Hoàng Ku là một trong những stylist nổi tiếng trong giới thời trang. Nhiều người vẫn thắc mắc, sau những câu chuyện về hàng hiệu đắt giá hay những tấm ảnh khoe hình thể trên instagram, Hoàng Ku còn có gì? Câu chuyện về sự nghiệp của chàng trai gốc Hà Nội bắt đầu từ đâu? khi vài năm trước nghề “stylist” vẫn còn là khái niệm mới mẻ?
Ít ai biết rằng, con đường ban đầu đến với thời trang của anh chàng stylist “hot” nhất nhì Việt Nam lại khởi điểm bởi việc kinh doanh quần áo tại Hà Nội. Qua thời gian, với cá tính độc lập, thông minh trong việc biến hóa phong cách. Hoàng Ku đang ngày càng khẳng định cái tôi cá nhân trong không chỉ ở công việc stylist mà còn ở vai trò fashionisto, định hình xu hướng cho giới trẻ.
- Là stylist đắt show nhất hiện nay, người ta thấy anh chủ yếu làm việc cho các nghệ sĩ danh tiếng, điều này khiến nhiều người mặc định anh là stylist của các ngôi sao, không phải nghệ sĩ anh không coi là khách hàng. Anh nghĩ sao về nhận xét này?
- Tôi may mắn vì từ trước đến nay các công việc stylist đến các project khác đều là khách hàng tìm tới và ngỏ lời hợp tác. Tôi chưa bao giờ phải gửi hồ sơ để ứng cử vào bất kỳ vị trí nào. Và may mắn là tôi có thể nói lời từ chối.
Tôi lựa chọn các khách hàng nghệ sĩ của mình đầu tiên phải là những người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, hiểu về tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh. Những khách hàng về sau thì phải mang màu sắc khác biệt với những khách hàng mình nhận làm trước đây. Mỗi khách hàng mang một màu sắc riêng, thể hiện được khả năng tư duy sáng tạo của mình, và cũng là cơ hội để mình phá bỏ, khám phá khả năng của bản thân.
- Phải chăng vẻ lạnh lùng, cá tính ở anh đã vô tình tạo nên sự khác biệt giữ Hoàng Ku và nhiều stylist khác trong showbiz?
- Khác biệt thế nào chắc để công chúng nhận xét thì chính xác hơn. Một quy tắc duy nhất của tôi khi làm việc cho các nghệ sĩ là không bao giờ áp đặt khách hàng vào một trang phục không phải là chính họ. Tôi giúp khách hàng trở nên hoàn thiện hơn, chứ không biến họ thành một con người hoàn toàn mới mẻ.
- Mỗi năm có hàng trăm bộ sưu tập từ các nhà mốt trên thế giới, bằng kỹ năng gì anh có thể đón đầu những xu hướng sắp thịnh hành tại Việt Nam?
- Bây giờ là thời đại của kĩ thuật số, bạn chỉ cần kết nốt với internet là bạn kết nối được với kiến thức. Bạn hoàn toàn có thể cập nhập xu hướng thời trang chỉ trong vài giờ đồng hồ qua các trang web thời trang, các tạp chí, các blog thời trang của cá bloger, các biên tập viên thời trang và các fashionista.
Tôi may mắn hơn nữa khi có cơ hội tham gia các Tuần lễ thời trang, được mục sở thị các bộ sưu tập mới, để hiểu về phong cách và tinh thần của từng bộ sưu tập. Và từ đó nắm bắt được xu hướng nhanh hơn.
- Gắn tên mình và khách hàng với những món hàng hiệu đắt giá như Hermes, Gucci,… anh có sợ điều đó khiến Hoàng Ku “ít được lòng” các nhà thiết kế, thương hiệu trong nước?
- Song song với việc dùng hàng hiệu, tôi cũng như khách hàng của mình vẫn ủng hộ các nhà thiết kế và thương hiệu trong nước rất thường xuyên. Tôi nghĩ mình “được lòng” mọi người nhiều hơn ấy chứ. Nhưng cụm từ “chơi hàng hiệu” có lẽ đã trở thành thương hiệu khó xoá bỏ của tôi, nên dấu ấn đấy vẫn còn.
- Có nhiều khách hàng là người nổi tiếng và có cả cửa hàng kinh doanh thời trang riêng, người ta nghĩ anh là stylist giàu có nhất Vbiz, anh nghĩ sao?
