Thời trang

Người mẫu Hà Kino: 'Đừng nghĩ catwalk ở sàn diễn Quốc tế sẽ đem về cho bạn số tiền hậu hĩnh'

Phi Long
Chia sẻ

Chân dài cao 1m78 thẳng thắn chia sẻ đôi khi sự cố gắng, cộng với tài năng chưa đủ để bạn có thể chễm chệ ở vị trí "vedette". Bởi phần lớn những vị trí "vàng" hiện nay đều bị yếu tố "thương mại" chi phối.

Đỗ Hà, hay còn gọi là Hà Kino từng là một thí sinh không quá nổi bật trong cuộc thi Vietnam’s Next Top Model 2012, nhưng cô đã có những biến chuyển đầy ngoạn mục trong nghề. Song, so với những chân dài trương lứa, tên tuổi của chân dài sinh năm 1992 có phần im hơi lặng tiếng.

Mặc dù theo đuổi nghề người mẫu, Hà Đỗ lại chọn cho mình cuộc sống khép kín, ít ồn ào và cảm thấy an phận với những gì mình đang có. Cùng nghe những chia sẻ mới nhất của chân dài gốc Hà thành để biết thêm những góc khuất đằng sau nghề người mẫu mà cô đã theo đuổi 6 năm qua.

- Trải qua 6 năm theo đuổi nghề, điều mà Hà hài lòng nhất và không hài lòng nhất ở bản thân của mình là gì?

- Từ một cô sinh viên chỉ biết ăn với học ngày nào, tôi không dám nghĩ rằng mình sẽ trở thành một người mẫu phải tự lực mọi thứ. Nhưng cái gì cũng có lý do của nó. Có được như ngày hôm nay, hoàn toàn dựa vào sự nỗ lực cố gắng của bản thân. Điều tôi hài lòng nhất ở thời điểm hiện tại đó là được sống với đam mê, sở thích của chính mình.

Song điều khiến tôi tiếc nuối nhất đó là phải “gãy gánh giữa đường”. Trước khi “Nam tiến” để đi theo con đường người mẫu tôi đã là sinh viên năm 3 của một trường Đại học ở Hà Nội. Khi vào Sài Gòn thì trường lại không có cơ sở trong này nên tôi đành phải khép lại việc học của mình sau 3 năm gắn bó. Lúc đó tôi dự tính nếu trường có cơ sở trong này thì tôi vẫn tiếp tục vì tôi có lực học khá tốt.

- Đang là sinh viên năm 3, Hà bỏ ngang để đi làm mẫu, động lực nào khiến bạn đi đến một quyết định mang tính bước ngoặt như vậy?

- Chính tôi cũng không thể nghĩ rằng mình lại làm như vậy, nó như một cái duyên nợ đưa đẩy tôi đến với nghề. Tôi chạm ngõ con đường mẫu bằng việc tham gia Vietnam’s Next Top Model vào năm 2012. Sau khi rời chương trình với thành tích top 9, và đây không phải là thành tích cao nhưng tôi cảm nhận được làm mẫu chính là con đường dành cho tôi. Sau đó tôi quyết định vào Sài Gòn vì Hà Nội muốn phát triển nghề này rất khó.

Hơn nữa khi đứng trước một ngã rẽ mới của cuộc đời mình, tôi không muốn suy nghĩ quá nhiều, vì càng suy nghĩ thì càng tạo thêm rắc rối và áp lực. May mắn tôi luôn được bố mẹ ủng hộ khi mình quyết định một cái gì đó. Và đó là động lực giúp tôi chinh phục con đường mới.

- Trong 6 năm đó, Hà đã trải qua những khó khăn gì để có thể “trụ” được với nghề cho tới ngày hôm nay?

- Khi “chân ướt chân ráo” vào Sài Gòn lập nghiệp khó khăn là điều tôi không thể tránh khỏi. Đang ngồi trên ghế giảng đường tôi đi tìm cho mình một cơ hội mà như mọi người hay nói đó là “đổi đời”. Tôi gặp áp lực vô cùng, từ tiền bạc, chi phí ăn ở cho đến môi trường “lạ nước lạ cái”. Vì con đường này do mình tự chọn nên tôi quyết tâm không nhận sự hỗ trợ từ gia đình như thời còn là sinh viên.

Thời gian đầu tôi không có bất cứ mối quan hệ nào để có thể thuận tiện trong việc nhận show diễn, nên cũng khá hoang mang. Lúc này tôi nhận show với mọi giá, bởi vì không diễn thì đồng nghĩa tôi sẽ không có tiền để trang trải cuộc sống. Nhưng các bạn biết đó, số tiền mà tôi đi diễn cũng không đủ vào đâu vì nó bèo hơn tôi tưởng. Sau đó tôi đành phải đi bán dép kiếm thêm. Thay vì người ta gia công tôi chỉ việc lấy về bán, song vì muốn có đồng lời cao hơn tôi nhận khuôn và quai dép về tự mình gia công và bán.

Trong quá trình đi diễn, vì mình là “ma mới” nên đôi lúc bị mọi người “xem nhẹ” tỏ ý không muốn hợp tác. Đứng trước những tình huống như vậy tôi có tự nhủ bản thân mình phải cố gắng nhiều hơn nữa.

- Hà có từng bị ai ngỏ lời khiếm nhã trong thương vụ “tình - tiền” vốn đầy rẫy trong giới showbiz chưa?

- Có muôn kiểu để những người có tiền tiếp cận được người đẹp ở showbiz, để thành những cặp đôi “trai tài, gái sắc” mà dư luận tụng ca. Riêng tôi chắc không nằm trong vùng “gái sắc” mà nhiều đại gia đang nhắm tới. Bạn biết rồi đấy tôi quá cá tính, đôi lúc còn bị cho là “đàn ông”, nhan sắc thì “xấu lạ” nên chẳng có ai dại gì mà tìm đến tôi.

Trường hợp nếu điều đó xảy ra đối với tôi, tôi nghĩ mình không dễ gì sa ngã, để cho người khác lợi dụng mình. Các cô cái dễ dàng “sập bẫy” nhất là ở thời điểm mới bước chân vào nghề. Còn như tôi đã 6 năm trôi qua không có gì khiến tôi có thể phục tùng theo, ngoại trừ công việc của mình.

- Phải chăng phần vì phải đối diện với nhiều khó khăn, phần vì ngoại hình “xấu lạ” điều đó khiến Hà không thực sự tạo dấu ấn trong làng thời trang?

- Ai cũng có cách định hướng con đường và sự may mắn của riêng mình. Việc bạn thành công hay ở một vị trí nào đó nó phụ thuộc rất lớn vào yếu tố may mắn. Riêng tôi, tôi không cố “gồng mình” để chạy theo độ “hot” của tên tuổi. Thay vào đó tôi chinh phục thời trang bằng “chất riêng” của mình, điều đó mới mang lại thành công và chỗ đứng vững chắc.

- Vì không có dấu ấn trong nước nên Hà quyết định tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài?

- Xét về ngoại hình, tôi không thuộc tuýp người được “cưng chiều” ở Việt Nam, ngoại hình “xấu lạ” như tôi là một bất lợi lớn. Thay vào đó những gương mặt xinh xắn lại là một lợi thế. Nhưng tôi đã lấy chính cái nhược đó để làm cái ưu cho mình khi tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài. Song song đó tôi cũng muốn trải nghiệm bản thân, để được học hỏi những kinh nghiệm từ thị trường nước ngoài. Tôi xin nhấn mạnh rằng đi diễn ở nước ngoài không phải mục đích để tìm kiếm cơ hội gì quá lớn lao, đơn giản chỉ vì tôi thích cái gì mới mẻ.

-Theo Hà yếu tố nào để các nhà mốt thế giới chọn mình sải bước trình diễn trong bộ sưu tập của họ?

- Như tôi đã chia sẻ, bất cứ một công việc nào cũng cần có yếu tố may mắn trong đó. Nhưng đối với những người mẫu Việt khi ra thị trường quốc tế thì yếu tố này chiếm khá lớn. Bạn có ngoại hình, bạn có chiều cao nhưng may mắn không mỉm cười thì bạn cũng đành xách vali về nước mà thôi.

- Hà có thể cho một ví dụ điển hình về yếu tố may mắn mà bạn vừa nói?

- Đó có thể là mối quan hệ chẳng hạn. Bạn có thể không quen biết trực tiếp, nhưng qua trung gian giữa người này người kia thì bạn đã có một điểm may mắn trước những cái tên “trơ trọi” còn lại. Chỉ cần có mối quan hệ tốt đôi khi bạn không cần phải ngồi hàng giờ để chờ casting mà vẫn “chễm chệ” được sải bước trên sàn diễn. Đôi khi công việc đã tới tay mình rồi nhưng vì người khác có mối quan hệ tốt hơn mình thì lập tức sẽ được thay thế mà thôi. Tôi đã từng gặp phải trường hợp trớ trêu như thế, nên đôi khi suy nghĩ sự cố gắng cộng với năng lực của bản thân chưa đủ để giúp bạn thành công. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố nhỏ như ngày hôm đó bạn mặc gì, thần thái có tốt không…

- Dạo gần đây Hà ít xuất hiện trên sàn diễn, đã vậy Hà còn đi chụp ảnh, phải chăng nghề mẫu quá bèo bọt hay vì Hà đã hết thời, hết đam mê với nghề?

- Ngoài sở thích làm mẫu tôi còn có sở thích chụp ảnh, sở thích này được thừa hưởng từ bố, vì ông đã nuôi sống tôi bằng cái nghề này. Bên cạnh đó tôi nghĩ nghề người mẫu cũng chỉ là một cánh tay của mình, mình cần phải có một công việc thứ hai song song. Hầu như các người mẫu hiện nay đều tạo ra một nghề “tay trái” cho riêng mình. Họ có thể kinh doanh, riêng tôi, tôi lại chọn một công việc mang lại hứng thú cho bản thân.

Thực ra nếu không đi chụp ảnh tôi vẫn sống khá thoải mái, đầy đủ nếu chỉ đi diễn. Có tháng tôi thu nhập lên tới cả trăm triệu nếu như làm việc hết năng suất. Sở dĩ mọi người ít thấy tôi xuất hiện nhiều trên sàn diễn là vì tôi không nhận show diễn với mọi giá. Tôi tự đưa ra một mức giá phù hợp với công sức mình bỏ ra. Tất nhiên show diễn đó tiền quá thấp thì tôi không thể nào nhận được. Việc nhận show với mọi mức giá chẳng khác nào mình quá dễ dãi với chính bản thân.

- Nhưng khi được diễn cho show lớn đồng nghĩa với việc tên tuổi Hà được chú ý?

- Chính vì việc không gồng mình để được nổi tiếng nên tôi khá thoải mái trong việc này. Nhiều người mẫu chấp nhận với mức giá “hạn hẹp”, nhưng đổi lại các bạn được nhiều người biết tới. Đó là cách chọn hướng đi của mỗi người. Tuy nhiên, việc đó cũng giống như một “con dao hai lưỡi”, đưa bạn lên nhưng cũng có thể hạ bạn xuống. Không tôn trọng giá cả thì cũng như việc “phá giá”, vô tình sự cố gắng của bạn nhận lại kết quả không tương xứng.

Ở việt nam hiện nay có một thực tế, show diễn của một nhà thiết kế càng nổi tiếng thì tiền cát-xê càng bèo bọt. Tuy nhiên họ vẫn có mẫu sải bước đó thôi. Riêng tôi, tôi có thể từ chối nếu như khách hàng không trả đúng với thành quả mình bỏ ra.

-Việc liên tục từ chối như vậy Hà có nghĩ rằng sẽ ít có cơ hội kiếm tiền hơn và dần sẽ ế show?

- Tôi không lo mình sẽ ế show vì cũng đã có những đối tượng khách hàng quen thuộc. Và cũng không vì ế show mà tôi diễn bằng mọi giá. Về phía nhà thiết kế, trong vòng 4 đến 5 năm họ chỉ trả với một mức giá cố định, nếu như người mẫu bằng lòng trao đổi như thế thì thị trường người mẫu mãi “dậm chân tại chỗ”.

- Có một số gương mặt khi có danh hiệu Hoa hậu - Á hậu, thì ngay lập tức họ được đảm nhận vị trí “vedette” mà không cần tới kỹ năng chuyên môn. Hà có thấy điều đó có gì bất cập không?

- Ở việt nam những gương mặt “vedette” hiện nay không nhất thiết phải là những người mẫu kỳ cựu. Tình trạng này đang diễn ra ngày một nhiều. Dù bạn không có chuyên môn kỹ thuật gì về catwalk nhưng chỉ cần có một danh hiệu trong tay là bạn đã vượt qua hàng trăm cô người mẫu lâu năm rồi. Đôi khi nhà thiết kế họ muốn quảng bá cho show diễn của mình nên bắt buộc họ phải làm thế. Yếu tố chuyên môn không nói lên hết được sự thành công của một show diễn.

Với tôi niềm vui sau mỗi show diễn đó là được đền đáp một kết quả xứng đáng với công sức, được mọi người đánh giá tốt về kỹ năng. Còn vị trí đầu hay cuối tôi cũng không quan trọng lắm.

- Bên cạnh công việc người mẫu, bạn có đang quan tâm đến một lĩnh vực nào khác hay không?

- Hiện tại thì tôi chỉ tập trung vào việc làm người mẫu. Ngoài ra thời gian rảnh tôi vẫn tiếp tục “nghề tay trái” nhiếp ảnh của mình. Nếu sắp xếp được thời gian, tôi muốn theo học một khóa thiết kế đồ họa vì đó cũng là đam mê của tôi từ thời đại học.

Cảm ơn Hà Kino về những chia sẻ thú vị vừa rồi!

Chia sẻ

Bài viết

Phi Long

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất