Thời trang

Stylist của Hồ Ngọc Hà: 'Tôi kiếm được hơn 100 triệu đồng/tháng'

Lê Châm
Chia sẻ

Stylist vẫn còn là một nghề khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên hiện tại nó được xếp vào những nghề được giới trẻ "mê đắm" hiện nay. Buổi trò chuyện với Kye Nguyễn sẽ giúp bạn hiểu thêm về những ngóc ngách trong nghề.

- Chào Kye Nguyễn, được biết anh là một trong số stylist trẻ tuổi đạt được thành công đáng ngưỡng mộ trong nghề. Anh nghĩ gì về ý kiến làm nghề stylist là vì đam mê chứ không phải vì tiền?

- Nếu nói làm việc vì đam mê thì đó cũng là tư tưởng của tôi khi mới chập chững bước vào nghề. Hầu hết các bạn trẻ đều nghĩ như vậy khi mới làm việc. Trải qua 6 năm làm nghề, tôi nhận ra muốn đam mê và thực hiện được đam mê phải có chi phí nhất định để đầu tư, nuôi dưỡng thì đam mê đó mới có thể trở thành hiện thực. Có những bạn tự vẽ ra cho mình bức tranh màu hồng từ công việc mà mình đam mê, nhưng trên thực tế, công việc nào cũng vậy chứ không riêng công việc stylist.

Hiện thực không phải là một bức tranh màu hồng mà có rất nhiều chi phí. Ví dụ như bạn ao ước có cơ hội thực hiện một bộ ảnh thời trang hòanh tráng nhưng nếu không lao động để có chi phí phục vụ đam mê phải thì đam mê chỉ là một cái gì đó rất xa với và mãi mãi sẽ chỉ là đam mê. Với tôi đây là suy nghĩ khá ngây thơ, nhưng tôi vẫn luôn trân trọng những người có đam mê thực sự. Nhưng thời gian và sự va chạm sẽ giúp những bạn đấy nhận ra sự đam mê phải gắn liền với thực tế.

- Anh có trải qua một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào hay không để đạt được vị trí như hiện nay?

- Tại thời điểm tôi chập chững vào nghề thì hầu như không có một trường lớp nào đào tạo stylist cả. Khi đấy khái niệm stylist còn rất mơ hồ và số người làm nghề này dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi tự tư duy cho bản thân những kĩ năng dành cho nghề stylist và từ đó, chăm đọc sách báo, xem show thời trang, đi theo các nhà thiết kế lớn và các anh chị stylist đã có tên tuổi trong nghề. Thời điểm đấy cát-xê lớn nhất, khiến tôi vui sướng nhất chính là kinh nghiệm đã học được.

- Từ sự lao động nghiêm túc và chăm chỉ học hỏi, tìm tòi, trải qua 6 năm anh đã đạt được vị trí như ngày hôm nay, anh có thể chia sẻ một chút về thu nhập của anh hiện tại được không?

- Trước khi đạt được vị trí như hiện nay, được nhiều người biết và tin tưởng, tôi phải đi làm nhiều công việc khác để bù vào cái gọi là đam mê của mình.Tôi còn nhớ có một lần chuẩn bị 30 bộ trang phục cho một chường trình và chi phí nhận được là năm trăm nghìn đồng, không đủ tiền giặt ủi.

Trải qua 6 năm, đến hiện tại, thu nhập của tôi được hơn 100 triệu/tháng. Để đạt được mức thu nhập như hiện tại, tôi đã phải thay đổi suy nghĩ của mình trong cách thể hiện cá tính bản thân. Trước đây, tôi là một người cá tính mạnh, tôi mặc những bộ trang phục theo ý thích của mình, không quan tâm những nhận xét của người thân và bạn bè. Tuy nhiên, trong quá trình làm nghề, tôi nhận ra stylist chuyên nghiệp phải biết đặt cái tôi và quan điểm cá nhân phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể.

- Anh có nghĩ làm việc với người nổi tiếng sẽ giúp những stylist trẻ như anh nhanh chóng nổi danh hơn?

- Việc được may mắn hợp tác với các ngôi sao lớn là một sự thuận lợi lớn cho những người trẻ làm nghề stylist như tôi. Vì những người nổi tiếng sẽ nhận được sự quan tâm của giới truyền thông. Nhưng không vì vậy mà tôi và những stylist chuyên nghiệp chỉ chú trọng đến ngôi sao hạng A, bỏ quên những khách hàng khác. Tuy nhiên, làm việc cho những người nổi tiếng cũng có những khó khăn nhất định, một trong số đó là những yêu cầu “khó chiều” của họ hay những stylist đã quá xuất sắc trước đó. Tuy nhiên, khách hàng yêu cầu càng khó tôi càng hào hứng.

Trên thực tế, nếu tôi “lột xác” được cho một khách hành bình thường thì hiệu ứng ngầm mang lại còn lớn hơn như cả khi làm việc cho những ngôi sao hạng A. Việc làm cho một người bình thường trở nên tỏa sáng thì chắc chắn họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của mình. Hơn thế, họ thậm chí còn giới thiệu những người quen của họ đến với tôi.

Làm cho những người nổi tiếng tôi cũng rất thích nhưng nếu đặt lên bàn cân thì thực sự tôi hào hứng làm việc với người bình thường hơn. Nếu họ tạo điều kiện để tôi sáng tạo và làm theo những gì đôi bên đã thảo luận. Khi “lột xác” được một khách hàng bình thường, khiến họ ý thức hơn về việc làm đẹp cho bản thân thì dù họ không nổi tiếng, không được nhiều người biết đến tôi cũng thấy rất hạnh phúc.

- Anh có khả năng thiết kế, vậy tại sao anh không lấn sân sang lĩnh vực thiết kế luôn, vì hầu như người ta vẫn xem nhà thiết kế là ở một ví trí có phần “nhỉn” hơn so với stylist?

- Thực ra, suy nghĩ nhà thiết kế có gì đó ở một bật cao hơn stylist là hoàn toàn không chính xác. Đó là suy nghĩ của những người chưa hiểu nhiều về lĩnh vực thời trang. Tôi nghĩ quan trọng bản thân đam mê ở vị trí và công việc nào. Tuy nhiên, việc ấp ủ trở thành nhà thiết kế tôi cũng đã có ý định từ lâu. Thế nhưng, như tôi đã chia sẻ, làm bất cứ việc gì cũng cần có sự thực tế. Vậy nên tôi sẽ thực hiện những điều tôi đam mê trong khuôn khổ an toàn và có tính toán kĩ lưỡng.

Muốn làm nhà thiết kế, cần phải có quá trình nghiên cứu. Và điều quan trọng là tôi phải tích lũy được một nguồn vốn nhất định dành riêng cho công việc nhà thiết kế.

- Được biết, trước đây anh từng gặp phải một vụ “lùm xùm” với ca sĩ Hương Tràm khi anh làm stylist cho ca sĩ này. Nếu hiện tại Hương Tràm tiếp tục mời anh làm stylist cho cô ấy, liệu anh có nhận lời?

- Nếu Hương Tràm có mời tôi làm stylist cho cô ấy, tôi sẽ cân nhắc. Sau vụ việc, Hương Tràm có xin lỗi và tôi đã chấp nhận lời xin lỗi ấy. Tuy nhiên, vụ việc đó một phần lỗi là do tôi, vì đã không lập hợp đồng nên khiến mọi chuyện phức tạp.

Nếu Hương Tràm mời tôi lần nữa tôi sẽ xem xét dự án của cô ấy có phù hợp với hình ảnh của tôi hay không, cũng như tôi sẽ lập một hợp đồng cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu. Và việc chúng tôi hợp tác sau này là có thể xảy ra, không vấn đề gì cả. Vụ việc này là một bài học giúp tôi chuyên nghiệp hơn.

- Có bao giờ vì ghét ai đó mà anh cố tình phối đồ “dìm hàng” họ không?

- Chắc chắn là không, đối với với tôi đã chấp nhận hợp tác thì họ đều là khách hàng của tôi. Tôi luôn tử tế hết khả năng với khách hàng của mình. Vả lại, phối đồ “dìm hàng” họ không khác gì tự “dìm hàng” mình.

- Gỉa sử, một người Kye Nguyễn không thích thuê anh làm stylist và trả cho anh số tiền gấp 10 lần mức thù lao thông thường, anh có đồng ý làm việc cho họ?

- Tôi luôn có mức giá rõ ràng, dù tôi không thích ai đó hoặc họ là người nổi tiếng, không nổi tiếng thì mức giá cũng vẫn như vậy. Tôi không có khái niệm “chặt chém” người này và hỗ trợ người kia. Nhưng nếu người tôi không thích, trả tôi số tiền gấp 10 lần mức giá thông thường mà tôi đưa ra, tôi sẽ đồng ý làm việc với họ. Điều này chứng tỏ họ tôn trọng và coi trọng tôi.

- Theo anh, đẳng cấp của một stylist thực thụ thể hiện bằng mức thu nhập hàng tháng hay qua sản phẩm mà stylist đã làm?

- Theo tôi và tôi nghĩ các đồng nghiệp trong nghề cũng đồng ý với tôi, đẳng cấp của một stylist thực thụ thể hiện qua số sản phẩm chất lượng mà người đó đã thực hiện chứ không phải qua số tiền kiếm được hàng tháng từ nghề. Bởi hơn hết, tôi và những anh em đồng nghiệp trong nghề luôn chân trọng những sản phẩm có tâm, có đầu tư chất xám.

- Nếu phải bỏ một số tiền nhất định để làm việc với một ngôi sao nước ngoài, anh có đồng ý?

- Có chứ, tôi sẽ chấp nhận chi tiền để làm việc với một ngôi sao lớn của nước ngoài. Giống như một ca sĩ vậy, họ nổi danh nhờ những bản nhac “hit”. Công việc stylist cũng giống như vậy, muốn có được “sản phẩm hit”, ngoài yếu tố may mắn, cần biết nắm bắt cơ hội. Việc đầu tư chi phí để có được sản phẩm hit tôi nghĩ là điều nên làm. Đó sẽ là một điểm sáng trong profile của tôi và cũng là một minh chứng cho năng lực của tôi.

- Anh nghĩ ngoài đam mê với nghề, còn điều gì giúp anh và những người làm nghề stylist gắn bó và theo đuổi nghề?

- Tôi nghĩ ngoài đam mê sẽ còn sự thực tế, sự tử tế và khả năng giao tiếp. Làm nghề này, ngoài kĩ năng và bản lĩnh thì khả năng giao tiếp khi tiếp xúc với khách hàng có ảnh hưởng khá lớn đến việc bạn có kí được hợp đồng hay không. Phải giao tiếp một cách duyên dáng, thông minh và thể hiện được kiến thức chuyên môn thì cơ hội làm việc với các đối tác sẽ cao hơn.

- Tóm lại, giữa tiền, công việc anh yêu thích và một danh tiếng nhất định trong nghề, anh nghiêng về phía nào hơn?

- Tôi nghĩ quan trọng nhất vẫn là công việc tôi yêu thích. Tôi sẽ cố gắng kiếm tiềm từ công việc mình yêu thích và để làm được điều đó, có khi tôi lại cần sự hỗ trợ của một danh tiếng nhất định trong nghề. Tiền - công việc - danh tiếng là một chuỗi gắn bó không thể tách rời.

Rất cảm ơn Kye Nguyễn vì những chia sẻ rất thẳng thắn vừa rồi!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Châm

Thiết kế

Công Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất