Thời trang

Scandal phân biệt chủng tộc, Vogue bị đả kích chỉ vì chọn mẫu kém xinh

San San
Chia sẻ

Sau Dolce&Gabbana, tạp chí Vougue bị “xứ tỉ dân” chỉ trích vì Chọn mẫu nữ “phá vỡ quy chuẩn thẩm mỹ” và thể hiện sự phân biệt chủng tộc.

Mới đây, cộng đồng mạng Trung Quốc lại sục sôi vì vụ lùm xùm phân biệt chủng tộc đối với người dân nước này của thương hiệu thời trang nổi tiếng Vogue.

Cụ thể, tạp chí Vogue khi Instargram của tạp chí Vogue phát hành bài viết trên website cũng như trên trang Instagram của người mẫu gốc Thượng Hải Gao Qizhen với lời ca ngợi cho rằng cô là người “phá vỡ quy chuẩn thẩm mỹ của thế giới thời trang”.

Mẫu nữ là Tin Gao, sinh ra ở Thượng Hải, đang là sinh viên tại đại học Thời trang London (Anh). Được biết,trước khi đến London uớc muốn của nàng mẫu này là trở thành người mẫu.

Tuy nhiên, người mẫu Thượng Hải đặc biệt này sở hữu khá “lạ lẫm” : một khuôn mặt nhỏ nhắn, bầu bĩnh, chiếc mũi không mấy hoàn hảo, đôi mắt một mí đặc trưng Á châu và khoảng cách mắt và lông mày rộng hơn bình thường.

Xã hội hiện đại, những quy chuẩn về vẻ ngoài cũng có nhiều thay đổi, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang, những người mẫu có vẻ ngoài được cho kém xinh, nhưng “đẹp lạ” lại được nhiều nhãn hiệu thời trang đánh giá cao.Đối với Tin Gao, theo nhìn nhận của Vogue, cô là một người mẫu tiềm năng, nhân tố sáng giá và có tính thách thức đối với ngành thời trang.

Đối với người Trung Quốc, vẻ ngoài này được cho là kém sắc, không đánh giá cao đối với vẻ đẹp truyền thống. Bởi vậy đã tạo ra không ít tranh cãi trong cộng đồng mạng ở nước này.

Nhiều người đã đặt ra nhiều câu hỏi rằng : Vì sao luôn chọn những nhân vật có tướng mạo cường điệu để lăng xê, trong khi Trung Quốc còn có nhiều nhan sắc tuyệt mỹ và tài năng? Đây phải chăng là hành động Vogue cố tình bêu rếu nhan sắc người Trung Quốc?

Những câu hỏi tiêu cực nhanh chóng được lan truyền và gây tranh cãi trên mạng xã hội weibo. Nhiều người cảm thấy bị xúc phạm với sự lựa chọn người mẫu của Vogue, họ thậm chí còn công kích cả trang cá nhân của Tin Gao.

Trước đó vào năm 2018, một vụ lùm xùm khác là video quảng cáo cho show diễn thời trang Dolce & Gabbana tại Thượng Hải với nội dung là một người mẫu châu Á cố gắng gắp các món Italy bằng đũa đã làm cư dân mạng Trung Quốc vô cùng phẫn nộ vì cho rằng Dolce&Gabbana đã không tôn trọng văn hóa truyền thống nước họ. Sau scandal phân biệt chủng tộc này, sản phẩm Dolce&Gabbana bị xoá sạch trên Taobao và các web bán hàng lớn ở Trung Quốc.

Cách nhìn nhận của mọi người về cái đẹp là khác nhau, và với sự cởi mở về nét đẹp trong lĩnh vực thời trang, những khuyết điểm lại biến thành nét đặc trưng có một không hai trên cơ thể Tin Gao. Mặc khác, tạp chí Vogue cũng cho thấy những người sở hữu khiếm khuyết như Tin Gao đang luôn phải nỗ lực đấu tranh để có thể cảm thân tự tin với bản thân. Hành động bảo vệ văn hóa luôn đáng được tuyên dương, nhưng sự nhạy cảm trong vấn đề sắc tộc của người Trung Quốc, có lẽ Tin Gao là người nhận tổn thương nặng nề nhất.

Chia sẻ

Bài viết

San San

Tin mới nhất