Kimmy Mai (tên thật là Mai Ngọc Kim Ngân, sinh năm 1994) là người Mỹ gốc Việt nhận được yêu mến trong cộng đồng Vlogger khi thường xuyên chia sẻ những bí quyết về chăm sóc da, làm đẹp. Nhìn gương mặt thanh tú, rạng rỡ với nụ cười tươi và vóc dáng thon gọn của Kimmy, ít ai biết được rằng bản thân Kimmy đã phải đấu tranh nội tâm để chống lại căn bệnh nghiện ăn không kiểm soát để giảm 11kg.

Kimmy chia sẻ câu chuyện giảm cân của mình với Saostar, mong những chia sẻ của mình có thể giúp ích cho nhiều bạn cùng “cảnh ngộ”, giúp các bạn tự tin và yêu bản thân mình hơn.

 Gian nan quá trình giảm cân

Mình bắt đầu giảm cân lần đầu tiên năm 15 tuổi. Với cân nặng 56kg và chiều cao 1m68, lại còn học karate nên tay chân hơi to, thường bị mọi người nói là “đô con”. Thế nên mình đã quyết tâm giảm cân. Sau một thời gian nhịn ăn và làm đủ mọi cách. Người mình hốc hác ra hẳn nhưng chỉ xuống được 2kg và chững lại, không giảm nữa.  Các biện pháp mình đã thực hiện:

- Chỉ ăn bữa trưa: Kết quả là mình thèm ăn đủ mọi thứ, không có sức sống, và luôn cảm thấy mệt mỏi. Mình  xuống kí nhanh, nhưng sau khi xuống ăn bình thường, cân nặng lại lên lại.

- Thuốc giảm cân, sử dụng nhiều loại thuốc: Kết quả không khả quan, sức khoẻ mình giảm sút và bị bệnh đau bao tử.

Cơ thể mình rơi vào tình trạng bỏ đói, sau đó sẽ tích trữ đồ ăn nhiều hơn và tích tụ năng lượng khiến cân nặng mình lại tăng lên.

Trầm cảm và bị mắc bệnh “Ăn không kiểm soát”

Sau khi qua Mỹ, mình đã ăn uống lại bình thường và cân nặng của mình lên tới mức báo động. Mình đã lên tới 67kg với chế độ ăn vô kiểm soát. Bây giờ học mới biết mình đã bị một căn bệnh “Ăn không kiểm soát” có tên là “Bulimia Nervosa”. Giải thích ngắn gọn của căn bệnh này là người bệnh sẽ ăn rất ít trước mặt mọi người nhưng ăn rất nhiều mỗi khi một mình.

Một người bị bệnh Bulimia Nervosa có thể ăn hết được phần ăn của khoảng 5-10 người. Nhưng sau khi tiêu thụ hết thức ăn đó, họ sẽ nôn hết ra hoặc cố tập thể dục để cho tất cả lượng calories vừa mới ăn tiêu thụ hết. Và điều đặc biệt là, họ luôn tự thấy họ mập hơn trong mắt người khác.

Khi bước vào bếp, mình có thể ăn hết đồ ăn mình thấy trước mắt. Sau 1,5 năm cố giữ cân, mình lại tăng gấp 3 lần số cân cũ và mình rơi vào trạng thái trầm cảm. Có khi ăn xong lại móc họng ói hết ra. Đó thật sự là một khoảng thời gian tồi tệ với mình.

 Thời điểm Kimmy 67kg, người nặng nề luôn bị ám ảnh về cân nặng. Thời điểm Kimmy 67kg, người nặng nề luôn bị ám ảnh về cân nặng.
 Kimmy có vóc dáng thon gọn sau khi giảm cân. Kimmy có vóc dáng thon gọn sau khi giảm cân.

Vượt qua chính mình

Điều khó nhất trong lúc giảm cân đối với mình là nghị lực. Phải mất rất nhiều nỗ lực của bản thân, tự động viên bản thân thật nhiều mình mới có thể vượt qua. Việc giảm cân giống như một trò chơi trí tuệ. Mình phải làm “mẹ”, tâm trí mình làm “con”, và cơ thể mình làm “nạn nhân”. Mỗi lần mình mà giảm cân thất bại là lại xoa xoa bụng mỡ và “hối lỗi”: “Mẹ xin lỗi nha, lần sau mẹ cố gắng hơn.” Khi nhớ lại thấy thật buồn cười . Mình còn rèn luyện tâm trí bằng cách dán những câu nói tích cực, trích dẫn hay để động viên chính mình.

 Luôn tự động viên chính bản thân mình mỗi ngày giúp Kimmy vượt qua căn bệnh nghiện ăn. Luôn tự động viên chính bản thân mình mỗi ngày giúp Kimmy vượt qua căn bệnh nghiện ăn.

Dù mình là một người rất ghét tập thể dục nhưng mình đặt mục tiêu tập từng bài tập nhỏ mỗi ngày, ăn uống lành mạnh và giữ tinh thần luôn lạc quan. Mình cũng tập chọn những đồ ăn lành mạnh theo 3 quy tắc: ít đường, ít béo, ít tinh bột, uống đủ nước mỗi ngày và ngủ đủ giấc. Theo thời gian, cơ thể mình đã quen với chế độ ăn lành mạnh, nên dù không tập thường xuyên nhưng cân nặng vẫn không bị lên xuống thất thường.

Và điều đặc biệt là mình nhận ra, việc giảm cân không chỉ khiến mình có vóc dáng thon gọn mà còn giúp mình yêu đời, yêu bản thân của mình hơn, cảm thấy hạnh phúc khi mình đã chiến thắng được chính bản thân.

Một số tips giảm cân của Kimmy

- Tham khảo trang web iifym.com hoặc các trang web uy tín để tính toán mỗi ngày cơ thể cần và đốt cháy bao nhiêu calories để ăn và tập luyện cho phù hợp.

- Sử dụng các ứng dụng điện thoại như My fitnesspal  hoặc ghi chú để nhắc nhở bản thân mỗi ngày.

- Áp dụng phương pháp ăn theo phương pháp “3 li giấy” kiểu Hàn. Mỗi bữa các bạn ăn theo định lượng thức ăn sau:

+ 1 li giấy tinh bột lành mạnh (yến mạch, gạo lức, khoai lang,…)

+ 1 li giấy trái cây, rau quả

+ 1 li giấy cho những thức ăn khác bạn thích (tránh đồ chiên rán, đồ ăn vặt nhiều ngọt, béo)

+ Ăn theo 3 li giấy, ăn tối trước 6h tối. Ban đầu có thể ăn li to, sau đó chuyển sang li nhỏ để cơ thể quen dần. Khi thèm ăn vặt thì bạn có thể uống nước chanh mật ong (một li nước ấm pha cùng 1 thìa café mật ong và 2 thìa café nước cốt chanh) để hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Cuộc chiến chống căn bệnh nghiện ăn không kiểm soát của Kimmy Mai ảnh 3

 Phương pháp ăn kiêng theo “3 li giấy” được nhiều sao Hàn áp dụng. Phương pháp ăn kiêng theo “3 li giấy” được nhiều sao Hàn áp dụng.