốc đánh dấu việc Kanye đã một tay nắm chặt adidas và đưa lời sẵn sàng “khô máu” cùng Nike.

“Từ bây giờ, chúng ta sẽ không xài đồ của hãng nào khác nữa, đúng không?” - thời khắc đó, Kanye gào lên trước đám đông như thế. Mà đám đông kia nghe qua thì “hãng khác” nào phải lạ lẫm gì, tất nhiên là đối thủ truyền kiếp của adidas - gã khổng lồ mang “dấu phẩy” huyền thoại.

Yeezy kèn cựa Air Jordan, cánh cửa nào đóng trước?

Nắng hay mưa không phải chuyện để được chạm vào Yeezy, quan trọng là phải có!

Dù lâu nay vẫn chễm chệ đỉnh cao nhưng Kanye West không quên để ý tình hình “tình cũ”. Dòng châm chọc mà Kanye gửi đến Mark Parker cùng những đồng nghiệp xưa là đường link bài viết “Doanh thu Nike tuột dốc, adidas đang đà đi lên” kèm caption “…. awwwwww… ” trên Twitter năm ngoái.

Liệu có xứng tầm khi lôi Air Jordan vào trận? 

Nếu Kanye luôn mang niềm kiêu hãnh vì Yeezy thì trong lịch sử hình thành và phát triển đầu kia thế giới, Air Jordan luôn xứng danh “con nhà người ta”. Air Jordan thực chất là thương hiệu sinh ra để “chiều chuộng” Michael Jordan. Thậm chí, Nike luôn vui lòng rút ví đóng phạt $5000 cho huyền thoại bóng rổ - một con số khủng khiếp vào những năm 80 vì đôi Air Jordan 1 sai màu thi đấu. Người ta đồn đoán, chiến dịch vung tiền không tiếc của Nike là điều bấy lâu nay adidas chưa bao giờ dám!

Theo báo cáo của StockX (website chuyên thống kê giá giày trên thị trường bán lại dựa vào chợ điện tử eBay, Amazon…) về 10 mẫu giày sở hữu trị giá ngất ngưỡng so với con số niêm yết trong 2016 thì YeezyJordan là 2 cái tên thống trị bảng xếp hạng. Trong đó, Yeezy Boost 350 V2 phối màu Beluga là phiên bản thu lợi vượt mốc 2 triệu đô, chỉ tính ở eBay.

Có vẻ năm nay adidas gặp thời khi “con cưng” Yeezy vượt mặt một phiên bản trong dòng Air Jordan 12 của Nike, có tên Master.

Nhưng chưa mừng được lâu thì đối thủ Nike đã liên tiếp dẫn đầu với sản phẩm sở hữu công nghệ auto lacing đột phá. Thế mới biết, cuộc so kè giữa 2 “gã khổng lồ” chưa khi nào dậm chân tại chỗ.

Đế chế YeezyHào quang còn mãi hay bản thân Kanye chỉ muốn “thêm dầu vô lửa”?

Lật lại ký ức với Nike: Họ từng có bản giao hưởng triệu đô 

Kanye West mất 2 năm hoàn thiện thiết kế để ra mắt “đứa con đầu lòng” tại lễ Grammy 2008. Ngay khi lộ diện, người ta nháo nhào hỏi nhau: “Kanye đã mang gì?”. Thấp thỏm trong những lời đồn thổi khá lâu, đến 2009, thiết kế Nike Air Yeezy 1 mới chính thức phát hành bản phối đầu tiên mang tên Zen Grey. Tiếp đó, Kanye tung thêm Blink và tròn tháng sau, Net được đưa lên kệ. Vậy đó, chỉ vỏn vẹn 3 phiên bản cho dòng Nike Air Yeezy 1.

Với giá $215 cùng số lượng hiếm hoi chẳng khác gì đem muối bỏ biển, “3 anh em” Blink - Zen - Net (theo thứ tự trái qua phải) dĩ nhiên sạch bách khi giới mộ điệu còn chưa chớp mắt xong.

Cùng lúc ấy, các tay săn giày đặt ra câu hỏi tại sao bộ sưu tập này không hề hiện hữu phối màu nào giống Kanye West từng mang? Thế nhưng mọi thắc mắc cũng dần lắng xuống trong niềm vui “quên trời quên đất” của những người may mắn sở hữu.

