Thời trang

Sởn da gà với màn 'lên đồng' của dàn người mẫu trong show diễn 'Mộng mị' từ NTK Thủy Nguyễn

Khang Phạm
Chia sẻ

Không chỉ nước ngoài mới có những màn trình diễn "độc nhất vô nhị" đến như vậy ngay tại Việt Nam, show diễn của NTK Thủy Nguyễn cũng không hề kém cạnh khi các nàng người mẫu xuất thần như đang trong một buổi lễ hầu đồng đầy "ma mị".

Đêm qua, khoảng thời gian các khán giả được mãn nhãn với loạt show diễn tại ngày thứ 2 của tuần lễ thời trang VIFW 2017. Nếu như các bộ sưu tập trước, giới mộ điệu đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ lãng mạn, ngọt ngào đến hồi hộp, phấn khởi thì chắc chắn show diễn “Mộng Mị” sẽ khiến khán giả sợ hãi và choáng váng đến tột đồ thông qua sự “ma mị” của âm nhạc, thần thái người mẫu và chắc chắn không thể thiếu các thiết kế đậm nét truyền thống Việt Nam mang linh hồn của Thủy Nguyễn.

Dàn người mẫu lên đồng tại show diễn “Mộng Mị”

Mọi người có bao giờ tham gia vào các nghi lễ dân gian tín ngưỡng của đất nước Việt Nam, hay đôi lúc nhìn thấy đâu đó trên các trang mạng xã hội? Nếu chưa một lần được chứng kiến những điều đó thì show diễn “Mộng mị” của NTK Thủy Nguyễn chính là câu trả lời chuẩn xác nhất. Nhưng trước khi tìm hiểu sâu về các thiết kế, giới mộ điệu có mặt tại đêm thứ 2 VIFW Xuân Hè 2017 chắc chắn vẫn không nào thể nào xóa khỏi tâm trí hình ảnh cô nàng người mẫu Chà Mi mở màn với khuôn mặt đầy vẻ vô hồn sải những bước đi một cách không định hướng như trong buổi chầu đồng đầy “ma mị”.

Chính sự vô hồn đầy độc đáo như thế đã khiến show diễn càng trở nên “ma mị” hơn bao giờ hết. Chưa dừng lại ở đó, những người mẫu tiếp theo xuất hiện trên sân khấu đều thể hiện đúng chất “Mộng mị” thông qua trang phục và thần thái trên khuôn mặt cùng lối trang điểm như những phụ nữ ngày xưa, khi đến tham dự các lễ hội cổ truyền dân gian: chân mày lá liễu, đôi mắt màu sắc và đôi môi nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đây vẫn chưa là gì cho đến khi Hương Ly xuất hiện trên nền nhạc chầu văn như một “bà thầy cúng” chuẩn bị giờ lên đồng. Điều khiến khán giả nổi da gà chính là việc cô nàng đã thay thế những bước catwalk bằng điệu múa khá điêu luyện đưa người xem đến với khung cảnh nghi lễ dân gian tín ngưỡng truyền thống của người Việt Nam.

Các nàng người mẫu vừa bước đi vừa thể hiện các điệu múa trong các buổi lễ hầu đồng đậm vẻ Việt Nam.

Chính điều này đã giúp show diễn trở nên bất ngờ và độc đáo hơn bao giờ hết.

Hương Ly như một “bà thầy” đang chuẩn bị lên đồng trong các buổi lễ tín ngưỡng Việt Nam.

Khán giả nổi da gà khi xem các điệu múa của Hương Ly trong show diễn Xuân Hè 2017 của Thủy Nguyễn.

Toàn cảnh màn trình “lên đồng” của người mẫu Hương Ly trong show diễn Thủy Nguyễn.

Giải mã bộ sưu tập mang tên “Mộng Mị”

Sởn da gà với màn lên đồng của dàn người mẫu trong show diễn Mộng mị từ NTK Thủy Nguyễn

“Mộng mị” tên gọi bộ sưu tập Xuân Hè 2017 lần này của Thủy Nguyễn.

Chắc chắn mọi người đang thắc mắc lý do vì sao Thủy Nguyễn lại đặt tên bộ sưu tập của mình là “Mộng Mị” mà không phải là một tên khác nghe đậm vẻ Việt Nam hơn, thì ý nghĩa ở đây chính là sự giải thích về một điều gì đó không thực, tựa như trong những giấc chiêm bao mà hằng ngày mỗi người đều phải trải qua. Nguyên nhân vì đâu mà nữ thiết kế lại lấy sự huyền ảo thế này vào bộ sưu tập của mình, câu trả lời chính xác đến từ sự mê hoặc bởi các nghi lễ dân gian của tín ngưỡng thờ Mẫu, tràn đầy xúc cảm cùng những điệu múa và hát chầu văn ấn tượng.

Giải thích kỹ thêm về việc thờ Mẫu tại Việt Nam, đây là một tín ngưỡng bản địa cùng với những ảnh hưởng ngoại lai từ đạo giáo, lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm hình tượng với quyền năng sinh sôi và che chở cho con người, mà ở đó đã được giới tính hoá mang khuôn hình của người Mẹ. Đây còn là nơi mà ở đó người phụ nữ Việt Nam gửi gắm những ước vọng giải thoát của mình khỏi những thành kiến, ràng buộc của xã hội Nho giáo phong kiến.

Sởn da gà với màn lên đồng của dàn người mẫu trong show diễn Mộng mị từ NTK Thủy Nguyễn

Cận cảnh một buổi hầu đồng ngày xưa.

Bộ sưu tập sẽ dẫn đắt người xem đến chuyến hành trình quay về một buổi hầu đồng cùng mỗi câu chuyện được kể bằng các sắc màu đại diện cho bốn ngôi Mẫu quan trọng nhất trong Đạo Mẫu Tứ Phủ bao gồm: đỏ, xanh lá cây, trắng và không thể thiếu gam vàng đất. Chưa dừng lại ở đó, nhà thiết kế đã tạo ấn tượng bằng việc sáng tạo kiểu dáng và chất liệu trên những bức tranh ảnh và âm nhạc thời xưa cùng sự tôn kính các buổi lễ tín ngưỡng truyền tải thông qua ngôn ngữ nghệ thuật.

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn còn vô cùng tinh tế hơn khi giản lược đi một số yếu tố trên trang phục như kiểu dáng áo, váy và quần suông giúp các cô nàng không cảm thấy rườm rà và dễ dàng kết hợp trang phục dù xuất hiện bất cứ đâu. Không chỉ thế, chi tiết thêu thùa với hình ảnh những áng mây, cây cối, sóng nước và đất đai cũng được tái hiện tỉ mỉ trên nhiều chất liệu khác nhau như vải bố, gấm, organza hay vải phi bóng cùng cách xử lý như viền đăng ten, đính kết bằng tay và dập ly thể hiện sự giao thoa giữa cổ truyền và hiện đại tạo nên một không gian đầy màu sắc văn hóa dân gian.

Những gam màu thể hiện rõ nét nhất bốn ngôi mẫu trong Đạo Mẫu Tứ Phủ.

Sự ấn tượng đến từ cách xử lý chất liệu vải cùng các chi tiết đính kết vô cùng tỉ mỉ.

Những chiếc áo dài phối hợp cùng kiểu áo khoác hờ hững khiến các tín đồ liên tưởng ngay đến hình ảnh những “bà thầy” lên đồng trong các buổi chầu văn. Tuy nhiên, điều độc đáo nhất chính là việc kết hợp những gam màu pastel lại với nhau tạo nên sự hài hòa trên tổng thể trang phục.

Các hoa văn được nhà thiết kế xử lý và in lên nền chất liệu vải một cách vô cùng tinh tế.

Bộ sưu tập như đưa mọi người đến những nghi lễ dân gian tín ngưỡng thời Mẫu đậm văn hóa Việt Nam.

Những mẫu dây đai trên áo chiếc áo yếm đính kết được lấy cảm hứng từ chiếc thắt lưng trên các bộ trang phục của những “bà thầy” trong các buổi hầu đồng.

Sắc đỏ cũng lên ngôi trong BST “Mộng mị” của NTK Thủy Nguyễn.

Những chiếc áo khoác vải voan kết hợp cùng áo dài mang lại nét ấn tượng cùng sự hòa trộn giữa văn hóa truyền thống và hiện đại một cách vô cùng tinh tế.

Đâu là “đặc sản” mang tên “Mộng mị”?

Nếu chỉ nói đến trang phục và góc nhìn của Thủy Nguyễn về những người phụ nữ Việt Nam thì quả thật là một điều vô cùng thiếu sót, trong BST “Mộng mị” lần này còn nhiều điều thú vị mang đậm âm hưởng bản sắc riêng đến từ những đôi giày, mũ và hoa tai. Tất cả đều được truyền cảm hứng từ nhiều vật dụng thường xuất hiện trong các buổi chầu văn, cúng lễ nhưng đều được biến tấu để phù hợp với bối cảnh sử dụng và trang phục hiện đại. Đặc biệt hơn hết chính là việc kết hợp những điều này lại với nhau nhưng vẫn rành mạch và xuyên suốt theo một chuỗi câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ riêng của nghệ thuật và văn hóa cổ truyền.

Thủy Nguyễn luôn kể câu chuyện của mình không chỉ thông qua trang phục mà còn phụ kiện vô cùng độc đáo.

Những chi tiết đính kết tinh tế luôn thể hiện được đẳng cấp và sự sáng tạo vô biên của Thủy Nguyễn.

Hình ảnh những chú rồng chính là một đặc trưng của các nghi lễ dân gian đậm tín ngưỡng thờ Mẫu.

Phụ kiện cũng là một phần linh hồn không thể thiếu trong BST của nhà thiết kế Thủy Nguyễn.

Chính sự say mê về vẻ đẹp văn hóa cổ truyền của Việt Nam đã giúp cô nàng góp thêm động lực để mang đến nhiều hơn nữa các sản phẩm độc đáo.

Nếu được tận mắt chứng kiến, giới mộ điệu sẽ còn vô cùng thích thú vì thông điệp về người phụ nữ được nhà thiết kế tường thuật bằng câu chuyện hiện đại đan xen với nét đẹp đậm vẻ cổ truyền. Bằng chứng đến từ màn kết show một cách vô cùng mãn nhãn thông qua hình ảnh Hoa hậu Kỳ Duyên diện một mẫu áo dài yếm cưới gam màu đỏ cùng chiếc mấn mang đầy vẻ hoài niệm. Thủy Nguyễn đã làm rất tốt trong việc trở thành một người trung gian xâu chuỗi và gắn kết các bạn trẻ lại gần hơn với tinh thần truyền thống, các cô gái có thể chọn bất kì xu hướng hay phong cách nào nhưng một khi đã là người Việt thì nên một lần diện trang phục truyền thống để biết quay trở về cội nguồn là như thế nào. Bộ sưu tập hoàn toàn xứng đáng nhận được sự tán dương, nếu có điểm nào để chê thì chỉ có thể trách việc nhà thiết kế đã khiến mọi người “nổi da gà” với không gian đầy vẻ “Mộng mị” trong tuần lễ thời trang Xuân Hè 2017.

Kỳ Duyên hóa thân như một cô dâu vừa hiện đại nhưng vẫn mang đầy vẻ truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Vô cùng biết ơn người phụ nữ mang tên Thủy Nguyễn, vì cô đã giúp tất cả các bạn trẻ có những nhìn nhận mới, cũng như thay đổi hoàn toàn tư duy về ngành thời trang mang tính cổ truyền. Cám ơn vì tất cả mọi thứ mà cô mang lại cho ngành công nghiệp “không khói bụi” này bằng chính niềm yêu thương dành cho quê hương đất nước.

Chia sẻ

Bài viết

Khang Phạm

Tin mới nhất