Thời trang

Nhiếp ảnh gia Huy Phạm: 'Tôi luôn suy nghĩ tích cực và làm điều mình thích'

Chia sẻ

Từ niềm đam mê với cái đẹp, chàng du học sinh đã bắt đầu dấn thân vào sự nghiệp chụp ảnh các fashion blogger, các biên tập viên thời trang có style ăn mặc sành điệu và nhận được những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn.

Phạm Anh Huy là một trong những nhiếp ảnh gia tự do đang sinh sống và làm việc ở Paris. Từ tình yêu thời trang cộng thêm sở thích chụp ảnh street style, Anh Huy đã tạo ra những thước ảnh đường phố vô cùng chân thực, bố cục chi tiết chặt chẽ, giàu xúc cảm và được nhiều người trong giới đánh giá cao.

Mặc dù cơ duyên đến với anh một cách tình cờ, nhưng bằng sự tìm tòi, đúc kết quá trình lao động nghệ thuật miệt mài nơi đất khách từ việc cộng tác cho các tạp chí thời trang lừng danh thế giới như ELLE, L’Officiel… chàng nhiếp ảnh gia trẻ tuổi ngày nào đã dần dần khẳng định được tài năng lẫn gu thẩm mỹ trong nền công nghiệp đầy tính khắc nghiệt.

anh huy 13

anh huy 1

-Được biết anh học chuyên ngành thiết kế đồ họa tại Paris, vậy cơ duyên nào đưa anh đến với các bộ ảnh street style? Và tại sao anh lại chọn street style để phát triển?

Chụp hình đã là một sở thích từ khá lâu của tôi khi còn ở Việt Nam. Sau khi đến với thành phố Paris, những lúc có thời gian thì tôi thường hay đi chụp ảnh xung quanh nội thành. Vào tháng Ba năm 2013, qua lời giới thiệu, một người bạn đã nhờ tôi hướng dẫn giúp đỡ một chị bạn đi lại ở thành phố Paris. Không ngờ chị ấy lại là một biên tập viên hình ảnh ở tạp chí ELLE Vietnam.

Từ lúc đó, tôi bắt đầu khám phá về Paris Fashion Week, cảm thấy vô cùng hứng thú về việc chụp hình các street style ngoài trời. Sau đó tôi có ngồi lại bàn bạc, đề nghị chị cho chụp thử tuần lễ thời trang Xuân/hè 2015 dòng Ready-to-wear vào cuối tháng Chín đầu tháng Mười năm 2014.

Tôi chọn street style vì phù hợp với bản tính, gặp được nhiều yếu tố bất ngờ trên đường phố, các show trình diễn thường thay đổi địa điểm liên tục, luôn luôn mới lạ, tạo một cảm giác rất hứng thú và một phần tôi cũng đam mê với thời trang, với quần áo. (cười)

-Có bao giờ người xem ảnh tại Việt Nam thể hiện những ý kiến tiêu cực về các sản phẩm mà Anh Huy Phạm làm ra?

Ảnh street style tại Fashion Week là một yếu tố khá mới mẻ với Việt Nam. Thêm vào nữa, khi tạo ra một sản phẩm, lúc nào cũng sẽ có những phản ứng từ xuôi chiều đến trái chiều. Tuy nhiên, tôi luôn nghĩ theo một hướng tích cực và làm những điều mà mình thích. Có những bức hình hoặc đối tượng được chụp, tùy vào người xem và gu thẩm mĩ cá nhân, họ sẽ không thể cảm nhận được hết ý đồ. Có một vài bức ảnh chỉ phù hợp với văn hóa, thị hiếu và nền công nghiệp thời trang bên này.

anh huy 2 anh huy 3

-Phong cách chụp ảnh đặc trưng của anh là gì? Theo anh như thế nào là một bức hình street style đẹp?

Thật ra so với các street style photographer khác đã có thâm niên 7- 8 năm trong nghề, thì tôi là người bắt đầu khá muộn. Tôi vẫn đang trong quá trình định hình phong cách riêng để không bị lọt thỏm giữa hàng trăm street style photographer tại các tuần lễ thời trang lớn. Tôi thích chụp và khiến bức ảnh của mình trở nên sinh động từ cử chỉ, bước chân đi hay tà áo tung bay…

Một bức hình street style đúng chuẩn phải mô tả được bộ quần áo và những thứ phụ kiện đi kèm, “It’s all about the clothes, not the people”, và dĩ nhiên phải là chụp ở ngoài đường trong một khoảnh khắc bất ngờ.

Tuy nhiên, hiện nay điều này không còn giữ được tại các tuần lễ thời trang vì các yếu tố thương mại, nó gần giống với công việc bạn chụp paparazzi nhưng yêu cầu cao hơn và tính thẩm mỹ nhiều hơn. Việc vài chục photographer chạy đuổi theo một biên tập viên thời trang nổi tiếng để săn ảnh bằng được hay việc 1 blogger thời trang nổi tiếng như Chiara Ferragni hoặc Kristina Bazan sẵn lòng đi qua đi lại cho các photographer chụp ảnh là chuyện rất bình thường tại Fashion Week.
anh huy 5 anh huy 6

-Những khó khăn và niềm vui khi anh theo đuổi street style ở các kinh đô thời trang lớn như Paris và Milan?

Khó khăn thì rất nhiều, ngoài việc kinh phí phải tự túc thời gian đầu hay mua sắm thiết bị máy ảnh đắt tiền, tôi còn phải bổ sung khá nhiều về kiến thức về thời trang, các nhân vật nổi tiếng trong ngành thời trang quốc tế,…

Đối với các photographers nổi tiếng hoặc có kinh phí tốt, họ sẽ luôn được làm việc với 1 ekip hùng hậu. Người chỉ lo việc chụp, người thì đảm nhận việc hỏi và ghi chép lại tên người được chụp, thương hiệu bộ quần áo, người khác thì lo việc lọc hình ảnh và chỉnh sửa sau đó gửi ngay về cho báo hoặc tải lên mạng ngay trong ngày hôm đó.

Hiện tại thì tôi vẫn phải làm hết mọi thứ, một ngày đi chụp tại Fashion Week bắt đầu từ 9h sáng và nhắm mắt ngủ lúc 3h hoặc 4h sáng ngày hôm sau, cứ xuyên suốt như thế trong 1 tuần hoặc 10 ngày. Sau 2 mùa Fashion Week, có lẽ đối với tôi là khá nhanh khi có được may mắn cộng tác làm việc cho một công ty chi nhánh Brazil, chuyên chăm lo, quản lý hình ảnh các bloggers, và cộng tác cho 1 vài tạp chí khác.

anh huy 7 anh huy 8

 -Theo anh, định nghĩa đúng để nói về “fashionista” là gì?

Theo cách nghĩ riêng của tôi và những fashionista nổi tiếng mà tôi từng được tiếp xúc và trò chuyện qua lại, thì một fashionista đúng nghĩa là am hiểu tường tận về thời trang, nhưng không dừng lại việc biết tên các thương hiệu hay sản phẩm, mà còn phải hiểu biết tốt về nghệ thuật, lịch sử của ngành thời trang hay hội họa. Họ có thể không phải là các trendsetter (người tạo ra xu thế) nhưng họ chắc chắn không phải là followers (người chạy theo xu thế).

Họ thích mặc những gì họ thích và nói lên cá tính của họ, đôi khi điều này sẽ không hợp lòng với gu thẩm mỹ của đại đa số. Chuyện mặc đẹp hay xấu là vấn đề cảm tính của mỗi cá nhân, tuy nhiên một fashionista nổi tiếng dĩ nhiên sẽ có gu thẩm mỹ rất tốt.

anh huy 9 anh huy 10

-Anh nghĩ gì khi các nhiếp ảnh gia street style ở Việt Nam đa phần hướng vào các celeb mà quên hẳn đi các tín đồ thời trang như xu hướng của thế giới hiện giờ?

Điều này có thể do nhiều yếu tố tác động từ truyền thông, thương mại, cách thức tổ chức và văn hóa xã hội ở Việt Nam. Hiện tại thì Việt Nam đa số tổ chức các Fashion Week vào buổi tối, đi ngược lại hoàn toàn với thế giới, tuy nhiên, tôi nghĩ cần thời gian để thay đổi vì dù sao Viet Nam International Fashion Week vẫn là sự kiện rất mới mẻ.

-Ai là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến nghề nghiệp của anh?

Tôi không thể nói có cụ thể được vì tôi luôn tìm tòi, học hỏi từ những người giỏi hơn mình, mỗi người đều có một ưu điểm khác nhau, photographer nào cũng mong muốn những thước ảnh mình tạo ra luôn luôn đẹp . Tuy nhiên, tôi vẫn cám ơn người chị biên tập và tạp chí ELLE Vietnam đã tạo cơ hội cho tôi khám phá về công việc này và những buổi trò chuyện với nhiếp ảnh gia Tang Tang để có một lối nghĩ khác tốt hơn.

anh huy 11 anh huy 12

-Điều cuối cùng qua cuộc trò chuyện này Anh Huy có chia sẻ gì đến với các bạn trẻ Việt Nam muốn theo đuổi nghề chụp ảnh thời trang đường phố ?

Hãy tới Paris, New York, London hay Milan! Tuy nhiên Paris vẫn là ý tưởng tuyệt vời nhất.

Cảm ơn những lời chia sẻ của anh! Chúc anh ngày một thành công hơn trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất