Sự lan tỏa của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc đến với thị trường quốc tế khiến các fan cuồng nhiệt sẵn sàng mua sắm hàng hiệu để mặc giống như thần tượng của mình.
Hiện tại, sức hút của nhóm nhạc trẻ BTS và nhiều nhóm nhạc K-pop khác đã vượt ra ngoài biên giới Hàn Quốc.
Ví dụ về sự thành công của album nhạc pop đầy sức sống, bất chấp thể loại 'Map of the Soul: 7' là “một dấu hiệu cho thấy phong trào K-pop đang lên đang củng cố vị trí của mình trong nền văn hóa Mỹ.
Năm ngoái, sau khi album đạt vị trí quán quân tại Mỹ trên bảng xếp hạng Billboard 200, đứng đầu bảng xếp hạng thứ tư của ban nhạc trong vòng chưa đầy hai năm.
BTS - với những ca khúc hấp dẫn, từng được đề cử giải Grammy và lượng người theo dõi trên mạng xã hội rộng rãi là một câu chuyện thành công thách thức sự khôn ngoan thông thường về thể loại âm nhạc mà người Mỹ sẽ nghe - đặc biệt là các bài hát chủ yếu được hát bằng tiếng Hàn".
Tuy nhiên, thông qua phong cách và chủ đề, âm nhạc và hình ảnh sạch sẽ của BTS đã thu hút người nghe thế hệ Z và thế hệ trẻ, những người bị thu hút bởi các chủ đề về sự chấp nhận bản thân và trao quyền mà nhóm nhạc mang lại.
Những người hâm mộ cuồng nhiệt nhóm nhạc BTStrải rộng khắp toàn cầu. Sự cuồng nhiệt của họ không chỉ có mặt để tham gia buổi hòa nhạc của nhóm mà còn thành lập cả một đội quân hùng hậu sẵn sàng để chạy các chiến dịch truyền thông xã hội được phối hợp chặt chẽ về cách chuyển ngữ bài hát giúp cho nhóm lan tỏa rộng ở các thị trường âm nhạc khác nhau.
Thậm chí hào phóng chi tiền để mua sắm quần áo vô tận – giống như những gì mà BTS đang mặc và sẽ mặc từ đồ da đến phụ kiện hàng hiệu ở sự kiện Grammy 2021 vừa qua.
Và thực tế cho thấy, khi thương hiệu đến từ Pháp Louis Vuitton thông báo về việc nhóm nhạc BTS sẽ trở thành đại sứ của hãng ở thị trường châu Á thì bài đăng trên Instagram chỉ trong 24 giờ đã thu hút về hơn 950.000 lượt thích và để lại hơn 30.000 lượt bình luận.
Con số này tăng gấp đôi so với hình ảnh chiến dịch Xuân/hè 2021của Abloh mà Louis Vuitton đã đăng. Đây là một lợi thế lớn để thương hiệu có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Trong một tuyên bố tại trụ sở chính ở Paris, giám đốc nghệ thuật Virgil Abloh chia sẻ cảm nhận về của nhóm nhạc nam rằng:
“Rất vui khi BTS được gia nhập Louis Vuitton ngày hôm nay. Và rất mong đợi sự hợp tác tuyệt vời này từ RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jung Kook, điều này sẽ mở ra thêm một chương hiện đại mới, kết hợp giữa văn hóa sang trọng và đương đại. ”
Trong khi đó, nhóm siêu sao khẳng định trong một tuyên bố của riêng họ: “Trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu cho Louis Vuitton là một khoảnh khắc thực sự thú vị đối với chúng tôi.Chúng tôi rất hào hứng cho những dự án sắp tới của nhóm cùng nhà thiết kế Virgil Abloh. ”
Nhìn chung, trị giá ước tính 6 tỷ đô la, K-Pop như một ngành công nghiệp đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Các thương hiệu cả trong và ngoài Hàn Quốc đang hướng đến phân khúc siêu ảnh hưởng như một cách để tiếp cận nhóm người hâm mộ siêu tương tác.
Hay thương hiệu Chanel, đã khai thác nhu cầu tiêu dùng Hàn Quốc theo cách mờithành viên nhóm nhạc nam G-Dragon làm đại sứ cho hãng thời trang Pháp trong vài năm.
Bruno Pavlovsky, chủ tịch phụ trách thời trang của Chanel, đã tuyên bố vào năm 2017 rằng: “Ngày nay, Hàn Quốc là quốc gia có ảnh hưởng nhất ở châu Á, với năng lượng và sự sáng tạo, văn hóa thanh niên và âm nhạc đại chúng và những người nổi tiếng trên truyền hình. Họ là những người vô cùng quyền lực, ngay cả ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. "
Mặt khác, Korea Bizwire đã khẳng định: “Bất chấp đại dịch đang diễn ra, người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn bị ám ảnh bởi hàng xa xỉ”.
Họ chỉ ra vấn đề thực tế là người tiêu dùng Thế hệ Z và thế hệ trẻ - những người đã giúp tạo ra 12,5 tỷ đô la vào năm ngoái - đã sẵn sàng xếp hàng bên ngoài Các cửa hàng Louis Vuitton và Chanel vào đầu năm nay ngay cả khi các trường hợp Covid-19 đang tăng lên.
Khẳng định được đưa ra vài tháng sau khi ấn phẩm Financial News của Hàn Quốc tiết lộ rằng ba chuỗi cửa hàng bách hóa hàng đầu của Hàn Quốc đều báo cáo doanh số bán hàng xa xỉ ở mức hai con số cho năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái, do những người tiêu dùng không thể chi tiêu thêm cho những thứ xa xỉ cá nhân từ du lịch quốc tế.
Ngoài vấn đề Covid-19, thị trường hàng xa xỉ 12,5 tỷ USD của Hàn Quốc đang phát triển, với báo cáo của Bizwire rằng “sự phổ biến của hàng xa xỉ ở Hàn Quốc đã đi ngược xu hướng toàn cầu, khi doanh số bán hàng xa xỉ của năm ngoái trên toàn thế giới (286,9 tỷ USD) giảm 19% so với trước năm (354,4 tỷ đô la).
Kì tính phí trước, Bizwire tiết lộ rằng: “Doanh số bán hàng xa xỉ ở Hàn Quốc đã vượt xa Đức vào năm 2020”, giúp nước này trở thành “nước đóng góp lớn thứ bảy trên thế giới vào thị trường hàng xa xỉ toàn cầu”.
Trong báo cáo Sức mạnh Toàn cầu của Hàng hóa Xa xỉ năm 2020, nêu rõ rằng trong khi người tiêu dùng ở Mexico, Chile và Ấn Độ ít lạc quan hơn về chi tiêu do đại dịch xảy ra, thì người tiêu dùng ở Hàn Quốc là một trong số những người “an tâm nhất về tài chính của họ", và do đó, có nhiều khả năng chi trả cho các khoản mua sắm đắt tiền hơn.
Có thể thấy, bên cạnh sự tăng trưởng và mức độ sẵn sàng chi tiêu cho hàng xa xỉ ở Hàn Quốc, thì với sức hút đáng kể của các nhóm nhạc, đặc biệt là nhóm nhạc nam BTS đã khiến những gã thời trang khổng lồ phương Tây ráo riết tìm cách khai thác triệt để thị trường này nhằm mang lại doanh thu hấp dẫn cho họ.