Thời trang

Ngược dòng quá khứ: Biti's trong tôi là…

Ngân Bee
Chia sẻ

Sau suốt một khoảng thời gian bị "lãng quên", thương hiệu tuổi thơ có cuộc quay trở lại rầm rộ với sản phẩm giày đang "cháy hàng" trên mọi mặt trận.

Biti's - Ấu thơ trong tôi là…

Tuổi thơ của những bạn trẻ sinh ra vào giai đoạn cuối 8x đầu 9x chắc chắc không thể quên được đôi dép sandal hay giày thể thao đến từ thương hiệu Biti's. Còn nhớ ngày trước đi học, được đi giày dép của Biti's là cả một sự tự hào lớn lao. Biti's cũng luôn là lựa chọn đầu tiên của bố mẹ mỗi khi sắm đồ.

Lí do vì sao quá khứ ấy là cả thời đại hoàng kim của thương hiệu này tới vậy? Mẫu mã thì được đánh giá là bình thường, thế nhưng điều khiến Biti's trở thành “bá vương” trong lòng người tiêu thụ chính là độ bền “kinh khủng khiếp”. Ngày bé ấy, nhiều khi còn mong giày dép Biti's hỏng càng nhanh càng tốt để được mua đồ mới mà cũng chưa bao giờ toại nguyện.

Đoạn quảng cáo kinh điển của Biti's mà bất cứ ai cũng thuộc lòng: “Bước chân Long Quân xuống biển. Bước chân Âu Cơ lên non. Bước chân Tây Sơn thần tốc. Bước chân vượt dãy Trường Sơn…”

Đối với các bạn trai, đôi sandal hai quai dán này đã thực sự trở thành huyền thoại. Đã thế ngày đó còn có kiểu đi gập cái quai sau lại cho…tiện.

Kiểu thiết kế giày dán như thế này là “kinh điển” đối với Biti's.

Giày của hãng này thì khỏi bàn, cực bền. Trừ khi chân bạn to lên chứ đợi hỏng thì chắc chả bao giờ. Tuy nhiên thì Biti's xưa giờ vẫn bị một nhược điểm đó là mẫu mã hơi thô và màu sắc thì khá “quê mùa”.

 Bị cả một thế-hệ-từng-yêu quên lãng dù là thương hiệu được định giá hơn 17 triệu USD

Tuy hãng vẫn luôn có đối tượng khách hàng riêng của mình, lượng sản phẩm sản xuất ra rơi vào khoảng 12 triệu đôi/năm nhưng có tới 40% là dành cho xuất khẩu. Biti's “thất thủ” trong chính những thị trường màu mỡ nhất tại Việt Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Dù Hunter phiên bản mới nhất đã ra mắt nửa năm nay, coi như bước đầu thành công trong việc thay đổi mẫu mã và lắng nghe giới trẻ, lượng hàng bán có dấu hiệu khởi sắc hơn khi hơn 50.000 đôi được đặt trước trong chưa đầy nửa năm. Nhưng việc biến nó trở thành 1 hiện tượng lại là câu chuyện khác, câu chuyện của những ngày đầu năm 2017 vừa qua.

“Nâng niu bàn chân Việt” của những năm một-chín-chín mấy.

Đã từng là cả một sự tự hào lớn lao như thế, ấy vậy nhưng từ những năm sau 2000 trở đi, các sản phẩm của Biti's dần mất đi vị thế số 1 của mình. Sự tràn lan và đổ bộ của các thiết kế giày dép từ Trung Quốc hay các nhãn hiệu cao cấp từng ngày chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng. Nhất là với giới trẻ, khi mà nhu cầu không chỉ là “ăn no mặc ấm” nữa mà chuyển sang “ăn ngon mặc đẹp”. Các mẫu mã truyền thống kéo dài qua từng năm tháng cùng màu sắc không cập nhật của Biti's nhanh chóng bị lãng quên.

Giới trẻ đã có những lựa chọn khác.

Đến thế hệ về sau hay cả thế hệ đã từng yêu và tin dùng, chẳng ai nhớ hay thậm chí không biết tới Biti's là gì.

 Sự trở lại đầy lợi hại khi không còn quá sa đà vào… “Nâng niu bàn chân Việt”

Bẵng qua một thời gian dài không được “sủng ái”, từ giữa năm 2016, Biti's bỗng trở lại hùng hậu với sản phẩm giày thể thao được giới trẻ đón nhận khá nhiều: Biti's Hunter.

Phiên bản đầu tiên của đôi Hunter được Biti's trình làng từ giữa năm 2016 và ngay lập tức tiêu thụ được khoảng 50000 đôi trong vòng nửa năm.

Mang ý nghĩa đôi giày dành cho “những gã thợ săn bản lĩnh”, thương hiệu Biti's đã cho thấy tham vọng chinh phục trái tim của các bạn trẻ yêu giày thể thao. Với vẻ ngoài bắt mắt, phom dáng chuẩn và trọng lượng cực nhẹ, Biti's Hunter đã dễ dàng “lấy lòng” người tiêu dùng trẻ, đồng thời giúp Biti's thành công tạo nên một cuộc cách mạng giày thể thao tại thị trường Việt Nam trong năm 2016.

Từ “Nâng niu bàn chân Việt”, Biti's phiên bản 2016 trở lại rầm rộ cùng chiến dịch mới “Đi để trở về”. Hãng này cũng đã chuẩn bị cho mình một chiến lược PR cực hùng hậu khi đưa ra ý tưởng mang những đôi giày vào MV ca nhạc của 2 nam ca sĩ đình đám hiện này: Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn. Riêng về Sơn Tùng, chẳng ai có thể phủ nhận được sức hút cũng như độ phủ sóng của anh chàng. Và tất nhiên đôi giày “lạc quẻ” trong MV mới nhất của nam ca sĩ ngay lập tức tạo nên một cơn bão dữ dội: người hâm mộ thì lùng sục mua bằng được còn những tay chơi giày chuyên nghiệp thì ra sức chê bai. Theo phần đông giới chơi giày, cụ thể có những nhận xét chính sau:

-Sneaker vốn trước nay chưa bao giờ là thế mạnh của thị trường giày Việt. Sản phẩm với thiết kế vừa mắt và khá nhẹ như Biti's là phù hợp với những bạn chưa làm ra tiền và không có nhiều thu nhập.

-Sự tung hê so sánh đôi Biti's này với các dòng Run của Adidas và Nike là hết sức khập khiễng. Vì ngoài giá rẻ, không còn lí do gì hơn để “bênh vực”.

-Chất liệu gây nóng chân khi di chuyển nhiều, không tạo sự thoải mái và dường như tuổi thọ chỉ rơi vào khoảng 4 tháng.

-Không sợ già, chỉ sợ lỗi thời. Biti's đã “tiến đánh” trái tim người tiêu dùng Việt bằng mind set cởi mở, chịu thay đổi hơn.

Cơn bão Biti's được đẩy lên một cao trào mới khi xuất hiện trong MV mới nhất của Sơn Tùng M-TP.

Cận cảnh đôi giày đang hot nhất thị trường.

Sau hiệu ứng của “giày Sơn Tùng” và “giày Soobin”, các cửa hàng Biti's “cháy hàng” và thậm chí cung cấp không đủ với lượng tiêu thụ khủng của người mua hàng. Cho đến thời điểm hiện tại, các bạn trẻ vẫn đang tìm mua ráo riết đôi giày gây sốt này. Thậm chí, Biti's còn là thương hiệu được Forbes VN định giá hơn 17 triệu USD.

“Hãng giày tuổi thơ” quả thực đã có “màn comeback” hoành tráng!

*số liệu trong bài được tham khảo từ Forbes VN

Chia sẻ

Bài viết

Ngân Bee

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất