Thời trang

Neo-Memphis nổi loạn 'cực đoan' mà đáng yêu không tưởng

Blue
Chia sẻ

Chúng ta mê nó, chúng ta bắt chước nó, nhưng không biết “nó” rốt cuộc là cái gì và từ đâu đến, tên là gì. Và đây, em ấy chính là “Neo- Memphis”

Chắc chắn bạn đang nhìn thấy hình ảnh Memphis khắp mọi nơi. Đặc biệt những thần dân nghiện Tumblr hoặc We Heart It càng thấy quen thuộc. Hiện tại “Neo-Memphis” như một trào lưu thiết kế đang gây ảnh hưởng rất mạnh trên toàn thế giới.

Retro 1980 - nổi loạn và cực đoan

Tất cả chúng ta đều biết rằng phong cách thập niên 80 đang quay trở lại từ năm ngoái trên sàn catwalk và trong những phong cách thiết kế đồ họa. Cho đến năm nay 2017 đánh dấu thập niên 80 chính thức thắng thế mọi mặt. Và tất nhiên xu hướng design không ngoại lệ.

Nếu 1970 là sự đồng bộ, nền nã, hòa nhã thì phong cách Memphis của 1980 ủng hộ sự cực đoan, nổi loạn. Rồi đó, đây là lý do nó lại được chào đón một lần nữa vào thời điểm hiện tại, chính là vì key word “nổi loạn” và “cực đoan”.

Vâng, trông vô cùng hiện đại như vậy nhưng thật sự Neo-Memphis không phải là trường phái mới, nó chính là sự quay trở lại của Memphis của những năm 80, chính xác đây là một mốt thuộc nhóm retro. Memphis nguyên thủy (Original Memphis) là phương pháp xào nấu lại 3 xu hướng cũ có sẵn:

• Art Deco: dựa vào những hình khối, hình vẽ cơ bản trong hình học.
• Pop Art: sử dụng những màu khối đối lập, colour block.
• 1950’s Kitsch: kết hợp nhiều màu sắc sặc sỡ, rối mắt.

Original Memphis là một tổng thể sử dụng những motif hình học hình khối rõ nét, pha trộn các chất liệu khác nhau, phối các khối màu đối lập tương phản rõ ràng kết hợp lại một cách ngẫu nhiên bất quy tắc. Đây là một trường phái chống lại sự ngăn nắp quy củ, phá các luật design trước đó, hay còn gọi là anti - design.

Cha đẻ Memphis và tín đồ cuồng tín

Những gì màu mè cầu kỳ, thường đến từ nước Ý. Phát biểu này đúng với Original Memphis luôn! Nhóm Memphis nguyên thủy được khởi xướng bởi nhà thiết kế nội thất Ettore Sottsass cùng các đồng nghiệp Michele de Lucchi, Andrea Branzi, và Nathalie du Pasquier. Chiếc kệ kệ phân chia không gian có tên là Carleton - tác phẩm “debute” của Sottsass năm 1981 chính là ví dụ điển hình nhất, là đại diện tiêu biểu nhất cho trường phái thiết kế Memphis nguyên thủy với đường khối rõ ràng, kết hợp màu đối lập và ngẫu hứng.

Chiếc kệ Carleton biểu tượng của Original Memphis.

Chiếc kệ Carleton biểu tượng của Original Memphis.

Lý do Ettore Sottsass sáng tạo ra trường phái này cũng rất ngẫu hứng “Khi tôi còn nhỏ, tất cả mọi người đều nhai nhải bên tai về tính tiện dụng, tiện dụng và chức năng. Nhưng với tôi vậy là không đủ. Thiết kế phải là kích thích giác quan, phải tạo nên sự hứng thú.” Và ông mê nhạc Bob Dylan nên lấy từ “Memphis” trong tựa một bài hát của ca sỹ huyền thoại này để đặt tên cho trường phái mỹ thuật mới mẻ nổi loạn ấy.

Căn phòng trang trí theo trường phái Memphis

Tín đồ cuồng tín của nội thất Memphis chính là nhà thiết kế trứ danh của Chanel Karl Lagerfield. Ông chính là người sở hữu chiếc kệ Carlton nguyên thủy.

Karl yêu thích phong cách này đến nỗi đã quyết định trung thành và trang trí nguyên căn hộ của ông theo Memphis. Bạn có thể dễ dàng nhận ra cái tủ Carlton signature của Ettore Sottsass từ năm 81, có giá 15000$ USD

Neo-Memphis của thời hiện đại trông như thế nào?

Phong cách Memphis ngày xưa kết hợp với “new - media” các phương tiện truyền thông mới, để trở thành Neo - Memphis hiện đại mà bạn đang thấy hiện giờ. Với môi trường internet mọi người đều có thể sáng tạo, upload và chia sẻ, các designer hiện đại đã khiến memphis đa dạng hơn. Ngày nay, phong cách này không chỉ giới hạn ở nội thất, mà được ứng dụng rộng rãi trong thời trang, thiết kế đồ họa , nghệ thuật sắp đặt, showbiz…

Nhận diện Neo-memphis, nó là tổng hòa thiết kế có một hoặc nhiều những yếu tố trong danh sách sau:

Các khối hình học trắng đen đặt cạnh nhau

Các đường họa tiết cơ bản (zigzag, kẻ sọc, chấm bi …) với các tông màu pastel được sắp đặt cạnh nhau.

Các đường họa tiết cơ bản với màu sắc đậm đối lập

Đường Zig zags, đoạn xoắn (squiggles) , và các đường nét ngẫu hứng từ design được kết hợp với nhau trên một nền màu

Graphic chữ không chân (sans serif fonts)

Hiểu tường tận cảm hứng Memphis có thể giúp bạn ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực thiết kế, mỹ thuật hoặc nhiếp ảnh vô cùng thời thượng.

Memphis trong thiết kế in ấn và đồ họa:

Bìa sổ tay thiết kế bởi Officemilano

ứng dụng trên bìa tạp chí

Trong thiết kế web

Memphis và giới thời trang

Memphis rất được giới thời trang ưa chuộng và nhiều lần đưa cảm hứng này vào các bộ sưu tập thời trang danh tiếng.

Christian Dior và bộ sưu tập Memphis cực kì nổi tiếng năm 2011

Sau đó đã được Katy Perry diện lại nguyên cây tại MTV Video Music Awards

Bộ sưu tập Xuân Hè 2016 của Jeremy Scott - nhà thiế kế chính của Moschino

Và 2017 , năm lên ngôi rầm rộ của thời trang thập niên 80 càng không thể thiếu sức ảnh hưởng của Memphis. Christopher Shannon chứng minh nam giới cũng đẹp với phong cách Neo-Memphis và Marc Jacobs thì ứng dụng Original Memphis.

Memphis và Pop Culture

Với cá tính mạnh mẽ, thể hiện gu thẩm mỹ nổi loạn và cực đoan, nên Memphis rất hợp với các ngôi sao nhạc Pop. Chính vì vậy các nghệ sỹ ứng dụng Memphis và các video clip của mình, vừa tươi vui, vừa phóng khoáng sáng tạo.

Paper Craft - nghệ thuật làm vật thể bằng giấy mỹ thuật tạo khối là một yếu tố quan trọng khi thực hiện MV theo phong cách Memphis. Bởi lẽ giấy tạo khối bản thân nó đã là thể hình học cơ bản với màu sắc được phối tương phản nên chính paper craft cũng là tác phẩm của Memphis rồi! Tất cả các MV Memphis đa số đều được làm thủ công khá công phu.

Nghệ thuật paper craft là một trong những cách thể hiện Memphis tuyệt vời hay thấy trong các MV.

Và tất nhiên Katy Perry nhanh chóng khai thác xu hướng náy trong MV This Is How We Do -MV đẹp nhất trong sự nghiệp cùa Katy.


Không thế không kể đên All About That Bass của Meghan Trainor

MV All About That Bass được làm theo phong cách Memphis pastel đậm chất retro năm 2014 đã giúp Meghan Trainor được biết đến trên toàn cầu

Tất nhiên MV được làm lúc còn “hàn vi” nên chưa có các tác phẩm thủ công cầu kỳ như phong cách Memphis thông thường nhưng chính sự hợp thời bắt mắt của phong cách này cộng hưởng âm nhạc bắt tai đã của All About That Bass đã giúp Meghan Trainor được đề cử và có giải Grammy cho sự nghiệp.

Và các bạn trẻ Việt Nam ngày càng thể hiện được khả năng sáng tạo cùa mình minh chứng MV Cover ca khúc LALALA của Soobin Hoàng Sơn theo phong cách Memphis pastel rất được yêu thích.

Bật mí nhỏ trong MV sắp tới Tôi không muốn cô đơn của Chí Thiện anh sẽ hợp tác với art director trẻ Lê Vân cho ra mắt một sản phẩm mang đậm chất Memphis với sự góp mặt của Miss Fashion 2016 Như Ngọc. Theo dự đoán, phong cách Neo-memphis sẽ nhanh chóng đổ bộ tràn ngập Vpop trong thời gian sắp tới.

Font chữ Sant Secrift đặc trưng Memphis cũng xuất hiện như thông điệp ẩn trong MV

Qua MV, Thiện cũng nhân tiện giới thiệu rõ ràng hơn trào lưu mỹ thuật này đến khán giả trẻ Việt Nam.

Nội dung hợp tác với tạp chí 2!

Chia sẻ

Bài viết

Blue

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất