Thời trang

5 'siêu phẩm' từng chiến thắng trang phục dân tộc đẹp nhất, Bàn Thờ - Sơn Tinh-Thuỷ Tinh…đổi mới nhưng cần kế thừa

Tiểu Bối
Chia sẻ

Sẽ thật là thiếu sót, nếu như Bàn Thờ - Sơn Tinh-Thủy Tinh... dành cho Hoàng Thùy năm nay không tham khảo những ưu điểm của 5 bộ trang phục dân tộc từng giành giải Best National Costume trên thế giới.

Trong lịch sử tham gia đấu trường nhan sắc thuộc 6 cuộc thi lớn nhất hành tinh, đại diện Việt đã từng 5 lần giành giải trang phục dân tộc đẹp nhất - Best National Costume. Tuy nhiên đó là con số khá khiêm tốn vì mức đầu tư của ta không thua các nước khác trên thế giới thậm chí là có phần nhỉnh hơn.

Hiện nay Việt Nam đang phấn đấu để giành giải thưởng này ở đấu trường nhan sắc Miss Universe. Trên thực tế, qua 3 mùa giải tuyển chọn trang phục dân tộc, Việt Nam đã và đang đi đúng hướng khi Nàng Mây - Hồn Việt - Bánh Mì lần lượt lọt top trang phục dân tộc ấn tượng.

Cùng điểm qua top 5 trang phục dân tộc từng được vinh danh ở đấu trường quốc tế để thấy được rằng dù đổi mới, cách tân nhưng Bàn Thờ - Sơn Tinh-Thủy Tinh… cần kế thừa những ưu điểm của 5 “siêu phẩm” dưới đây.

1. Trương Quỳnh Mai - Miss International 1995

Năm 1995, Trương Quỳnh Mai đại diện quốc gia dự thi Hoa hậu Quốc tế. Cô là người đẹp đầu tiên của Việt Nam sau năm 1975 đem chuông đi đánh xứ người. Tại đây mỹ nhận sinh năm 1994 xuất sắc trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên xuất sắc lọt top 15 Miss International. Đồng thời giành luôn giải quốc phục đẹp cho chiếc áo dài gấm màu xanh mang đậm nét truyền thống. Điều đáng nói, hành trang của mỹ nhân gốc Hà Nội khá đơn giản, chỉ có 3 bộ trang phục chính thức và hầu hết là… đồ đi mượn.

chiếc áo dài gấm màu xanh mang đậm nét truyền thống.

Từ đó cho đến nay vẫn có chưa có người đẹp nào đem về thêm giải thưởng này cho Việt Nam.

2. Chung Thục Quyên - Miss Supranational 2009 

Chiếc áo tứ thân kèm nón quai thao Bắc bộ đã giúp đại diện Việt Nam - Chung Thục Quyên thắng giải Trang phục truyền thống tại cuộc thi Miss Supranational 2009. Mạnh dạn lựa bộ áo tứ thân chứ không phải áo dài đem tranh tài đã giúp Chung Thục Quyên tạo được màu sắc riêng biệt và xuất sắc được xướng tên cho hạng mục trang phục dân tộc đẹp nhất.

Nói về lựa chọn táo bạo này, Quyên cho biết, đây chỉ là ý định làm mới một chút của cô, bởi trước giờ thế giới vốn quen trang phục truyền thống Việt Nam qua hình ảnh chiếc áo dài.

3. Cao Thùy Linh - Miss Grand International 2014

Tại Miss Grand International 2014, Cao Thùy Linh tuy không lọt vào top 20 chung cuộc nhưng người đẹp đã để lại ấn tượng lớn khi đoạt giải Best National Costume - Trang phục dân tộc đẹp nhất năm đó.

Bộ áo dài truyền thống do NTK Tuấn Hải thực hiện với họa tiết rồng, trống đồng và hoa văn cung đình. Ngoài ra, chiếc mấn hoành tráng là điểm nhấn từ vạt đuôi sau của tà áo gồm chín sắc màu lộng lẫy, tượng trưng cho chín dòng sông Cửu Long mang ý nghĩa chín con rồng vươn ra biển lớn.

Cao Thuỳ Linh nổi bật và tỏa sáng trong phần thi Trang phục dân tộc.

