Dựa vào tầm ảnh hưởng của các ngôi sao trong làng giải trí Châu Á hiện nay, để trở thành gương mặt đại sứ, các sao không chỉ nổi tiếng mà còn phải phù hợp với chiến lược truyền thông của nhãn hàng theo những thỏa thuận hết sức nghiêm ngặt giữa người làm đại sứ và phía nhãn hàng.
Điều này lý giải vì sao trong hàng ngàn người nổi tiếng của showbiz cụ thể là khu vực Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ có vài người được chọn để đảm nhận vai trò đại sứ cho một thương hiệu nào đó. Thậm chí, có gương mặt được sử dụng cho nhiều nhãn hàng trong nhiều lần, nhiều năm liền .
Tại làng giải trí xứ Trung/Hàn, khi một ngôi sao nam/nữ hợp tác với thương hiệu nào thì hãng đó sẽ trao danh phận cho minh tinh, có rất nhiều loại danh phận, mỗi loại danh phận sẽ có chế độ đãi ngộ khác nhau của thương hiệu dành cho ngôi sao được hiểu như sau:
_ Đại ngôn được được hiểu là người phát ngôn có giá trị tương đương như là người đại diện thương hiệu
_Đại sứ thương hiệu: Có 3 kiểu đại sứ là hình tượng, mở rộng và chiến dịch
_Bạn thân thương hiệu thì được hiểu là những KOLS, influencers triển vọng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Chế độ đãi ngộ theo danh phận: Người đại diện/Đại ngôn => Đại sứ hình tượng =>Đại sứ mở rộng => Đại sứ chiến dịch => KOLS, Influencers.
Tuy nhiên, công việc làm đại sứ thương hiệu không phải lúc nào cũng được suôn sẻ điển hình như scandal từ Irene, Chanyeol ( EXO) cho đến Trịnh Sảng đã khiến cho thương hiệu Prada lao đao khi nhà mốt Ý từng công bố 3 người này làm đại sứ cho nhãn hàng ở khu vực Hàn và Trung Quốc và thế rồi lần lượt từng người một đều "dính phốt".
Trịnh Sảng vốn nổi tiếng là từ những bộ phim thần tượng, tình cảm của màn ảnh Hoa Ngữ và trở thành ngôi sao hạng A, cô còn được xem là tiểu hoa đán triển vọng trong làng giải trí Cbiz.
Thế mà scandal thuê người mang thai hộ và thoái thác trách nhiệm nuôi 2 đứa con tại Mỹ của Trịnh Sảng vừa qua gây một làn sóng tẩy chay cô dữ dội khiến thương hiệu thời trang xa xỉ Ý quyết định chấm dứt hợp đồng với nữ diễn viên khi trước đó đã bổ nhiệm cô làm đại sứ chưa đầy 2 tuần.
Có thể thấy, sự hợp tác này cũng như "con dao hai lưỡi" mà chỉ cần một bên mắc lỗi thì bên còn lại cũng gánh thiệt thòi. Khi là đại sứ thương hiệu, nghệ sĩ được coi là bộ mặt của sản phẩm, dịch vụ đó đến với công chúng.
Bất cứ phát ngôn hay hành động nào của nghệ sĩ cũng ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới nhãn hàng. Do đó, bên cạnh lợi ích doanh thu có thể tăng lên đáng kể thì doanh nghiệp cũng phải đối mặt với việc uy tín, lợi nhuận có thể sụt giảm thê thảm nếu nghệ sĩ đó bị "mất điểm" trong mắt công chúng.
Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) còn là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ. Đây là hình thức đang được sử dụng nhiều trong các chiến dịch marketing tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Việc chọn lựa một người đại diện phù hợp sẽ giúp thương hiệu có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng, tăng doanh thu và nâng tầm thương hiệu đối với người tiêu dùng.
Hiện tại nhóm BlackPink đang làm rất tốt công việc này cụ thể Jisoo - đại sứ Dior Hàn Quốc và Lisa Black Pink - đại sứ toàn cầu của Celine đã mang lại doanh thu khổng lồ cho các nhãn hàng cao cấp trong năm 2020 vừa qua.
Nhắc tới những “đế chế” thời trang quyền lực nhất hiện nay thì không thể nào bỏ qua những thương hiệu "Lục đại Lam huyết" - kiểu nói này được áp dụng tại thị trường Trung Quốc - đây là xứ sở đông dân tiêu thụ hàng hiệu có thể nói hùng mạnh nhất thế giới.
Lục đại lam huyết bao gồm các hãng:
_Louis Vuitton (LV)
_Chanel
_Gucci
_Dior
_Prada
_Calvin Klein Collection
Để lọt được vào “mắt xanh” của ông lớn ngành thời trang này thì phải khẳng định những ngôi sao trong làng giải trí phải có vị trí không hề tầm thường chút nào. Hiện tại những nàng tứ tiểu hoa đán Cbiz và các thương hiệu thời trang cao cấp đang được quan tâm nhất hiện nay là:
Châu Tấn x Chanel: Đại sứ thương hiệu
Lưu Diệc Phi x LV : Đại diện thương hiệu
Triệu Lệ Dĩnh x DIOR : Đại sứ thương hiệu ở Trung Quốc
Lưu Thi Thi x TOD'S : Đại sứ thương hiệu kiêm luôn đại sứ hình tượng cho thương hiệu Chanel
Angelababy x DIOR : Đại sứ thương hiệu ở Trung Quốc
Nghê Ni x GUCCI : Đại diện thương hiệu
Đường Yên x VALENTINO : Đại diện thương hiệu
Ngày 20/10/2020, CHANEL công bố Lưu Thi Thi trở thành đại sứ hình tượng thương hiệu Chanel.
Mới hôm qua 29/1/2021, nhà mốt Pháp chính thức công bố Lưu Diệc Phi là Đại diện thương hiệu Lưu Diệc Phi của Louis Vuitton, cô sẽ sánh vai với Đại sứ toàn cầu Ngô Diệc Phàm trong các sự kiện, show thời trang của hãng trong tương lai.
Việc trở thành đại sứ thương hiệu cũng giúp nghệ sĩ có thêm nguồn thu ổn định để đầu tư cho những sản phẩm nghệ thuật, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong lòng người hâm mộ.
Để trở thành gương mặt đại sứ thương hiệu cho bất kì brand nào, những minh tinh này đã phải chứng tỏ được bản thân mình xứng tầm với biểu tượng với các hãng thời trang cao cấp này.
Có thể thấy chiến lược đại sứ thương hiệu của các hãng luôn tập trung vào những celeb nổi tiếng với gu thời trang độc đáo và từ họ luôn toát ra thần thái cùng khí chất của một ngôi sao đẳng cấp. Có như vậy thì các nhãn hàng mới có thể "đấu" được với nhau, cạnh tranh trên thị trường cùng ngành về doanh thu trong tương lai.