Thời trang

Nguy cơ ung thư từ 'thần dược' lột da làm trắng

Chia sẻ

Nếu như ở các nước phương Tây mọi người thi nhau tắm nắng để có được làn da nâu khoẻ mạnh thì đa phần các cô gái Á Đông lại cố gắng tìm kiếm đủ mọi cách để sở hữu được “làn da Bạch Tuyết”.

Cụ thể, bạn sẽ nhận được hàng triệu kết quả được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm của Google với từ khoá “phương pháp lột da làm trắng”. Từ đó cho thấy nhu cầu làm đẹp, muốn sở hữu làn da trắng sáng của người Việt là không có giới hạn, dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại kem dưỡng trắng, kem lột da làm trắng thần tốc với những lời quảng cáo “Không độc hại, không bắt nắng, không trắng da sẽ hoàn tiền” làm mờ mắt người dùng.

Lamtrangda

Các sản phẩm kem lột da xuất hiện đầy rẫy trên mạng xã hội.

Để sở hữu một làn da trắng “nhân tạo” này, số tiền mà người dùng phải bỏ ra có khi lến đến hàng triệu đồng, nhưng nhận lại sẽ là quá trình thực hiện không mấy an toàn. Thêm vào đó là nhưng di chứng mà ít ai ngờ tới. Đáng quan tâm hơn, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều các bạn trẻ thay nhau rao bán “thần dược” lột da để chị em “thay da” ngay tại nhà.

nguy-co-ung-thu-tu-phuong-phap-lot-da-lam-trang (1)

Sau khi được bôi kem và ủ thì từng mảng da sẽ được lột ra như thế này.

TS.BS Da liễu Phạm Thị Bích Na ( Giảng viên trường Đại học Y Dược TP HCM) cho biết: “Hiện nay việc sử dụng các loại kem có tính chất lột tẩy da để làm trắng trở nên rất phổ biến. Đa phần các sản phẩm này không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cũng không ai đảm bảo về thành phần, tác dụng cũng như độ an toàn. Với hiệu quả cực kỳ nhanh chóng khi sử dụng, và cơ chế làm trắng dựa trên việc gây bong tróc da, đa phần các loại mỹ phẩm này là kem trộn với những thành phần hoạt tính mạnh và rất nguy hiểm.

Đặc biệt trong đó phải kể đến là corticoid, một loại dược chất làm trắng cực nhanh và cực mạnh nhưng khi sử dụng lâu dài có thể gây bào mỏng da, dãn mạch, lộ gân máu, nặng hơn là tình trạng teo da và phát ban mụn trứng cá dày đặc…

nguy-co-ung-thu-tu-phuong-phap-lot-da-lam-trang (5)

Làn da bị bong tróc sau khi dùng kem lột da.

nguy-co-ung-thu-tu-phuong-phap-lot-da-lam-trang (6)

Một nạn nhân bị phát ban mụn trứng cá dày đặt.

Nguy hiểm hơn là việc sử dụng một số kim loại nặng trong làm trắng như thuỷ ngân, gây bào mòn da và thậm chí là nguy cơ ung thư da về sau. Đó là chưa kể đến các loại axit lột được sử dụng với nồng độ cao trong các loại sản phẩm làm trắng cấp tốc này, làm bong tróc lớp thượng bì vượt quá khả năng tái tạo của da khiến da ngày càng mỏng theo thời gian, trở nên nhạy cảm ánh nắng và suy yếu, dễ kích ứng, làm tăng nguy cơ sạm nám sau giai đoạn trắng da cấp tốc ban đầu.

Việc sử dụng các chế phẩm lột da trực tiếp với các thành phần acid lột tẩy mạnh có nguy cơ kích ứng da rất cao, đặc biệt trên những cơ địa có làn da mỏng manh nhạy cảm hoặc các bạn thanh thiếu niên đang trong độ tuổi trưởng thành. Đây là độ tuổi làn da bị tác động của yếu tố nội tiết bên trong cơ thể chưa hoàn chỉnh, rất dễ nổi mụn và nhạy cảm hơn rất nhiều với những tác nhân không thích hợp trong mỹ phẩm.

nguy-co-ung-thu-tu-phuong-phap-lot-da-lam-trang (3)

Cánh tay bị dị ứng sưng mủ.

Đặc biệt, các loại mỹ phẩm lột tẩy trực tiếp sẽ làm bào mỏng lớp da, mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của làn da, thành phần corticoid gây ức chế thảm vi khuẩn bảo vệ có lợi trên làn da, từ đó tăng nguy cơ viêm nhiễm, dị ứng, sạm nám… Đôi lúc gây nên những biến chứng nguy hiểm hơn liên quan đến nhiễm trùng da tại chỗ khi lột tẩy, gây ra tình trạng nhọt da, bóng nước, trợt lở… hay nghiêm trọng hơn là tình trạng nhiễm trùng, dị ứng và nhiễm độc toàn thân khi sử dụng hàm lượng cao các hoá chất lột tẩy trên một diện da rộng. Về lâu dài, nguy cơ sạm nám da là rất cao vì lớp da sau lột tẩy hầu như không có khả năng chống chọi tác hại của ánh nắng mặt trời, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư da”.

Bác sĩ cũng cho biết thêm, “Hiện tại, việc thay da sinh học chủ yếu chỉ định trong việc điều trị một số vấn đề da như sẹo lõm, lỗ chân lông to, nền da sần sùi, thô nhám hoặc có các dấu hiệu lão hoá cần cải thiện… Laser tái tạo vi điểm (fractional) là lựa chọn được ưa chuộng nhất vì tính hiệu quả, tuy nhiên cần có sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ từ bác sĩ da liễu. Bởi khi lớp da cũ được thay thế bằng một nền da mới tái tạo, cần sự chăm sóc và bảo vệ thích hợp để tránh các hậu quả có thể xảy ra như nguy cơ sạm da, kích ứng…

nguy-co-ung-thu-tu-phuong-phap-lot-da-lam-trang 8

Việc nuôi dưỡng, tái tạo làn da cần được sự hướng dẫn từ bác sĩ.

Đối với các nền da đã qua lột tẩy hoặc bị tổn hại vì sử dụng mỹ phẩm không thích hợp trước đó, việc nuôi dưỡng tái tạo làn da với phương pháp huyết thanh giàu tiểu cầu PRP là một lựa chọn tốt và rất an toàn”.

Với những chia sẻ trên, BS Bích Na hy vọng các bạn có thêm kiến thức và lựa chọn đúng phương pháp để có một làn da đẹp.

Chia sẻ
Tin mới nhất