Ngày nay, Prada là một những thương hiệu thời trang cao cấp được nhớ mặt nhớ tên trên khắp thế giới. Nhưng 45 năm trước, Prada chỉ phổ biến trong giới thượng lưu, danh tiếng của họ vẫn chưa thể vươn xa ra toàn cầu. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi Miuccia Prada đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của thương hiệu. Vậy Miucciа Prada là ai và bà đã làm gì để tạo nên thành công vượt trội như vậy cho Prada?
Lịch sử của Prada bắt đầu từ năm 1913, khi Mario Prada mở một cửa hàng nhỏ tại lối đi Galleria Vittorio Emanuele II ở Milan. Ông cung cấp cho khách hàng các sản phẩm da chất lượng cao như túi xách, rương và phụ kiện du lịch. Ngay từ những năm đầu tiên thành lập, danh tiếng của Prada đã gắn liền với sự sang trọng và tính thực tế.
Chất lượng các sản phẩm của Prada thậm chí còn thu hút được sự chú ý của Hoàng gia Ý. Họ đã chọn thương hiệu làm nhà cung cấp chính thức vào năm 1919. Từ đó, Prada bắt đầu được phép gắn quốc huy của House of Savoy vào logo. Chiếc logo này đã trở thành “mồi nhử” hoàn hảo cho giới quý tộc, đồng thời khẳng định danh tiếng của Prada.
Sau sự ra đi của Mario Prada vào năm 1953, công ty được chuyển giao cho con gái của ông là Luisa Prada. Mặc dù Luisa đã đưa thương hiệu ra thị trường quốc tế, nhưng các món đồ da được trang trí bằng đá quý cỡ lớn lại không thu hút được nhiều khách hàng vì tính không thực tế của chúng.
Kỷ nguyên khủng hoảng Prada kết thúc vào năm 1978 khi Miuccia Prada, cháu gái của Mario Prada, được bổ nhiệm làm người đứng đầu thương hiệu. Cùng với chồng, doanh nhân Patrizio Bertelli, chủ sở hữu của một nhà máy sản xuất đồ da, Miuccia đã tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong công ty và đưa thương hiệu lên một tầm cao mới.
Thành công vang dội đầu tiên của cặp đôi là bộ sưu tập túi nilon màu đen khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm trước đây. Tuy thiết kế này kém sang trọng hơn so với các sản phẩm làm từ da nhưng chúng lại rất mới mẻ, đủ sức đáp lại sự kỳ vọng của khách hàng cũ, đồng thời thu hút thêm khách hàng mới. Sau này, dòng túi nilon Prada đã trở thành sản phẩm “cốt cán” của thương hiệu, được yêu thích trường tồn với thời gian.
Năm 1989, Prada cho ra mắt bộ sưu tập prêt-à-porter đầu tiên dành cho phụ nữ, với định hướng thiết kế chủ đạo gồm những đường cắt thẳng, đường nét rõ ràng, gam màu đơn sắc với các sắc thái tối. Bộ sưu tập này đã trở thành bước đột phá táo bạo, trái ngược hoàn toàn với sự tươi sáng và cảm hứng tình dục đang phổ biến vào đầu những năm 90. Tuy nhiên, những người giàu có đam mê sự kết hợp giữa tính xa xỉ và sự tối giản thì lại đánh giá cao Prada.
Sau đó, Prada tiếp tục mở rộng phạm vi hàng hóa sang quần áo, giày dép, túi xách, kính râm, phụ kiện, nước hoa dành cho nam giới. Các thiết kế tưởng như cẩu thả nhưng lại vô cùng quyến rũ đã giúp hình ảnh của Prada trở nên độc đáo và dễ nhận biết.
Vào tháng 2 năm 2020, Miuccia Prada và Patrizio Bertelli bắt đầu hợp tác với nhà thiết kế Raf Simons. Anh trở thành đồng giám đốc sáng tạo của Prada, chia sẻ trách nhiệm với giám đốc sáng tạo hiện tại Miuccia Prada. Prada và Simons đã cùng nhau giới thiệu bộ sưu tập thời trang nữ xuân hè 2021 tại Tuần lễ thời trang Milan, đánh dấu màn cộng tác chính thức giữa 2 nhà thiết kế thiên tài.
Thời gian sẽ trả lời liệu liên minh này có thể tạo ra kỷ nguyên mới cho Prada hay không. Nhưng hiện tại, Prada vẫn đang làm tốt vai trò là một trong những thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang. Prada tồn tại như một phong cách mang tính biểu tượng, là ví dụ mẫu mực về chất lượng sản phẩm hoàn hảo và bậc thầy của sự sang trọng tối giản.
Xem thêm: Mars Anh Tú chia sẻ không chạnh lòng khi khán giả so sánh mình với anh Bằng Kiều và Tuấn Hưng.