Nếu có đam mê với thời trang bình dân thì Nasty Gal là một cái tên mà bạn không thể không biết. Thương hiệu này được thành lập từ năm 2006 bởi Sophia Amoruso, được trao tặng danh hiệu “Hãng thời trang bán lẻ phát triển nhanh nhất” bởi tạp chí INC vào năm 2012.
Thế nhưng giờ đây, Nasty Gal đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11, đồng nghĩa với việc thương hiệu này lẽ ra bị mắc kẹt vì nợ nần có thể trả cho chủ nợ số tiền ít hơn khoản nợ ban đầu, trong một khoảng thời gian dài hơn. Đây được xem như cách để Nasty Gal trì hoãn việc trả nợ trong khi thiết kế và thực thi kế hoạch tái cơ cấu.
“Quyết định này của chúng tôi nhằm tái cơ cấu dưới sự giám sát của Tòa án, đồng thời cho phép chúng tôi giải quyết các vấn đề thanh khoản trước mắt, cơ cấu bảng cân đối, giảm các chi phí cao và khôi phục các giao ước nợ một cách phù hợp”, Sheree Waterson - CEO của Nasty Gal cho biết.
Trong khi đó thì theo một nguồn tin, Sophia Amoruso - người sáng lập nên Nasty Gal đã có kế hoạch từ chức Chủ tịch điều hành mặc dù thương hiệu vẫn chưa lên tiếng xác nhận chính thức. Mặc dù vượt qua 300 triệu USD doanh thu trong năm 2015 - theo ước tính của Forbes, thì Nasty Gal vẫn lâm vào trạng thái khốn khó đến mức luôn trong tình cảnh “tích cực tìm kiếm vốn đầu tư”, thậm chí xem xét đến cả chuyện bán một phần của doanh nghiệp. Trong tháng 2 vừa qua, Nasty Gal đã phải sa thải 10% nhân viên, cũng như liên tiếp bị chỉ trích vì đạo nhái thiết kế, phân biệt đối xử hay tạo nên một môi trường làm việc “độc hại”.
Nói về Nasty Gal thì đây là một trường hợp thú vị của làng mốt. Năm 2006, Sophia Amoruso, một cô gái 22 tuổi từng bỏ học và bị bắt vì tội trộm cắp đã mở một gian hàng nhỏ trên eBay mang tên “Nasty Gal Vintage”, lấy cảm hứng từ một album phát hành năm 1975 của ca sĩ Betty Davis. Tuy nhiên trái với suy nghĩ của nhiều người, những bộ quần áo được bày bán ở Nasty Gal không phải là bộ sưu tập đã đóng mạng nhện với những chiếc áo chẽn kiểu cách của các bà mẹ, mà là một thế giới thời trang tươi mới, phong cách, kiểu dáng sắc sảo tinh tế.
8 năm sau, Nasty Gal đã bán được hơn 100 triệu USD từ quần áo và phụ kiện cả cũ lẫn mới, đặt trụ sở tại một văn phòng có diện tích 65,000 feet với 350 nhân viên. Điều đáng chú ý nhất là thương hiệu này đã sở hữu tới hơn 1 triệu người hâm mộ trên Facebook và Instagram.
Hầu hết chúng ta đều từng ấn tượng với thành công nhanh chóng của Amoruso. Nên thật bất ngờ khi thấy Nasty Gal lâm vào tình cảnh như hiện tại.