Yeezy kèn cựa Air Jordan, cánh cửa nào đóng trước?

“Đứa con đầu lòng” đã kiêu hãnh xuất hiện trước hàng triệu người như thế.

Và về sau khi được đem đấu giá, nó đã khoác lên mình con số kỷ lục: $75000 (tương đương 1 tỷ 6).

3 năm sau lần “làm sóng làm gió”, Nike Air Yeezy 2 nô nức ra đời và nâng độ “càn quét” gấp đôi bởi thiết kế đậm chất thể thao khi dựa trên mẫu giày tennis Nike Air Tech Challenge, đặc biệt phần gai (spike) ở gót có dáng vẻ hầm hố hơn “người anh em” cũ. Với giá niêm yết $245, 10000 đôi cho 2 bản phối màu Solar RedPure Platinum nhanh chóng biến mất. Đến 2014, Red October nhảy ra thị trường, kết thúc “cuộc tình” giữa Nike và Kanye. Có lẽ vì tính chất kỷ niệm, đến nay Red October vẫn là phiên bản được săn tìm nhộn nhịp nhất.

Trọn bộ Nike Air Yeezy 2 từ trái sang: Pure Platinum - Red October - Solar Red.

Điểm chung của tất cả các thiết kế Yeezy bởi số lượng khan hiếm, nhỏ giọt, chính sách không restock (bán lại) của Nike, cũng như thần chú về “cha đẻ”: “Kanye mang gì, thứ đó trở thành hot trend”.

Có một tiền lệ, nếu bạn hụt mất, bạn sẽ phải chi gấp 5 lần chỉ để sở hữu đôi Yeezy bạn muốn. Tất cả chỉ vì nó liên - quan - đến - Kanye chứ chẳng vì câu chuyện sâu xa mang tính lịch sử hay cách mạng nào cả. Họa chăng chỉ là bản hoà ca gợi nhắc thời kỳ cơm lành canh ngọt” giữa Nike và Kanye West mà thôi.

Nhìn lại Nike Air Yeezy trên chân Kanye West - một thời đã xa!

Hào quang còn mãi khi tiếp bước cùng adidas

Sau lần “ngựa vằn tung vó”, tháng 4 này bạn sẽ được diện kiến Cream White!

Thiết kế trắng toàn tập không lâu nữa sẽ tiếp tục đổ bộ thị trường, liệu sẽ được kỳ vọng “nên cơm nên cháo” như Zebra?

Đúc kết

Bạn có thể chê, có thể khen, có thể làm mọi thứ. Bạn có thể thích Yeezy nhưng mua đủ Air Jordan. Nhưng điều bạn nên biết, Nikeadidas chỉ nằm gọn trong tim bạn chứ không thể đội chung một bầu trời, hay chí ít cùng hiện trên bảng chỉ dẫn của một trung tâm thương mại bất kỳ.

Đến thời điểm này cuộc chạy đua không vì danh lợi nữa. Giữa lằn ranh đam mê, chẳng ai thắng, cũng chẳng kẻ nào nói lý mà thua. Chỉ biết, cái “búng tay” gọn nhẹ của các ông trùm cứ thế loạn náo thị trường, như một nguyên lý vốn dĩ. Ngày Yeezy ra mắt có triệu người tức tối vì hụt mất, thì với Air Jordan, tiền chưa bao giờ là tất cả trong công cuộc sở hữu.

Mang danh “gã khùng làng mốt”, hoặc ưu ái hơn là thiên tài nhưng điều đó liên quan gì đến Kanye? Quý ông nhà cô Kim chẳng muốn để tâm vào chuyện “hành lang” lắm, cái anh đề cao là bản chất “hype” vĩnh cữu trong từng sản phẩm ra mắt của mình. Chẳng phải thành công của Kanye đến từ khả năng thao túng đó sao?

Tạm dịch: Bạn có tài năng, nhưng bạn không phải Kanye West! 

Chia sẻ

Bài viết

Đóa Cúc Lớn

Thiết kế

Thu Pi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất