Thời trang

Phái đẹp đã chinh phục thế giới bằng… đôi giày nam nào?

Theo Happer's Bazaar
Chia sẻ

Các nhà thiết kế đã thổi vào những mẫu giày menswear với diện mạo mới phục vụ thị hiếu phái đẹp

Bette Midler từng nói: “Hãy trao cho phụ nữ đôi giày thích hợp, cô ấy sẽ chinh phục cả thế giới”. Với sự lấn sân từ những kiểu giày menswear, phái đẹp càng có thêm nhiều công cụ để hiện thực hóa công cuộc chinh phục thế giới.

Oxford và derby

giaynam (3)


Xuất hiện lần đầu tiên ở Scotland và Ireland, giày oxford có tên ban đầu là balmoral. Tên oxford sau này được đặt theo tên của trường đại học danh tiếng Oxford, trở thành cái tên độc quyền của kiểu giày này cho đến bây giờ. Đây là kiểu giày đế thấp dành cho nam giới với phần buộc dây (laceup) dính liền với phần mu giày đã trở thành điểm nhấn đặc trưng. Không giống những mẫu giày đã ra đời trước đó, giày oxford được thiết kế nhỏ hơn cỡ bàn chân, giúp các quý ông có những bước đi mềm mại, nhẹ nhàng hơn.

Phiên bản đầu tiên của oxford thường có kiểu dáng đơn giản, trơn láng và bằng chất liệu da. Càng về sau, kiểu dáng cũng như màu sắc của thiết kế này được cải tiến, màu mè và bắt mắt hơn nhằm phục vụ thị hiếu của phái đẹp khi những mẫu giày nam giới bắt đầu được các quý cô để mắt tới. Phần đế giày được thiết kế cao hơn so với nguyên bản, thân trên giày được trang trí bằng da khác màu, giúp oxford trở thành phụ kiện phù hợp với hầu hết phong cách ưa thích của mọi phụ nữ.

giaynam (5)

Jessica Stam (phải) mang giày oxford chụp ảnh cùng nhà thiết kế Jason Wu trong một sự kiện

Giày derby chỉ khác oxford ở vạt da xỏ dây giày. Vạt da của derby không được khâu liền với thân giày, trong khi người thợ sẽ khâu chặt vạt da này vào thân giày để tạo nên một đôi oxford.

giaynam (4)

Một sự kết hợp thú vị giữa giày derby và trang phục mang phong cách lady của nhà thiết kế - blogger thời trang người Nga Ulyana Sergeenko

Giày Oxford và Derby biến tấu

Bên cạnh kiểu giày cơ bản tương tự như đôi giày tây của các Adam, các hãng thời trang danh giá còn sáng tạo nhiều mẫu cách điệu ở phần thân giày hoặc tạo gót cao để phù hợp với nhiều vóc người và nhiều dạng trang phục.

giaynam (1)

Loafer và moccasin

Gần giống nhau ở thiết kế đế bằng gọn nhẹ và không có dây buộc hoặc có dây để trang trí nhưng cả loafer và moccasin đều có những nét khác biệt về kiểu dáng bên ngoài cũng như chất liệu. Moccasin được nhận diện bằng chất liệu da dạng hoặc da mềm, làm từ một miếng da, không có phần đế gót thì loafer có kiểu dáng trơn đơn giản và thường được làm từ nhiều mảnh da thuộc khác nhau.

Ở Mỹ và một số nước châu Âu như Ý, loafer được sử dụng trong phong cách thường ngày và cả trong công sở dù kiểu dáng buộc dây như oxford vẫn được xem là trang trọng và lịch sự hơn. Các kiểu loafer phổ biến nhất ngày xưa có màu nâu, đen trên chất liệu da, da lộn. Phái đẹp thường mang loafer với vớ hoặc tất nhưng với tư tưởng đổi mới hiện nay, một đôi chân trần thon dài diện loafer lại mang đến cảm giác mới mẻ và trẻ trung hơn cho các quý cô. Trong khi đó, moccasin từ năm 1800 đã gắn liền với các bộ tộc thổ dân ở Bắc Mỹ. Sự mỏng nhẹ của đế giày giúp người mang cảm nhận rõ mặt đất bên dưới, trong khi chất liệu da thú vẫn đảm bảo sự ấm áp cho đôi chân. Về nguyên bản, hầu hết các đôi moccasin đều có màu nâu.

giaynam (6)

giaynam (7)

Coco Rocha mặc menstyle hoàn hảo với vest và giày loafer

Với sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang, các nhà thiết kế đã vận dụng khả năng sáng tạo, thổi vào bộ đôi loafer và moccasin những diện mạo mới. Sự biến đổi về màu sắc, chi tiết đính kèm và chất liệu khiến tín đồ thời trang khó có thể xác định bộ đôi này dành cho những dịp quan trọng hay đơn thuần chỉ thích hợp để dạo phố. Một đôi loafer cầu kì, chất da cao cấp, sang trọng sẽ phù hợp với những sự kiện quan trọng. Ngược lại, màu sắc rực rỡ và chất liệu mềm mại, dễ chịu chắc chắn phù hợp để quý cô diện xuống phố hay đến văn phòng.

giaynam (2)

Mẫu giày loafer xuất hiện trong bộ sưu tập Bally Cruise 2015

Chia sẻ

Bài viết

Theo Happer's Bazaar

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất