Thời trang

NTK Trần Tùng Anh: 'Làm thời trang phải cực đoan để tạo nên sự khác biệt'

Trang Thị
Chia sẻ

Từ một ca sĩ bỗng bất ngờ chuyển hướng khi trở thành nhà thiết kế của thương hiệu thời trang nam Maschio, NTK Trần Tùng Anh khiến nhiều người thán phục và kính trọng với sự kiên trì cũng như dìu dắt "con thuyền" Maschio đến gần hơn những người yêu thời trang.

Góp mặt tại VDFW 2016, người hâm mộ được tận mắt chứng kiến những thiết kế mới nhất của NTK Trần Tùng Anh. Và đây là những quan điểm, nhìn nhận về thời trang cũng như tuyên ngôn về người phụ nữ vàng của anh:

- Điều gì là độc nhất ở thương hiệu của anh? Lúc khởi đầu anh đã gặp những khó khăn gì và làm sao để vượt qua chúng?

- Điều độc nhất của Maschio nằm ngay trên Slogan “We do fashion like no other”, chúng tôi làm thời trang một cách hoàn toàn khác biệt. Điều đó thể hiện ở chỗ chúng tôi luôn cập nhập những xu hướng thời trang mới nhất của thế giới và phối hợp điều chỉnh với những sáng tạo riêng phù hợp với vóc dáng và nhu cầu của người Việt Nam. Tôi tham gia vào Maschio khi Maschio đã là thương hiệu thời trang nam giới hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Điều đó vừa là khó khăn, vừa là thách thức khi tôi vẫn phải duy trì vị trí của Maschio, vừa phải thể hiện được dấu ấn của mình để tạo sự khác biệt so với nhà thiết kế tiền nhiệm.

- Những chất liệu nào được anh ưa thích sử dụng trong các thiết kế của mình?

- Tôi yêu thích tất cả bởi vì mỗi chất liệu đều có những điểm đặc biệt riêng. Chính vì thế các bộ sưu tập của Maschio đều sử dụng rất nhiều các chất liệu khác nhau.

- Phong cách riêng của anh là gì? Những cảm hứng trong sáng tạo bắt nguồn từ đâu?

- Phong cách riêng của tôi nói riêng và Maschio nói chung là sự đơn giản tinh tế nhưng phù hợp với xu hướng thế giới. Những thiết kế của Maschio phù hợp cho các đối tượng yêu thích thời trang, luôn muốn cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất nhưng họ chưa đủ khả năng để mua đồ hiệu và họ cũng không thích mặc đồ fake hoặc đồ may sẵn với số lượng lớn như kiểu đồng phục.

tung-anh_4

NTK Trần Tùng Anh.

- Triết lý thương hiệu của anh là gì?

- Triết lý thương hiệu của Maschio là “We do fashion like no other” - hãy làm thời trang một cách khác biệt.

- Những lời khen chê hay phản ứng trái chiều ảnh hưởng như thế nào đến Maschio?

- Là một người kinh doanh thời trang thì những lời khen chê là những nhận xét rất có giá trị nhưng chúng tôi sẽ chọn lọc những lời khen chê. 9 người 10 ý nên không phải lời khen chê hay phản ứng trái chiều nào cũng có giá trị. Làm thời trang cũng phải có chút cực đoan nếu không thì thương hiệu của bạn sẽ không có sự khác biệt.

- Cốt lõi về phong cách thời trang là gì? Anh nghĩ như thế nào về sự cân bằng giữa tính thực tiễn và giá trị nghệ thuật 

- Đối với tôi, thời trang là phải dành cho đại chúng. Sự sáng tạo phải mang lại tính thực tiễn trong việc sử dụng. Chúng tôi không làm ra những bộ sưu tập chỉ để diễn cho vui xong rồi cất vào kho vì không ai có thể mặc được. Một bộ sưu tập thành công là phải được mọi người yêu thích, theo xu hướng thế giới và có thể mặc được chúng thường xuyên. Đó là sự cân bằng giữa tính thực tiễn và giá trị nghệ thuật.

- Nếu phải khái quát bản ngã của mình trong 3 từ anh sẽ chọn 3 từ nào?

- Nghệ sĩ, thực tế và có máu con buôn.

- Anh có bao giờ cảm thấy mình bị cạn kiệt ý tưởng không? Những lúc ấy anh làm gì?

- Làm thời trang chắc chắn sẽ có những lúc bạn bị tắc ý tưởng. Tắc chứ không phải cạn kiệt. Lúc đó bạn cần phải khơi thông lại dòng chảy ý tưởng bằng cách im lặng, lắng nghe và quan sát. Đó là cách mà tôi hay làm.

tung-anh_1

Trần Tùng Anh khẳng định bản thân có “máu buôn” trong người.

- Nhà thiết kế hay thương hiệu nào gây ấn tượng với nghề nghiệp của anh?

- Tôi thích phong cách bụi bặm của Dsquared, sự sang trọng của Dolce Gabana và sự lịch lãm của Gucci.

- Dự định trong thời gian sắp tới của anh là gì?

- Tiếp tục xây dựng và giữ vững vị trí của Maschio trong lãnh địa thời trang dành cho nam giới tại Việt Nam.

- Anh nghĩ gì về thị trường thời trang Việt Nam hiện tại?

- Một thị trường còn rất mới mẻ, dễ bị tổn thương và khách hàng thì hay thay đổi. Tuy nhiên, tôi không nhìn những điều đó là những khó khăn mà coi nó là những cơ hội.

- Lời khuyên của anh cho những người muốn đầu tư vào thời trang là gì?

- Thời trang là phải cân bằng giữa sáng tạo và ứng dụng. Đừng bay trên mây bởi bạn sẽ rơi xuống đất một cách rất thê thảm.

Goldenwoman/ Phụ nữ tự tin, độc lập, giá trị vàng

- Vẻ đẹp và các giá trị khác khiến người phụ nữ tự tin, cân bằng, thành công nhưng vẫn theo đuổi được đam mê công việc và các giá trị gia đình, với anh nó khó khăn cho họ không? 

- Tôi nghĩ là khó, bởi vì xã hội và định kiến đã trao cho người phụ nữ quá nhiều trọng trách. Và mặc định trọng trách lớn nhất là phải gìn giữ gia đình. Người ta đánh giá sự thành công của người phụ nữ không phải ở việc cô ấy đã thành công như thế nào trong sự nghiệp, mà gia đình cô ấy có hạnh phúc hay không. Đó thật sự là một điều rất khó khăn cho người phụ nữ.

- Người phụ nữ vàng trong anh là khái niệm ra sao? Với anh ai trong đời sống hiện tại của anh xứng đáng là một golden-woman?

- Đối với tôi tất cả các người phụ nữ là vàng bởi vì họ có quá nhiều trách nhiệm phải cáng đáng trong cuộc sống: trách nhiệm một người con, người chị, người vợ, người mẹ, người bà mà trách nhiệm nào cũng nặng nề. Đối với tôi, tất cả những người phụ nữ trong gia đình tôi đều xứng đáng là một golden-women.

- Hạnh phúc của một người phụ nữ thường bị chi phối bởi ai và điều gì?

- Làm phụ nữ thiệt thòi nhất ở chỗ họ thường lấy niềm vui của người thân xung quanh thành niềm vui của mình. Bởi vì thế hạnh phúc của họ bị chi phối bởi tất cả những người thân xung quanh họ.

- Người phụ nữ đang ở vị trí nào trong đời sống hiện đại?

- Tôi không biết hình dung vị trí của họ như thế nào, nhưng tôi biết rằng không có họ, thì trái đất này sẽ đi đến sự diệt vong.

- Ảnh hưởng của người phụ nữ lớn đến đâu trong gia đình, và trong các mối quan hệ xã hội ?

- Trong gia đình, nếu không có người phụ nữ thì sẽ không có khái niệm “gia đình”. Còn trong xã hội, thì hình như chưa có vị trí nào, chưa có công việc nào mà người phụ nữ không thể đảm đương.

- Anh nghĩ có nên hay không khi bình đẳng giới vẫn là đề tài nóng hổi ở Việt Nam?

- Người châu á vẫn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Tôi rất ghét và rất khinh những người đàn ông đánh đập hay bạo hành phụ nữ. Nếu tôi có thể thay đổi luật, tôi sẽ tăng hình phạt đối với những người bạo hành, chà đạp hay áp bức phụ nữ lên 100 lần.

- Theo anh sự “hy sinh” hay nhiều danh xưng hoa mỹ khác có đang khiến phụ nữ Việt Nam không hạnh phúc ?

- Tôi nghĩ nếu đó là sự lựa chọn của họ, thì hãy để họ hạnh phúc với sự lựa chọn đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta cũng nên khuyến khích họ quan tâm đến những sở thích, ham muốn và niềm vui cá nhân của họ nhiều hơn là lấy niềm vui của người khác làm niềm vui của mình.

- Người phụ nữ với hình dung như thế nào sẽ là Iconic Style (giá trị vàng) mà anh nghĩ tới? Đẹp, thời trang, hạnh phúc, thành công, cân bằng? từ nào bạn chọn?

- Tôi chọn hạnh phúc, bởi riêng từ hạnh phúc đã bao trùm hết tất cả những từ còn lại.

- Cảm ơn anh về buổi trò chuyện, chúc anh luôn vững tay lái đưa “con thuyền” Maschio cập bến thành công!

Chia sẻ

Bài viết

Trang Thị

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất