Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Thời trang

Ngành thời trang có nên rời khỏi TikTok - mảnh đất màu mỡ nhưng đầy thị phi?

TikTok gặp phải rất nhiều tranh cãi về bảo mật. Tuy nền tảng này có một lượng người dùng khổng lồ nhưng liệu ngành thời trang có nên từ bỏ trước khi nó bị cấm?

TikTok, nền tảng video dạng ngắn có sức ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ ngày nay, hiện đang vấp phải sự phản đối của rất nhiều quốc gia. Các chính phủ phương Tây có thể sẽ ban hành các lệnh hạn chế nghiêm ngặt (hoặc cấm hoàn toàn) với người dùng ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Ngành thời trang có nên rời khỏi TikTok - mảnh đất màu mỡ nhưng đầy thị phi? Ảnh 1

Tuần trước, các nhân viên chính phủ ở Vương quốc Anh đã bị cấm tải xuống ứng dụng này trên các thiết bị chính thức của chính phủ. Trước đó, các chính phủ Châu Âu, Mỹ và Canada cũng đã thực hiện một số động thái hạn chế.

Những lo ngại về bảo mật và tác động tiềm ẩn của việc vi phạm dữ liệu đã khiến công ty mẹ của TikTok, ByteDance đứng ngồi không yên. Nhiều người tin rằng chính phủ Trung Quốc có thể sẽ gây áp lực buộc các công ty phải cung cấp thông tin cá nhân của người dùng cho họ. Được biết, 20% ByteDance thuộc sở hữu của những người sáng lập và Trung Quốc.

Ngành thời trang có nên rời khỏi TikTok - mảnh đất màu mỡ nhưng đầy thị phi? Ảnh 2

Trong số tất cả các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến hiện tại, không có nền tảng nào gây tranh cãi nhiều như TikTok. Các video ngắn của Tik Tok được cho là có nhiều nội dung nhảm nhí, không cần thiết, nhưng lại khiến thanh thiếu niên “say đắm” và dành hàng giờ liền để lướt màn hình. Điều tệ hại là một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng chứng nghiện màn hình có thể khiến chúng ta tăng cảm giác lo lắng, căng thẳng, trầm cảm và trí nhớ kém hơn. Điểm mấu chốt là, thay vì dành tất cả thời gian cho việc xem TikTok, chúng ta nên làm điều gì đó hiệu quả hơn.

Mới đây, giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew, đã phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ về lý do tại sao ứng dụng này an toàn để sử dụng. Các quốc gia như Iran, Bangladesh, Pakistan và Ấn Độ đã cấm ứng dụng này, chủ yếu với lý do truyền bá nội dung “vô đạo đức”, còn các nước phương Tây không cấm hoàn toàn nhưng họ rất coi trọng đến quyền riêng tư, bảo mật và vi phạm dữ liệu, đặc biệt là thông tin được mã hóa cho Trung Quốc.

Ngành thời trang có nên rời khỏi TikTok - mảnh đất màu mỡ nhưng đầy thị phi? Ảnh 3

Bất chấp các vấn đề tiêu cực trên, TikTok vẫn là một mạng xã hội được yêu thích, có hoạt động mạnh mẽ liên tục, khởi nguồn cho nhiều nội dung sáng tạo và giải trí thú vị. Sau sự thành công của Tik Tok, các nền tảng đối thủ như YouTube và Instagram đã thêm video dạng ngắn và các thuật toán tương tự vào mạng xã hội của họ. Khi Reel ra đời vào năm 2020, TikTok đang bị chỉ trích nặng nề ở nhiều thị trường do lo ngại về quyền sở hữu và rủi ro bảo mật tiềm ẩn.

Ngành thời trang có nên rời khỏi TikTok - mảnh đất màu mỡ nhưng đầy thị phi? Ảnh 4

Hoạt động như một kênh truyền thông xã hội bình thường, TikTok đã thu hút được lượng người theo dõi khổng lồ và tiềm năng quảng cáo dồi dào. So với người dùng của Instagram chủ yếu có độ tuổi từ 25-34, thì đối tượng của TikTok trẻ hơn hẳn, với 32,5% người dùng ở độ tuổi 10-19 và 29,5% ở độ tuổi 20-29.

Các thương hiệu thời trang đang dần trở thành một nguồn lợi nhuận khổng lồ cho ByteDance. Vào năm 2020, công ty được báo cáo đã tạo ra doanh thu 34,3 tỷ đô la, trong đó phần lớn đến từ quảng cáo. Mặc dù chúng ta không có số liệu doanh thu cụ thể cho quảng cáo thời trang trên TikTok, nhưng nền tảng này đang ngày càng trở nên phổ biến đối với các thương hiệu thời trang và làm đẹp. Họ muốn tiếp cận với các khách hàng trẻ tuổi và cập nhật xu hướng nhanh hơn thông qua TikTok. 

Ngành thời trang có nên rời khỏi TikTok - mảnh đất màu mỡ nhưng đầy thị phi? Ảnh 5

Cách đây không lâu, người ta đã đặt ra câu hỏi về việc liệu ngành công nghiệp thời trang có từ bỏ Twitter sau khi nền tảng này được tiếp quản bởi Elon Musk hay không? Tuy vị tỷ phú này đã đưa ra rất nhiều phát ngôn thù địch trên Twitter vào năm 2022 nhưng có vẻ như thế giới thời trang không còn cảm thấy bị đe dọa nên mọi chuyện không có gì thay đổi. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến TikTok lại căng thẳng hơn rất nhiều. Theo tin tức từ Politico, các cơ quan giám sát ở Hà Lan, Ý và Pháp đang điều tra kỹ lưỡng các hoạt động bảo mật xung quanh quảng cáo được cá nhân hóa và tìm cách giới hạn quyền truy cập cho trẻ em vào nền tảng.

Ngành thời trang có nên rời khỏi TikTok - mảnh đất màu mỡ nhưng đầy thị phi? Ảnh 6

Hiện tại, các thương hiệu thời trang và người sáng tạo trên ứng dụng vẫn chưa đưa ra kế hoạch dự phòng trong trường hợp TikTok bị cấm. Tuy nền tảng này làm dấy lên rất nhiều lo ngại về vấn đề bảo mật nhưng mặt khác, nó cũng là nơi khơi nguồn rất nhiều xu hướng thời trang mới và giúp các thương hiệu bán hàng, vậy nên nếu không được hoạt động trên kênh này nữa, các công ty thời trang hẳn sẽ thấy vô cùng hụt hẫng.

Xem thêm: Diễn Viên LÊ KHÁNH: "Tôi Chưa Nếm Trải Hào Quang, Khoác Chiếc Áo Nghệ Sĩ Mà Mệt Mỏi Là Do Quá Rộng!".

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Minh Minh

Được quan tâm

Tin mới nhất
Giải mã sức hút của show 'Hành Trình Kỳ Thú' đang phát trên MyTV