Thời trang

Phát hiện hóa chất độc hại gây tăng cân trong sơn móng tay

Chia sẻ

Một hóa chất độc hại được phát hiện trong một số loại sơn móng tay có thể gây ra nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ: tăng cân.

Loại sơn móng tay yêu thích của bạn có thể chứa những thành phần gây hại cho sức khỏe, khiến bạn có nguy cơ tăng cân. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke và Nhóm Hoạt động vì Môi trường.

Thông thường, hoạt chất triphenyl phosphate, hay còn gọi là TPHP, được dùng để tạo độ bền và giúp sơn móng tay mềm mại hơn. Nó cũng được sử dụng để sản xuất nhựa và giúp đồ nội thất có chất liệu mút không bị bắt lửa. Trước đây, trong thành phần sơn móng tay có hoạt chất phthalate.

son_mong_tay

Tuy nhiên, sau một số nghiên cứu cho thấy chất này gây ra những rắc rối liên quan tới vấn đề sinh sản nên nhà sản xuất quyết định thay phthalte bằng triphenyl phosphate. Nhưng xem ra, sự thay thế này cũng không thực sự tốt cho sức khỏe người tiêu dùng hơn là bao.

Nhóm nghiên cứu đã xét nghiệm nước tiểu của 26 người tham gia, trước và sau khi họ sơn móng bằng loại sơn có chứa 1% TPHP. 2-6 giờ sau đó, 24 người được phát hiện có sự tăng nhẹ diphenyl phosphate, hay còn gọi là DPHP, một hóa chất cho thấy TPHP đã được chuyển hóa trong cơ thể.

10-14 giờ sau khi sơn móng, hàm lượng DPHP ở cả 26 người đều tăng cao gấp 7 lần. Người tham gia thí nghiệm sử dụng găng tay khi sơn móng cũng không cho thấy sự khác biệt nào về hàm lượng DPHP trong cơ thể so với người không đeo găng.

nail-polishes

Các nghiên cứu độc lập đã chỉ ra rằng, TPHP có thể can thiệp vào nội tiết, tức là tác động tiêu cực tới hormone. Nhiều thí nghiệm trên động vật cũng cho thấy những rắc rối về sinh sản và sự phát triển là hệ lụy của thói quen dùng sơn móng tay. Ở người, các nhà khoa học cho biết, TPHP có thể gây tăng cân nhưng vẫn cần tiến hành nhiều thí nghiệm chuyên sâu để khẳng định một cách chắc chắn điều này.

Hiện tại, trong số hơn 3.000 loại sơn móng tay được nghiên cứu, hoạt chất TPHP chiếm tới 49%. Một số loại sơn móng chứa TPHP mặc dù trên bao bì, nhà sản xuất khẳng định không có. Những loại sơn móng trong thường chứa nhiều TPHP hơn loại có màu.

Nhóm Hoạt động vì Môi trường đã kiến nghị chính phủ yêu cầu các công ty sản xuất sơn móng tay loại bỏ TPHP ra khỏi sản phẩm. Trên trang web của mình, nhóm cũng đăng tải dữ liệu về những nhãn hiệu sơn móng tay có chứa TPHP.

Theo lời khuyên của các chuyên gia Kate Hoffman, người tham gia nghiên cứu trên, nếu bạn thực sự phải dùng sơn móng tay, tránh làm rây sơn lên da để tránh nguy cơ hóa chất hấp thụ vào máu.

Chia sẻ
Tin mới nhất