Thời trang

Tín đồ thời trang Việt nói gì về hội chứng nghiện mua sắm

Chia sẻ

Từ căn bệnh chung của những người yêu thời trang.

Có một lý do đơn giản để ngành công nghiệp thời trang hút cạn hàng tỉ đô la mỗi năm từ túi của chúng ta chỉ để tô điểm vẻ bề ngoài. Tôi nhớ trong bộ phim “Lời thú tội của một tín đồ shopping”, cô nàng Rebecca đã nói “Khi tôi mua sắm, tôi cảm thấy hạnh phúc” và sau đó cô ấy lao mình vào vòng xoáy nợ nần tín dụng. Ở Việt Nam, chúng ta may mắn vì dịch vụ ghi nợ qua thẻ vẫn chưa phổ biến. Nếu không, tôi nghĩ chắc hẳn rất nhiều tín đồ thời trang sẽ lao vào vòng nợ nần không lối thoát. Ai cũng có quyền yêu cái đẹp và bỏ tiền ra để mua nó, nhất là trong thời trang.

sydney-20160515-0148-1024x682

Sự mềm mại của lụa, sự bụi phủi của jean, sự gợi cảm của những đôi giày cao gót cùng những chiếc túi xách lung linh trên bìa tạp chí đã nuôi nấng sự thèm khát trong tâm hồn những tín đồ yêu cái đẹp.

Tôi có một cô bạn thân thích mua sắm. Cô ấy chỉ thích mua sắm như bao cô gái khác và hoàn toàn không phải là một tín đồ cuồng shopping thật sự. Cô ấy mua sắm khi cảm thấy không vui và tiêu tốn đến những đồng tiền cuối cùng. Sau hi nhận ra được thực tế, cô ấy bắt đầu cảm thấy tội lỗi với bản thân. Nhưng vòng xoáy ấy chưa dừng lại cho đến khi chúng tôi có một cuộc nói chuyện cùng nhau để giải quyết vấn đề.

Bệnh nghiện mua sắm hoặc nhẹ hơn là khái niệm ”sở hữu sự sành điệu” đang dần trở thành một hiện tượng phổ biến trong một bộ phận giới trẻ và tầng lớp trung lưu trở lên trong xã hội. Cùng nghe một vài nhân vật thể hiện quan điểm của mình với vấn đề này cũng như cách họ vượt qua nó.

kaylee

VJ Kaylee

”Kaylee là một tín đồ mua sắm đúng nghĩa và việc mua sắm là một cách để mình xả stress. Mua sắm là để cho mình nhưng mua sắm để thỏa mãn sự sành điệu, để thể hiện mình là một người dư giả thì mình thấy nó khá ngu ngốc. Nếu bạn là một người mua sắm thông minh, có phong cách riêng và biết mình muốn gì và không muốn gì chắc chắn bạn sẽ tỏa sáng thật sự”

”Mình từng có nhiều kinh nghiệm mua sắm đau thương, đặc biệt là mấy đợt sale giảm giá, kiểu như mình thấy giá nó sale dữ quá nên đầu óc bị mụ mị không suy nghĩ gì, mua luôn những thứ gần như là mua và không biết liệu có mặc nó không. Bây giờ có một vài món mà mình mua kiểu chỉ để mang đúng một lần vài tiếng rồi không bao giờ mang nữa. Sau vài lần thì Tô Chu cũng rút kinh nghiệm là mua sắm mùa sale hay một món hàng gì đó thì cần suy nghĩ xem mình đã có món nào tương tự chưa, liệu nó có mang tính ứng dụng cao không rồi mới quyết định mua.”

”Tuấn thấy việc nghiện mua sắm không phải là một hành động sai hay xa xỉ gì, bởi vì đó cũng là một sở thích khiến mình cảm thấy thoải mái và thư giãn. Nhưng nghiện shopping thì cũng có chừng mức và phù hợp với bản thân và cá tính mỗi người, chứ mua mà không dùng tới thì cũng phí. Tất nhiên đã là người yêu thích thời trang thì Tuấn phải theo dõi, update những items đang hot và xu hướng để mua, hiển nhiên đã là hot trendy items thì sẽ có rất nhiều brands bán với mức độ giá khác nhau nên Tuấn sẽ chỉ chọn 1-2 items xuất sắc hợp với phong cách và túi tiền của Tuấn nhất . Chứ không phải cứ thấy đẹp là mua mà không cần biết đến giá cả hay là nó có lỗi thời hay không.”

”Tôi chọn cách trở nên khó tính hơn, và chuyển qua yêu thích đồ mắc tiền hơn. Tại vì khi trở nên khó tính, mình sẽ xem xét và soi mói kĩ hơn những thứ mình cần mua. Mình sẽ tìm hiểu về chất liệu, thành phần, đường kim mũi chỉ, xem nó có xứng đáng để mình bỏ tiền ra mua không? Và khi mình chuyển sang để ý những sản phẩm mắc tiền hơn cao cấp hơn thì mình sẽ hạn chế mua sắm để dành tiền mua chúng.”

”Trang đã từng bị lôi vào vòng nghiện mua sắm nhưng chỉ một khoảng thời gian rất ngắn vì sau khi đọc cuốn sách ”điều gì khiến khách hàng chi tiền” Trang nhận ra được rằng thời gian ấy mình muốn chứng tỏ bản thân là kool là ngầu qua việc luôn luôn mặc đồ mới nhưng hiện nay Trang đã phân biệt được giữa muốn và cần.”

thinbinh

Fashionista Thin Bình

”Thực sự mà nói thì mình nghiện shopping đấy! Mình nghĩ việc mình nghiện shopping không quan trọng , quan trọng nhất là mình thích những cái đẹp, tạo cho mình phong cách riêng. Thường thì những đồ mình thích thì bất chấp mua bằng được.”

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất