Local brand dòng streetwear ở đâu trong trận chiến với các “ông lớn hàng bình dân” vừa đổ bộ?
Local brand - Cụm từ này không quá xa lạ với các tín đồ yêu thời trang. Đây được gọi là hàng nhãn hiệu nội địa của một khu vực. Hiện tại đang có rất nhiều thương hiệu thời trang nội địa chuyên về dòng streetwear phủi bụi mở ra tại Việt Nam để cùng bắt nhịp theo thời trang thế giới, chứng tỏ Việt Nam vẫn đang phát triển không ngừng nghỉ để thể hiện phong cách riêng biệt của mình qua chính những sản phẩm được thiết kế bằng đôi tay của con người Việt.
Trước làn sóng du nhập của các thương hiệu casual nước ngoài như Mango, Top shop, và mới đây nhất là các anh em nhà Indetex (Zara, Pull&Bear,…) hay H&M, thương hiệu thời trang đường phố dành cho giới trẻ Việt Nam xem chừng có vẻ lép vế. Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ thời trang, “đất diễn” của local brand Việt Nam cách nào đó sẽ tiếp tục ổn định và được duy trì, chứ không ảnh hưởng quá nặng nề như chúng ta vẫn nghĩ.
Bởi nếu các “ông lớn” hàng bình dân dám đánh mọi xu hướng, mọi style với số lượng đại trà, mà giá cả lại không hề rẻ so với mức thu nhập của giới trẻ Việt, thì Local Brand sẽ tiếp tục đi con đường trung thành và chuyên 1 phong cách nhất định nào đó, kèm theo lợi thế giá cả và tư duy “hiếm - restock” để đảm bảo độ độc đáo cho các sản phẩm của mình!
Tệp khách hàng của local brand là vô cùng rõ ràng, không rườm rà, kiểu cách, đánh thẳng vào đối tượng tín đồ thời trang phù hợp.
Giới trẻ có mặn mà với local brand Việt Nam?
Ngược lại khoảng thời gian 10 năm về trước, dòng streetwear của Việt Nam vô cùng hiếm. Nếu có, thì thường sẽ bị… hắt hủi, không ai màng tới vì tư duy thời trang khi đó còn chưa phù hợp để tiếp nhận. Ngoài ra còn nằm ở chất lượng quá tệ, không đáng với số tiền bỏ ra, thiết kế mẫu mã nghèo nàn, không đẹp, không theo được xu hướng của thế giới.
Nhưng trong vài năm trở lại đây thật sự là một dấu mốc đáng ghi nhận khi các thương hiệu thời trang Việt Nam đang dần phát triển một cách nhanh chóng và mạnh mẽ, được sự đón nhận rất cuồng nhiệt từ phía giới trẻ ở cả 3 miền.
Có thể thấy điều đó thông qua những trang mạng xã hội đưa tin thời trang Việt như outfit hàng tuần, những trang phục cho sự kiện đều dần có sự góp mặt của sản phẩm các hãng thời trang nội địa, các page lớn để các bạn thể hiện cá tính của giới trẻ Việt Nam (VSSG, HNBMG…), và hơn hết đó chính là những feedback từ khách hàng đã được các hãng thời trang tạo ra nhằm khẳng định được sự ưa chuộng của mình.
Giới trẻ không cần phải chờ đợi những sản phẩm nước ngoài qua dịch vụ order rất lâu, khi tới tay có thể đã out trend, hay mua cùng một sản phẩm với giá khá cao khi mà local brand cũng đã cho đời những sản phẩm với chất lượng không kém. Nếu như trước kia giới trẻ hay “sính ngoại” những món đồ hàng hiệu đắt tiền để theo kịp xu hướng thì giờ đây với sự cập nhật liên tục xu hướng cùng với sự thay đổi về chất lượng đã làm cho phần nào local brand Việt Nam đi lên và dần có chỗ đứng trong lòng mọi người hơn.
Bắt kịp xu hướng thế giới một trong những yếu tố chính đã tạo nên thành công hiện tại của các local brand Việt, nhưng bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận sự sáng tạo, ý tưởng mới lạ và sự tỉ mỉ trong công việc của các thương hiệu thời trang Việt Nam. Đây chính là những lý do rõ ràng nhất để localbrand Việt NAm giữ chân được giới trẻ:
1. Luôn mang tinh thần đường phố bất diệt!
Một trong những item cơ bản nhất của streetwear chính là bomber. Những chiếc bomber với độ gia công tỉ mỉ và thiết kế vô cùng hoàn hảo về form dáng cùng với việc lựa chọn chất liệu vô cùng nghiêm ngặt của streetwear Việt Nam đã ghi điểm đầu tiên!
2. Đậm đà bản sắc Việt Nam lưu giữ qua chất liệu!
“Thời trang đường phố Asian” thực sự rất đa dạng và có khi có những thứ mà không nơi đâu có được, đó là sự bắt mắt trong việc chơi màu, sự nổi loạn trong thiết kế và Nhật Bản cũng là một trong những nơi khởi nguồn cho những điều ” nổi loạn” ấy. Streetwear Việt Nam cũng định hướng cho mình một phong cách riêng biệt không lẫn vào! Khi nhà nhà chơi Denim theo hơi hướng Âu Mỹ, thì sụ tách biệt, nổi loạn đậm bản sắc đã khiến local brand Việt Nam trở nên độc đáo hơn bao giờ hết!
3. Khéo léo đem phong cách Tây Âu đến Việt Nam
Dù theo hơi hướng streetwear Âu Mỹ, nhưng không thể phủ nhận dưới óc sáng tạo và tài năng của người Việt Nam, các item trở nên vừa túi tiền, hợp trend, và hợp… cả thời tiết hơn!
4. Streetwear của giới trẻ Việt Nam: Đơn giản nhưng không mờ nhạt!
Những hãng thời trang đường phố được giới trẻ ưa chuộng do liên tục cho ra đời những sản phẩm bắt kịp xu hướng rất nhanh. Thoải mái, năng động, thiết kế rất đa dạng và bắt mắt là điều khiến cho giới trẻ có thể thỏa sức lựa chọn những thứ mình cần. Làm mới những item đơn giản nhất, chính là tư duy của các localbrand Việt Nan cách khiến nền thời trang streetwear trở nên độc đáo, không hòa lẫn, không mờ nhạt!
Tạm kết
Ủng hộ các sản phẩm này từ những phiên bản đời đầu đầy lỗi nhất, cho đến những sản phẩm chỉn chu và tử tế ở thời kỳ hiện tại, chính là cách góp phần giúp dòng streetwear trở nên phát triển hơn nữa. Local brand Việt Nam dòng streetwear đang trên đà tiến rất nhanh và mạnh mẽ, trong một tương lai không xa chúng ta có quyền hi vọng có thể thấy được những cửa hàng thời trang với nhãn mác Việt Nam trên thế giới.
Nhờ độ độc nhất, nổi loạn, và tư duy thời trang cá biệt, trong cuộc chiến với các ông lớn sắp tới, còn quá sớm để bảo local brand Việt Nam sẽ thua cuộc!