- Tôi kinh doanh thời trang được 10 năm, còn làm nghề stylist được 7 năm. Hai công việc này của tôi hỗ trợ song song cho nhau. Thương hiệu của tôi cũng góp phần nói lên phong cách màu sắc thời trang của mình, vì vậy chắc chắn tôi thường xuyên lựa chọn sản phẩm của chính thương hiệu mình để tìm tiếng nói chung cho mình và khách hàng.
- Họ còn nói anh tăng giá theo tháng?
- Tôi tăng giá theo năm đấy (cười lớn), chứ không tăng giá sau khi tham gia tuần lễ thời trang.
Cơ hội là do chính mình tạo ra và nắm lấy. Đối với tôi, tôi cảm thấy khi mình chăm chỉ làm việc để có một vị trí nhất định trong ngành công nghiệp thời trang và làng giải trí. Tôi coi đây là phần thưởng, và cũng tiếp tục là một phần công việc cho chặng đường tiếp theo.
- Nghệ sĩ đều có cái tôi, cá tính rất mạnh. Người ta nói anh khôn khéo trong việc giữ mối quan hệ với những ngôi sao đình đám nhất hiện nay. Anh nghĩ sao?
- Tôi không nghĩ vậy. Cứ nhìn vào kết quả lao động của tôi, khách hàng sẽ hiểu tôi làm việc thế nào. Tôi sẽ chỉ làm việc với những khách hàng tôn trọng ý kiến của mình, có tinh thần hợp tác, và hơn hết là hiểu được về tầm quan trọng của xây dựng hình ảnh cá nhân, cũng như sẵn sàng chịu chi để bản thân trở nên hoàn hảo hơn.
- Dễ nhận thấy khách hàng thân của anh là Lưu Thiên Hương, Thanh Hằng, Hoàng Thuỳ Linh. Song không phải ngôi sao nào cũng có thân hình chuẩn như Thanh Hằng. Anh gặp khó khăn gì khi làm hình ảnh cho các nghệ sĩ có vóc dáng khiêm tốn?
- Khách hàng mà thay đổi dễ thì tôi cũng không làm. Cái khó của chị Hằng là luôn cần dẫn đầu xu hướng, cái gì mới nhất, thời thượng nhất, chị cũng cần được mặc đầu tiên. Cái khó của chị Giang là giúp chị tự tin và thoải mái khi mặc 1 bộ trang phục mới mẻ. Còn cái khó ở Linh là mặc không hở hang, kín đáo mà vẫn phải gợi cảm, quyến rũ.
- Người ta thường thấy anh phản ứng khá mạnh mẽ trên trang cá nhân khi khách hàng của anh bị chê mặc xấu, tại sao vậy?
- Tôi đón nhận những ý kiến trái chiều với tâm thế học hỏi để phát huy. Gout thẩm mĩ của mỗi người một khác và đều đáng được tôn trọng. Với những ý kiến trái chiều mà lịch sự, có văn hoá, có logic, và đặc biệt đến từ giới chuyên môn hoặc những người am hiểu về thời trang, tôi luôn tiếp thu, thậm chí còn cảm thấy vui vì mình được quan tâm. Còn với những ý kiến chê bai vô văn hoá và nhận xét thiếu kiến thức về chuyên môn thì tôi sẽ bỏ ngoài tai ngay lập tức.
- Là stylist đình đám nhưng anh thường gắn liền với phong cách lịch lãm, khác với hình ảnh cá tính, nổi loạn của nhiều stylist khác. Tại sao anh không tạo sự nổi bật cho chính mình?
- Sơmi trắng, quần kaki đen, giày sneaker trắng là 3 items mà tôi có nhiều nhất trong tủ đồ. Bản thân cũng không thể đếm nổi mình có bao nhiêu chiếc áo sơmi trắng, bao nhiêu chiếc quần đen và bao nhiêu đôi giày thể thao trắng nữa.
Tôi bắt đầu với nghề bằng niềm yêu thích và đam mê, với tinh thần: “vui là chính!”. Và với mỗi lời mời của nghệ sĩ, thì tôi coi đó như một thử thách làm khó mình, một cuộc chơi mình cần để chiến thắng. Chiến thắng ai? Không ai cả, tôi làm việc là để chiến thắng chính mình, để mình biết mình có thể làm được những gì.