Vào thời điểm mà các đồng nghiệp chỉ dám trung thành với phong cách tối giản khắc khổ, Gianni Versace đã bước vào thế giới của những thứ hào nhoáng nhất. Ông yêu thích các họa tiết rực rỡ, các câu chuyện thần thoại, phong cách nghệ thuật Baroque, chất liệu vàng đắt giá. Cho đến tận bây giờ, thương hiệu Versace vẫn tiếp tục tham khảo các họa tiết và biểu tượng do Gianni sáng tạo để duy trì di sản của ông.
1. Medusa
Mẫu logo nổi tiếng của Versace là đầu Medusa, một trong ba Gorgons trong thần thoại Hy Lạp. Gianni vốn là một người yêu thích lịch sử nghệ thuật nên ông được truyền cảm hứng rất nhiều từ những tàn tích của Ý, mà những câu chuyện Hy Lạp-La Mã thì lại thống trị phần lớn nghệ thuật nơi đây. Theo truyền thuyết, Medusa vốn là một phụ nữ xinh đẹp nhưng sau lại trở thành một con quái vật. Mái tóc vàng bồng bềnh của cô biến thành rắn, bất cứ ai dám nhìn vào mặt cô đều bị hóa đá ngay lập tức. Thật lạ lùng khi Versace chọn một con quái vật ghê rợn như vậy làm đại diện cho thương hiệu thời trang sáng tạo cái đẹp. Nhưng đối với Versace, dù trước hay sau khi trở thành quái vật, bất cứ ai nhìn thấy Medusa đều không thể rời mắt và rơi vào lưới tình với cô. Sự hiểu biết và nâng tầm huyền thoại Medusa của Gianni đã phản ánh khả năng của ông trong việc kết hợp thời trang vào các chủ đề văn hóa mang tầm vóc lớn hơn.
2. Tranh in Baroque
Gianni đặc biệt bị cuốn hút bởi những tác phẩm lịch sử phức tạp, đầy màu sắc của thời kỳ Baroque. Trong thời kỳ phản Cải cách phát triển vượt bậc, nhà thờ Công giáo dựa vào nghệ thuật biểu cảm để giao tiếp. Dựa trên các biểu tượng phức tạp và bảng màu của thời đại, Versace đã tạo ra hàng loạt bản in Barocco lấy cảm hứng từ thời kỳ này. Ông giới thiệu họa tiết này lần đầu tiên trong bộ sưu tập Xuân/Hè 1992.
3. Oroton
Lần đầu tiên Versace phát triển loại vải (giống như kim loại phản chiếu) này là vào năm 1982. Ông đã ra mắt nó tại một buổi trình diễn thời trang ở Nhà hát Opera Paris. Các thiết kế làm từ loại vải này mang ý nghĩa tái hiện lại kiểu xếp nếp truyền thống trong các sản phẩm cũ của Versace. Lần này, ông nâng cấp kỹ thuật của thương hiệu bằng cách không tạo ra các sản phẩm may mặc theo cách thông thường mà trải vải trực tiếp lên người mẫu.
4. Bondage
Các thiết kế của nhà mốt Ý thường tôn vinh sự tự tin thể hiện giới tính của phụ nữ. Trong mùa Thu/Đông năm 1992, Gianni đã tạo ra bộ sưu tập Miss S và M, ngày nay thường được gọi là bộ sưu tập bondage. Kiểu dáng quai da đen gợi cảm với các chi tiết kim loại ám chỉ sự tôn vinh sở thích tình dục lập dị. Tất nhiên bộ sưu tập này nhận về rất nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều nhà phê bình cho rằng bộ sưu tập khiến phụ nữ trở thành đối tượng tình dục, một số người khác thì cho rằng nó mang đến sức mạnh và sự tự tin.
5. Chi tiết kim loại vàng
Có rất nhiều bộ sưu tập của Versace được trang trí với chi tiết kim loại nặng lấy cảm hứng từ phong cách Baroque. Trước khi có Valentino Rockstud hay xu hướng đinh tán hiện tại, Gianni đã thử nghiệm với rất nhiều chất liệu cứng. Chúng là đại diện cho tinh thần thích vượt qua các giới hạn trong thời trang của ông.
6. Pop Art
Gianni được truyền cảm hứng rất nhiều từ văn hóa đại chúng và nghệ thuật đỉnh cao. Nhà thiết kế đã tạo ra một bộ sưu tập lấy cảm hứng từ nghệ thuật đại chúng cho mùa Xuân/Hè 19991 bằng cách kết hợp các bản in hình Marilyn Monroe và James Dean của Andy Warhol vào trang phục.
7. Kim băng
Elizabeth Hurley vụt sáng trở thành một biểu tượng phong cách sau khi mặc chiếc váy táo bạo của Versace đến dự buổi ra mắt phim “Four Weddings and a Funeral”. Chiếc váy nổi tiếng đến mức nó có một trang Wikipedia riêng. Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập Xuân/Hè 1994 của Versace có thiết kế xẻ cao ở hai bên, hai vạt váy được nối với nhau bởi những chiếc kim băng. Nhiều người chê bai rằng chiếc váy này quá thô tục nhưng Versace không quan tâm. Nhà mốt muốn tôn vinh cơ thể phụ nữ thay vì giấu nhẹm chúng đi.
8. Họa tiết rừng nhiệt đới
Mặc dù Jennifer Lopez đã mặc chiếc váy in hình rừng cây sau khi Gianni qua đời, ảnh hưởng của ông vẫn còn trên thiết kế "khét tiếng" này. Bộ đồ vừa tôn vinh cơ thể phụ nữ, vừa có nét tươi sáng, in hình lá tạo nên dấu ấn đặc trưng của nhà mốt Italy. Với tình yêu dành cho Miami (Florida, Mỹ), Gianni bị thu hút mạnh mẽ bởi các bản in động thực vật nhiệt đới. Vào những năm 90, nhà thiết kế đã cho ra mắt một số thiết kế in hình vỏ sò và sao biển, đồng thời mạ vàng cho các họa tiết lấy cảm hứng từ thế giới dưới nước.
Xem thêm: Ca Sĩ Tóc Tiên, "O Sen" Ngọc Mai, Siêu Mẫu Hà Anh Cùng Dàn Sao Việt Chúc Tết Độc Giả SAOstar.