Thời trang

Nàng Tấm: Từ cổ tích đến hình mẫu thời trang lí tưởng

Chia sẻ

Nàng Tấm là nhân vật cổ tích trong truyện dân gian Việt Nam và ngày nay, nàng Tấm trở thành biểu tượng thời trang mà rất nhiều mỹ nhân showbiz Việt muốn hướng tới.

Cô Tấm (nàng Tấm)- Người đại diện cho sự lương thiện

Có thể nói, truyện cổ tích như “chùm khế ngọt” khiến cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và đẹp đẽ hơn. Hình tượng nhân vật cổ tích được tạo nên qua câu từ, ngữ điệu của mỗi người kể, chính vì thế mà người nghe được thỏa sức tưởng tượng theo ý nghĩ của mình. Trong truyện Tấm Cám, tác giả không chú tâm nhiều đến việc miêu tả ngoại hình của nhân vật mà chỉ có người xấu và tốt. Tất nhiên, với quan niệm xưa, người tốt luôn xinh đẹp và nàng Tấm vì vậy cũng luôn đẹp xinh trong tâm trí của mỗi người.

Cái tên “Tấm” có nghĩa là hạt gạo đã bị vỡ thành các mảnh nhỏ, gọi là hạt tấm. Tấm có thể được dùng để nấu ăn như gạo và đúng như mọi người nhìn thấy ngoài trắng ra nàng Tấm không được miêu tả cụ thể qua ngôn từ nào trong truyện. 

nangtam (9)

Hình ảnh nàng Tấm đẹp xinh với áo dài tứ thân.

Nàng Tấm mặc áo tứ thân, là loại áo không có khuy, dài và có hai tay áo để xỏ vào khi mặc. Bên trong, người con gái mặc chiếc yếm. Có thể là yếm cổ xây hoặc yếm cánh nhạn xẻ sâu xuống mãi tận dưới. Yếm có màu đậm dành cho các bà đứng tuổi hoặc màu đào màu thắm đỏ dành cho các cô gái trẻ. Màu yếm này làm cho yếm có tên là yếm “bỏ bùa cho sư”. Ngoài yếm là chiếc áo cánh mỏng màu trắng tinh. Cô gái lại kết ra ngoài chiếc dây lưng xanh giữ sự kết hợp giữa áo cánh ngắn với cạp váy hoặc quần đen. 

Ngày nay, nàng Tấm trở thành hình mẫu lí tưởng cho mỹ nhân Việt, xuất hiện từ sàn diễn thời trang, thảm đỏ, sân khấu đến phim truyện…với nhiều biến thể khác nhau nhưng vẫn dựa trên trang phục truyền thống của người phụ nữ xưa, mang tinh hoa của người Việt.

Nàng Tấm của Thủy Nguyễn

Sau Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2015, với màn trình diễn ấn tượng đến từ NTK Thủy Nguyễn cùng những chiếc áo dài lấy cảm hứng họa tiết từ tranh nghệ thuật, chị đã “chiêu đãi” người hâm mộ một “bữa tiệc” thời trang. Ngay sau đó, cơn sốt áo dài made in Thủy Nguyễn chiếm lĩnh thảm đỏ mọi sự kiện lớn, nhỏ trong nước khiến tín đồ thời trang không thể không để tâm, chú ý đến nó.

nangtam (5)

Nàng Tấm - Thu Thảo.

nangtam (6)

Nàng Tấm- Phương Linh.

nangtam (4)

Những nàng Tấm của Thủy Nguyễn.

Chưa bao giờ, một trang phục của NTK Việt lại được lòng nhiều mỹ nhân Việt đến vậy và đặc biệt hơn, khi các “nàng Tấm” cùng mặc chung chiếc áo này lại không bị dư luận nói đụng hàng, giống ý tưởng. Đơn giản vì áo dài của Thủy Nguyễn mang hơi thở của người phụ nữ Việt, đậm chất Á đông, gần gũi với cuộc sống thường ngày.

Cũng từ đây, khái niệm thảm đỏ gắn liền với những thiết kế dạ hội choáng ngợp, lộng lẫy đã bị thay thế bởi áo dài và chưa khi nào chiếc áo dài của Thủy Nguyễn không nằm trong danh sách top những trang phục đẹp nhất của thảm đỏ.

Nàng Tấm của Lưu Ngọc Kim Khanh

Khác với nàng Tấm của Thủy Nguyễn mặc áo dài đội khăn xếp, nàng Tấm của NTK Lưu Ngọc Kim Khanh gần gũi hơn với hình dung của người Việt. Áo có hai vạt trước và sau. Vạt trước có hai tà tách riêng nhau theo chiều dài. Vạt phía sau cũng chia làm hai nhưng khâu vào với nhau hình thành một đường dài gọi là sống áo.

nangtam (3)

Hai nàng Tấm: Emily- Hạnh Sino.

nangtam (2)

Trong live show 2 của The Remix 2016, Emily- Hạnh Sino được phong danh hai nàng Tấm khi diện trang phục áo tứ thân trình diễn trong phần thi của mình. Cái đáng chú ý ở đây, thay vì mặc áo tứ thân với những điệu múa dân gian, hát quan họ thường thấy thì hai nàng Tấm: Emily- Hạnh Sino lại chẳng ngại ngần với Shuffle-điệu nhảy hot nhất thế giới.

Nàng Tấm chính là hình mẫu thời thời lý tưởng nhất và có thể nói nó sẽ trở thành hot trend cho xu hướng fashion của năm 2016.

Video ghi lại hai nàng Tấm: Emily- Hạnh Sino nhảy cực sung trên sân khấu The Remix 2016 trong trang phục áo dài tứ thân.

Chia sẻ
Tin mới nhất