Đẹp

‘Tôi từng ép cân khắc nghiệt đến suýt vô sinh’

Chia sẻ

Mặc cảm vì ngoại hình tròn xoe 60kg, Tula Nguyễn (hiện là sinh viên năm 2, khoa Quản trị Kinh doanh, trường State College of Florida, Mỹ) đã nhịn ăn đến mức bị mất kinh nguyệt 1 năm.

Cuộc chiến khắc nghiệt

Đầu năm lớp 9, cái tuổi bắt đầu biết quan trọng việc làm đẹp và giữ dáng, tôi rất mặc cảm khi cân nặng của mình tròn xoe 60kg. Nhìn các bạn nữ trong lớp tíu tít làm đẹp cùng nhau, được các bạn nam để ý săn đón, tôi quyết định “ép mình” phải giảm số cân nặng bằng mọi cách.

Tôi bắt đầu áp dụng chế độ giảm cân khắc nghiệt bằng cách mỗi ngày chỉ uống nước lọc và ăn vỏn vẹn 1 quả táo nhỏ. Xen kẽ đó, tôi uống nước ép bưởi trừ cơm.

Những ngày đầu nhịn ăn, tôi khó chịu lắm, nhìn gì cũng thấy thèm. Tôi cố gắng không nghĩ đến chuyện này, thay vào đó là chạy bộ thật nhiều. Những lúc đói quá, tôi đành phá lệ đi ăn, nhưng sau đó sẽ móc họng ói ra hết.

Trong vòng hai tháng, tôi giảm đến gần 20kg. Tuy nhiên, một thảm họa mới lại xảy ra khi chu kỳ kinh nguyệt của tôi biến mất. Chưa kể tính tình tôi trở nên nhạy cảm, cáu bẳn, “sáng nắng, chiều mưa” khiến bố mẹ buồn phiền, bạn bè xa lánh.

Chu kỳ kinh nguyệt vẫn im ỉm suốt 1 năm. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ là do rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, nhưng khi thấy thời gian kéo dài, tôi bắt đầu hoang mang thực sự.

Tôi đã đi rất nhiều nơi để khám, áp dụng cả phương pháp Đông và Tây y nhưng không hiểu quả. Bác sĩ nhận định cơ thể tôi đã suy kiệt trầm trọng, không đủ năng lượng để bộ máy sinh sản hoạt động bình thường, nhất là trong độ tuổi mới lớn. Điều này nếu kéo dài có thể gây vô sinh. Cách duy nhất tôi có thể làm bây giờ là ăn uống, sinh hoạt điều độ trở lại, cân bằng tâm lý để đưa cơ thể trở lại bình thường.

Ăn trở lại hoặc vô sinh

Cuối năm lớp 10, tôi sang Mỹ du học. Thời điểm này, tôi bất ngờ bị tăng ký trầm trọng, thậm chí số cân nặng còn vượt ngưỡng so với ban đầu.

11751241_920845681309445_1938652405_n

Tula Nguyễn ở thời điểm bị tăng cân không phanh.

Tula Nguyễn ở thời điểm bị tăng cân không phanh.

Khi đó, tôi thù ghét bản thân vô cùng. Tôi sợ cái gương, những bộ đồ cũ và cả chuyện phải chụp hình với người khác. Tôi có thử đi gym nhưng không thu được kết quả gì do chỉ đi bộ trên máy. Việc ăn uống cũng không tuân theo chế độ khoa học nào cả - có hai trường hợp: nhịn đói cả ngày hoặc ăn hết mọi thứ.

Nhưng sau cùng, tôi vẫn phải quyết định “tập ăn” đúng bữa, đúng giờ trở lại, nghỉ ngơi điều độ để điều hòa kinh nguyệt. Và điều đó đã xảy ra thật. Dù thân hình béo tròn vẫn ám ảnh tôi ngày đêm, nhưng việc kinh nguyệt xuất hiện lại đã khiến tôi nhẹ nhõm phần nào…

Làm lại từ đầu

Vào Đại học, tôi may mắn gặp một bạn sinh viên Brazil gốc Nhật có thân hình rất chuẩn. Có thể nó, đây là ân nhân giúp tôi có thể “sống lại lần nữa” với thân hình và hoàn thiện hơn.

Bạn ấy đã giúp tôi tìm hiểu, lựa chọn thực đơn ăn uống phù hợp và phương pháp tập tạ hiệu quả - thứ mà trước đây tôi không dám đụng vào vì “sợ đô”.

Bạn gợi ý tôi nên chịu khó đầu tư tập luyện riêng với huấn luận viên. Họ sẽ theo dõi, đề ra những bước cải thiện vóc dáng (tôi xin không dùng từ “giảm cân”) phù hợp cho từng chặng đường. Hiện tại, tôi đã trải qua hơn nửa năm luyện tập với huấn luận viên, cân nặng chỉ còn 49kg và sức khỏe ổn định.

Tula Nguyễn chia sẻ nỗi ám ảnh về cân nặng trên trang cá nhân.

Tula Nguyễn chia sẻ nỗi ám ảnh về cân nặng trên trang cá nhân.

Mỗi sáng thứ 7, tôi sẽ báo cáo lại chỉ số 3 vòng cùng cân nặng. Từ đó, họ sẽ điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp với thể trạng. Tôi không được kiêng cữ điều gì, phải đảm bảo đủ đạm, tinh bột, chất béo, chất xơ mỗi ngày. Tôi sử dụng app điện thoại Myfitnesspal để có thể đo lường, kiểm soát mọi thứ thu nạp vào cơ thể.

Về thể thao, tôi tập tạ 6 buổi/tuần kèm 14 phút HIIT cardio sau khi tập tạ.

Giờ đây, cân nặng không còn là ám ảnh cuộc đời tôi nữa. Tôi nghiệm ra, cân nặng không nói lên được tất cả, quan trọng nhất vẫn là sức khỏe của mình chứ không phải con số trên cái cân quyết định.

Cô cũng thường đăng tải những hình ảnh "khoe" vòng hai thon gọn, đáng mơ ước trên trang Facebook riêng.

Cô cũng thường đăng tải những hình ảnh “khoe” vòng hai thon gọn, đáng mơ ước trên trang Facebook riêng.

Việc cải thiện vóc dáng cần có khoảng thời gian dài, từ 6 tháng đến hằng năm để duy trì được ngay cả sau khi giảm. Cái gì giảm càng nhanh cũng tăng lại càng nhanh. Thay vì suy giảm 10 ký một lần, hãy thử giảm 1 ký nhưng thực hiện 10 lần.

Vấn đề giảm cân là cả quá trình, bạn cần kiên trì thực hiện từng bước một. Thành công sẽ đến với những ai biết quyết tâm, có phấn đấu. Tôi xin chúc các bạn thành công!

11750621_919239178136762_4599486405668220035_n

11403494_913052265422120_1806795827862229373_n

Một số hình ảnh gần đây của Tula Nguyễn.

Một số hình ảnh gần đây của Tula Nguyễn.

 Tula Nguyễn

Chia sẻ
Tin mới nhất