Trang sức cũng giống như trái ngọt được sinh ra từ một câu chuyện tình lãng mạn. Chúng cần được đầu tư thời gian, tâm sức, tài nghệ trong hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm mới có thể trở thành hiện thực. Đế chế trang sức Van Cleef & Arpels thực sự được sinh ra từ một câu chuyện tình yêu, và tất nhiên đó không phải là câu chuyện giữa người thợ kim hoàn và công việc của anh ta.
Alfred Van Cleef, con trai của một nhà buôn kim cương, và Estelle Arpels, con gái của một nhà buôn đá quý, đã kết hôn vào năm 1895 tại Paris, đánh dấu sự khởi đầu cho một trong những thương hiệu trang sức lâu đời và được đánh giá cao nhất trên thế giới.
Van Cleef & Arpels chính thức khai trương vào năm 1906, dưới sự dẫn dắt của Alfred Van Cleef và Charles Arpels, anh trai của Estelle. Sau đó hai người anh em khác của Estelle cũng tham gia vào công việc kinh doanh. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu trang sức đình đám được mở tại 22 Place Vendôme, Paris, đối diện khách sạn Ritz. Place Vendôme nổi tiếng là “thánh địa” dành cho các mặt hàng xa xỉ trong thành phố, vị trí này chắc chắn sẽ giúp hãng trang sức mới thu hút được nhiều vị khách giàu có. Trong khoảng thời gian giữa năm 1910 và 1920, Van Cleef & Arpels mở thêm cửa hàng tại các thị trấn nghỉ mát ở Pháp như Nice, Deauville, Vichy, Lyon, Cannes.
Vào những năm 1920, các thiết kế của hãng nghiêng về Art Deco nhiều hơn. Bên cạnh đó, họ cũng sáng tạo các bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ nhiều nền văn hóa khác nhau hoặc những khám phá quan trọng (chẳng hạn như sự kiện mở lăng mộ vua Tut ở Ai Cập mang tính lịch sử). Là một hãng trang sức cao cấp, Van Cleef & Arpels chuyên phục vụ cho các vị khách đình đám như Grace Kelly, Elizabeth Taylor, Nữ công tước xứ Windsor, Marlene Dietrich, Barbara Hutton, Công chúa Fawzia của Ai Cập.
Năm 1926, con gái của Alfred Van Cleef, Renée Puissant, cùng với nhà thiết kế René-Sim Lacaze, được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo, nắm quyền sáng tạo ra các thiết kế mới. Cùng với nhau, họ đã tạo ra các thiết kế mang tính biểu tượng như đồng hồ Cadenas, vòng đeo tay Ludo và các kỹ thuật đỉnh cao như Mystery Set (kỹ thuật gắn đá quý mà không để lộ ngạnh hoặc thành phần kim loại khác).
Năm 1930, Van Cleef & Arpels tung ra thị trường chiếc minaudière đầu tiên, được cho là lấy cảm hứng từ mong muốn của Florence Jay Gould (ca sĩ opera nổi tiếng) về một chiếc hộp sang trọng có thể chứa lược, son môi, thuốc lá và hộp đựng đồ nhỏ gọn. Minaudière là kiểu túi nho nhỏ thường được sử dụng tại các bữa tiệc. Kiểu túi này nhỏ đến mức chỉ đựng vừa thỏi son và tấm danh thiếp. Bởi chẳng có ai đi tiệc mà mang theo đồ đạc cồng kềnh. Thế nên, Minaudière không chỉ là một món phụ kiện mà còn là món trang sức quan trọng làm đẹp thêm cho phụ nữ. Minaudière được ví như một dạng trang sức hơn là túi xách thông thường.
Vào đầu những năm 1940, công ty bắt đầu mở thêm các cửa hàng ở nước ngoài, cụ thể là ở thành phố New York và Palm Beach. Trong những thập kỷ tiếp theo, thương hiệu liên tục tạo nên những cú nổ lớn trên thị trường nhờ các bộ sưu tập có 1-0-2. Một trong những món trang sức được yêu thích nhất của hãng là chiếc trâm cài áo hình vũ công ba lê mơ mộng, xinh đẹp được lấy cảm hứng từ School of American Ballet. Những chiếc ghim hình động vật kỳ quái của thương hiệu trong thời gian này cũng rất được lòng những tín đồ thời trang cá tính.
Vòng cổ “Zip” (một món đồ có thể biến đổi dựa trên khóa kéo) ra đời trong những năm 1950 là một thành tựu thiết kế thực sự. Theo một số nguồn tin, ý tưởng về món trang sức này bắt nguồn từ cuộc trò chuyện giữa Renée Puissant và Wallis Simpson, Nữ công tước xứ Windsor. Bộ sưu tập Alhambra ra mắt vào năm 1968 lấy cảm hứng từ hình dạng của những viên gạch Moorish trên Lâu đài Alhambra đã sớm trở thành biểu tượng cho sự may mắn. Trong những năm 1970, các loại đá như ngọc lam, malachit và san hô thống trị hoàn toàn lĩnh vực trang sức, tất nhiên chúng cũng lọt vào mắt xanh của Van Cleef & Arpels. Những viên đá quý này chính là nhân vật chính trong bộ sưu tập Rose de Noël của thương hiệu.
Tiếp nối thành công từ các thập kỷ trước, Van Cleef & Arpels của ngày hôm nay vẫn tiếp tục mang đến cho thế giới những thiết kế dẫn đầu, mới mẻ và tràn đầy cảm hứng. Bộ sưu tập trang sức cao cấp Sous Les Étoiles năm ngoái của hãng giống như một cái cúi đầu bày tỏ lòng kính trọng đối với mặt trời, mặt trăng, các vì sao, các thiên hà và tất cả những điều phức tạp tạo nên hệ mặt trời hùng vĩ của chúng ta. Sau khi nghiên cứu các văn bản về thiên văn học của Camille Flammarion, Van Cleef & Arpels đã sáng tạo ra các món trang sức tương tự như sao chổi Halley, dải ngân hà và các ngôi sao như Alcor và Mizar, mang đến cho khách hàng trải nghiệm cao cấp và sang trọng chưa từng có.
Bất chấp thời gian trôi qua và sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh, Van Cleef & Arpels vẫn luôn là định nghĩa chuẩn mực nhất cho trang sức cao cấp Pháp.
Xem thêm: Ca Sỹ Thanh Hà: "Yêu Bản Thân Hơn Vì Yêu Một Người...".