3. Dương Nguyễn Khả Trang - Miss Supranational 2015

Tại kỳ Hoa hậu Siêu quốc gia 2015, đại diện Việt Nam, là người mẫu Dương Nguyễn Khả Trang đã chiến thắng giải Trang phục dân tộc đẹp nhất. Đáng chú ý, đây là bộ trang phục vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trước đó khi cư dân mạng cho rằng nó không “thuần Việt” và không phải là quốc phục của Việt Nam.

Theo “cha đẻ” của bộ trang phục, thiết kế được kết hợp giữa sự mạnh mẽ của cha Lạc Long Quân và mềm mại, thanh thoát của mẹ Âu Cơ. Hình ảnh trên phần tay được lấy ý tưởng từ hoa sen, là quốc hoa của Việt Nam, bên cạnh đó là những vòng xoáy uốn lượn tượng trưng cho biểu tượng tiên, rồng. Đặc biệt, bộ áo có chiều cao hơn 3 m, đuôi áo dài hơn 3,5 m, nặng 45 kg, “khủng” nhất từ trước đến nay ở hạng mục trang phục dân tộc, nên Khả Trang phải chứng tỏ bản lĩnh và có sức khỏe tốt mới có thể trình diễn trên sân khấu.

Dù gặp sự cố bị vấp ngã, rơi mũ trong buổi tổng duyệt, nhưng Khả Trang vẫn đem giải thưởng này về cho Việt Nam.

4. Đỗ Trần Khánh Ngân - Miss Globe 2017

Lựa chọn quốc phục là tà áo dài truyền thống, Hoa khôi du lịch Đỗ Trần Khánh Ngân đã giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn cầu 2017. Chưa kể sự cầu kì của bộ trang phục, riêng chiếc mấn đội đầu đã nặng hơn 15 kg khiến người đẹp dù di chuyển khó khăn nhưng vẫn giành được vương miện danh giá.

Được biết, chiếc áo dài này lấy cảm hứng từ hình ảnh của Nam Phương hoàng hậu. Theo nhà thiết kế Lê Long Dũng, Nam Phương hoàng hậu là đại diện sắc đẹp của phụ nữ Việt Nam

Chính vì thế, tà áo dài không những vừa mang nét đẹp hiện tại vì có phần chân váy bồng mà còn mang ý nghĩa nét đẹp truyền thống.

5. Nguyễn Phương Khánh - Miss Earth 2018

Trong phần thi Trang phục dân tộc với chủ đề “Vị thần của trái đất” tại Miss Earth 2018, Phương Khánh đã vượt qua nhiều ứng viên để giành huy chương vàng phần thi trang phục dân tộc. Trang phục dân tộc mà Phương Khánh mang tới đấu trường Miss Earth năm đó có tên “Nữ thần mặt trời” do nhà thiết kế Linh San thực hiện, lấy cảm hứng từ các vị thần Hy Lạp, đặc biệt là vị thần Mặt trời, đúng theo chủ đề của cuộc thi.

Nhà thiết kế Linh San đã đưa hình ảnh nữ thần vào trang phục áo dài qua chi tiết mấn đội đầu.

Phần áo choàng cũng gợi nhớ đến các nữ tướng Việt thời xưa. Sự pha trộn giữa văn hóa phương Tây và nét truyền thống Việt Nam trên trang phục dân tộc giúp Phương Khánh chinh phục được ban giám khảo Miss Earth 2018.

Dựa vào những thiết kế đã từng đạt giải cao nhất của đại diện Việt ở đấu trường nhan săc thế giới trong thời gian qua, có thể thấy quanh đi quẩn lại vẫn là áo dài. Tuy nhiên, hiện nay áo dài đã trở nên mất vị thế, nhất là khi các nước đang chú trọng đầu tư phần thi này khá chuyên nghiệp.

Vì thế Việt Nam đã không cứng nhắc trong việc chọn trang phục dân tộc. Thay vào đó những hình ảnh độc đáo mang nhiều thông điệp văn hóa như Bánh Mì, Nàng Mây, Hồn Việt… đã từng bước tạo dấu ấn đặc biệt góp phần quảng bá hiệu quả văn hóa của người Việt.

Sẽ không thừa thải khi cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc dành cho Hoàng Thùy tham khảo qua 5 “tuyệt tác' trên để có thể kế thừa những cái hay, cái sáng tạo. Có như vậy giấc mơ được vinh danh cho giải thưởng Best National Costume ở Miss Universe 2019 mới trở nên gần hơn với Hoàng Thùy.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Bối

Tin mới nhất