Thời trang

Lek Chi: 'Đam mê chi tiết, chi tiết càng nhỏ càng tinh xảo tôi càng bị cuốn hút'

Trang Thị
Chia sẻ

Lek Chi được biết tới ở Hà Nội với những mẫu áo cưới sang trọng lấy chất liệu ren làm chủ đạo. Với cô, thiết kế áo cưới là cách thể hiện tình cảm với cái đẹp và cách cảm thấy hạnh phúc với công việc cô đang theo đuổi. Lek Chi góp mặt trong đêm kết màn của VDFW Thu Đông vô cùng ấn tượng.

Năm 2003, khi Lek Chi đang học năm thứ 2 của trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, cô đã thực hiện BST với 10 mẫu thiết kế khá phóng khoáng, bay bổng. BST đã nhận được những đánh giá cao của người trong nghề. Sau đó, cô từ chối khá nhiều cơ hội lập nghiệp.

Thời thơ ấu của Lek Chi từng đã trải qua tuổi thơ cùng với xưởng may và cửa hàng áo cưới của mẹ. Mọi thứ đã ngấm vào cô một cách tự nhiên. Cô ăn, ngủ với các mẫu váy và thường xuyên tưởng tượng về chúng. Dường như nghề đã chọn Lek Chi chứ không phải Lek Chi chọn nghề. Và đó là những gì NTK Lek Chi từng chia sẻ trước đó. Lần này, cô tham dự VDFW thu đông 2016 với vai trò NTK trình diễn, cô có những trải lòng mới về công việc này:

- Điều gì là độc nhất ở thương hiệu của chị? Lúc khởi đầu chị gặp những khó khăn gì và làm sao để vượt qua chúng?

- Là một người tạo dựng thương hiệu từ con số 0, tôi đã từng trải qua rất nhiều khó khăn để có chỗ đứng và vị trí như hôm nay. Ít người biết tôi bắt đầu thương hiệu của mình từ việc gia công, sản xuất hàng cho một công ty váy cưới của Nhật Bản với những tiêu chí đòi hỏi vô cùng ngặt nghèo và khắc nghiệt về mặt kỹ thuật. Đợt hàng đầu xuất đi vô cùng khó khăn, bị trả lại đến 1/3 do lỗi về đường kim mũi chỉ. Vượt qua những thời điểm đầu khốc liệt mất nhiều hơn được, khiến tôi trưởng thành hơn. Không gì bằng kinh nghiệm rút ra từ mất mát. Nhưng có lẽ do con người và cá tính của mình, thứ càng khó tôi lại càng ham. Tôi dành toàn bộ tâm trí, thời gian, sức lực của mình cho công việc trong suốt 2 năm đầu lập nghiệp, liên tục tìm hướng mới cho đến khi tìm được đúng con đường của mình như bây giờ.

Điều đặc biệt trong thương hiệu của tôi là 100% các mẫu thiết kế được vẽ ra bởi tôi và là sản phẩm từ chất xám cá nhân. Nên thường thì người tinh ý có thể nhận thấy dấu ấn cá nhân tôi trên sản phẩm rất rõ. Có nhiều khách hàng từng nói là khi cầm chiếc váy Lek Chi trên tay rồi thì cầm sản phẩm nhái trên thị trường là phát hiện ra ngay, vì nó giống như người ta cảm nhận được tinh thần chiếc váy trong từng chi tiết nhỏ xíu do tay tôi làm vậy.

a-51

NTK Lek Chi cùng vedette Thùy Dung trong show diễn tại VDFW thu đông 2016.

a-52

- Những chất liệu nào được chị ưa thích sử dụng trong các thiết kế của mình?

- Chất liệu ưa thích của Lek Chi là lace, tule và satin bởi sự mềm mại, mỏng manh, tinh tế có thể giúp tôi tạo được những chiếc váy vô cùng lãng mạn và có thần thái riêng. Kết hợp với khoảng hơn 300 loại hạt thêu đính khác nhau làm nên những chi tiết tinh xảo, cuốn hút trên sản phẩm.

- Phong cách riêng của chị là gì? Những cảm hứng trong sáng tạo của chị bắt nguồn từ đâu?

- Tôi là người vô cùng đam mê chi tiết, những chi tiết càng nhỏ càng tinh xảo tôi càng thấy bị cuốn hút. Và đồng thời, tôi cũng là người ưa chuộng nét đẹp thanh lịch. Do đó phần nào kết hợp giữa sự đơn giản thanh lịch với những chi tiết thủ công thêu đính bằng tay vô cùng nhỏ, tinh tế được đặt vào những điểm nhấn đắt giá dường như là điểm mạnh của tôi.

Là một nhà thiết kế váy cưới chuyên nghiệp, tôi buộc phải có một năng lượng làm việc dồi dào và nguồn cảm hứng được duy trì đều đặn để liên tục ra được những mẫu thiết kế mới. Khác với thời trang công nghiệp, sản xuất với số lượng lớn trên một mẫu mã, váy cưới thiết kế đòi hỏi tôi phải dành nhiều chất xám và khai thác nó liên tục hơn. Do đó nguồn cảm hứng đôi khi đến tự nhiên từ cuộc sống, từ những chuyến đi, đôi khi là mình phải chủ động tìm nó. Tiếp xúc với những khách hàng, những người phụ nữ bình thường giữa muôn vàn người, tìm hiểu và cảm nhận về họ cũng là một cách khám phá, khai thác được nhiều cảm hứng mới.

- Triết lý thương hiệu của chị là gì?

- Đặc thù của trang phục cưới là: thứ mà hầu hết các cô gái chỉ mặc một lần trong đời. Do đó ai cũng muốn có một chiếc váy hoàn hảo với mình để lần duy nhất ấy là trông họ tuyệt vời nhất. Nên đối với Lek Chi Bridal: Tôi không chỉ làm ra những chiếc váy đẹp mà tôi tạo ra thứ đánh thức nét đẹp bên trong, những phụ nữ bình thường khiến họ trở nên rực rỡ phi thường.

- Những lời khen chê hay phản ứng trái chiều ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu của chị?

- Đối với cá nhân tôi và những bộ sưu tập mang tính cảm xúc nhiều, thì lời khen chê chỉ là để tham khảo. Vì đã là sản phẩm tinh thần của cá nhân nhà thiết kế thì tôi nghĩ nó không cần phải chiều lòng hết số đông. Nếu bạn cố gắng chiều lòng số đông thì mãi chỉ là người đi sau, không thể là người tạo ra thứ mới được.

- Cốt lõi về phong cách thời trang là gì? Chị nghĩ như thế nào về sự cân bằng giữa tính thực tiễn và giá trị nghệ thuật?

- Với phần lớn sản phẩm ứng dụng của Lek Chi Bridal, chúng tôi khá quan tâm đến sự chào đón hay phản ứng của khách hàng. Nó giúp chúng tôi tỉnh táo đi đúng hướng. Sản phẩm ứng dụng cần phải kết hợp khéo léo giữa cảm xúc thiết kế và nhu cầu, mong muốn của người dùng. Vì nó được tạo ra là để dành cho những con người bình thường với những điểm khuyết và sự không hoàn hảo. Nó cần thực tế chứ không mơ mộng như khi khoác lên các người mẫu có tỷ lệ vàng trên sàn diễn.

a-44

Lek Chi luôn tự tin về thương hiệu váy cưới của mình tại thị trường Hà Nội khi được nhiều khách hàng lựa chọn.

- Nếu phải khái quát bản ngã của mình trong 3 từ chị sẽ chọn 3 từ nào?

- Tình, trong tình cảm. Nó là 1 phần chính trong bản ngã của tôi. Khiến tôi trở thành 1 kẻ nhạy cảm, dễ rung động. Sự rung động trước nhiều hoàn cảnh khác nhau mang lại những cảm xúc đa chiều. Khiến cho nguồn cảm hứng sống và sáng tạo trong tôi trở nên phong phú.

Tỉnh, trong tỉnh táo. Con người tôi có 1 điều lạ là sống thuận theo tình và cảm nhận tự nhiên của mình. Nhưng khi có biến cố trong đời hoặc trải qua những vật vã đấu tranh nội tâm, bỗng nhiên lại xuất hiện 1 phút tỉnh táo đột ngột trở lại. Khiến mọi thứ dù bế tắc mịt mùng bỗng chốc sáng rõ. Tư duy thông suốt tìm được đường đi mạch lạc như thể phát quang xong một con đường đầy bụi rậm. Đôi lúc như vậy tôi lại thấy như có nhân cách khác trong mình, tỉnh táo đến mức lạnh lùng để có thể tự cứu mình.

Tĩnh, trong tĩnh tại. Gần đây tôi khám phá thấy bản ngã của mình có thêm một phương thức để tự cân bằng chính nó. Như có một công tắc kỳ diệu, hễ lúc tôi căng, tôi đau hay tôi ấm ức, hay lúc tôi điên lên muốn chiến đấu lại những kẻ xâm hại mình. Thì cái công tắc ấy lại shutdown tất cả, khiến tôi buông tuyệt đối và trôi vào trạng thái tĩnh tại kỳ lạ. Nó giúp tôi vượt qua mọi chuyện nhẹ nhàng , không vướng bận, vì thế mà thấy cuộc sống này dễ chịu hơn.

a-28 a-20

Tôi tin thế giới là hỗn mang, mọi thứ đều tự tồn tại theo cách của nó. Con người có nhiều bản ngã, đôi khi cũng phải đấu tranh để chọn lựa bản ngã hay hơn, phù hợp khít khao với thực tại của mình. Bản ngã trong con người tôi lúc này có thể cũng đã được giữ lại giữa một mớ hỗn độn khác trôi qua theo thời gian không còn dấu vết.

- Chị có bao giờ cảm thấy mình bị cạn kiệt ý tưởng không? Những lúc ấy chị làm gì?

- Cho đến lúc này tôi vẫn luôn cảm thấy mình dồi dào năng lượng để tạo ra những thiết kế mới cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng. Và quả thật với năng lượng sáng tạo và làm việc của mình, sản phẩm của tôi được hầu hết khách hàng chào đón, yêu mến. Làm nên thương hiệu áo cưới, trong vài năm gần đây dường như đây là thương hiệu váy cưới mà nhiều cô dâu khao khát nhất tại Hà Nội.

Có lẽ do tôi luôn tìm cách tự làm mới mình và cảm xúc của mình bằng nhiều cách khác nhau và giữ cho nguồn cảm hứng ấy luôn đầy ắp. Hễ bạn muốn giữ thứ gì luôn đầy, thì cứ khi vơi đi một chút sẽ lại tìm cách làm đầy nó. Sẽ không cạn kiệt được cho đến khi bạn buông.

- Nhà thiết kế hay thương hiệu nào gây ấn tượng với nghề nghiệp của chị?

- Tôi ngưỡng mộ và ấn tượng với rất nhiều những thiết kế của Valentino, sự thanh lịch, cổ điển và tinh tế từng chi tiết trong các BST của Valentino quả thật khiến tôi như chìm đắm vào không gian nghệ thuật.

- Dự định trong thời gian sắp tới của chị là gì? 

- Tính cho đến thời điểm này Lek Chi Bridal đã có trên 1000 khách hàng đến từ Anh, Úc và một số nước khác. Tôi dự định sẽ đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài trong thời gian tới để thử tìm những cơ hội mới.

- Chị nghĩ gì về thị trường thời trang Việt Nam hiện tại?

- Tôi nghĩ thời trang Việt giai đoạn này đang rất sôi động, nhiều nhà thiết kế Việt trẻ tài năng được đào tạo bài bản trên thế giới trở về nước để tạo dựng sự nghiệp, giúp cho thời trang Việt Nam đang tiếp cận rất sát với thế giới.

Goldenwoman/ Phụ nữ tự tin, độc lập, giá trị vàng

- Vẻ đẹp và các giá trị khác khiến người phụ nữ tự tin, cân bằng, thành công nhưng vẫn theo đuổi được đam mê công việc và các giá trị gia đình, với chị nó có khó khăn cho họ không? 

- Từ góc nhìn của một phụ nữ, tôi thấy việc đó không phải quá khó, chỉ có điều họ có thực sự muốn cân bằng mọi thứ hay không thôi. Rất nhiều phụ nữ Việt Nam đã và đang dành hầu hết thời gian của mình cho gia đình, cho công việc mà quên đi việc chăm sóc bản thân mình. Và lý do cao cả luôn là hy sinh cho gia đình, con cái. Với tôi phụ nữ cần phải yêu bản thân họ trước khi yêu và hy sinh cho điều gì khác. Cốt lõi làm nên hạnh phúc cho bản thân họ và gia đình chính là khi họ biết tự cân bằng và tìm thấy sự thoải mái an nhiên trong cuộc sống.

- Người phụ nữ vàng trong chị là khái niệm ra sao? Với chị ai trong đời sống hiện tại của chị xứng đáng là một golden-woman?

- Khái niệm về người phụ nữ vàng quả thật rất rộng. Với tôi, là một người có sự say mê nghề nghiệp thì tôi cảm thấy những nỗ lực, sự chăm chỉ, làm việc nhiệt huyết dựa trên tài năng của mình được xã hội ghi nhận, có chỗ đứng xứng đáng, gặt hái thành công về kinh tế cũng như danh tiếng. Bên cạnh đó giữ được hạnh phúc gia đình, dành thời gian nuôi dạy con cái và cân bằng được nhu cầu bản thân như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, du lịch. Người biết sắp xếp mọi thứ để luôn được làm điều mình yêu thích, cân bằng giữa trách nhiệm và cái tôi với những ham muốn của riêng mình. Người phụ nữ đạt được như vậy tự họ đã tỏa sáng bằng hạnh phúc và sự mãn nguyện của bản thân, khiến cho mọi người gặp qua đều ngưỡng mộ.

- Hạnh phúc của một người phụ nữ thường bị chi phối bởi ai và điều gì?

- Số đông phụ nữ Việt Nam thường tìm thấy hạnh phúc trong việc vun đắp gia đình. Do đó buồn vui cũng như nhiều cảm xúc khác thường bị chi phối từ phía chồng, con hoặc các thành viên gia đình sống chung một nhà. Câu chuyện hàng ngày với đồng nghiệp hoặc bạn bè luôn có một mẫu số chung đó là: chồng, con. Khi người phụ nữ đặt mối quan tâm của họ chỉ vào duy nhất một thứ đó là gia đình, thì vô hình chung họ tự tạo áp lực rất lớn cho bản thân và các thành viên khác trong gia đình. Nếu họ biết chia nhỏ mối quan tâm và đặt vào nhiều thứ khác nhau, họ sẽ nhận lại được sự quan tâm từ nhiều phía. Điều ấy khiến cuộc sống trở nên dễ chịu hơn.

- Người phụ nữ đang ở vị trí nào trong đời sống hiện đại?

- Phụ nữ ngày càng đóng góp nhiều hơn vào việc phát triển xã hội nên dần dần tỷ lệ phụ nữ độc lập, tự tin và có vị trí cao trong xã hội ngày càng nhiều. Điều ấy khiến họ được trân trọng, và giá trị bản thân được nâng lên rất nhiều. Tuy nhiên phần lớn vẫn chỉ là phụ nữ thành thị. Điều này càng nhân rộng, xã hội sẽ càng văn minh hơn.

- Ảnh hưởng của người phụ nữ lớn đến đâu trong gia đình, và trong các mối quan hệ xã hội ?

- Trong gia đình, đa số phụ nữ đang là người giữ lửa, là người lo toan, sắp xếp, vận hành chính. Dường như họ là cốt lõi cho hạnh phúc gia đình, chỉ buồn là nhiều người phụ nữ vẫn thường hay tự trách bản thân vì họ thực sự vẫn chưa nhận ra được giá trị của mình .

- Chị nghĩ có nên hay không khi bình đẳng giới vẫn là đề tài nóng hổi ở Việt Nam?

- Rất nên, vì cái quan điểm xưa cũ về việc phụ nữ phải chịu nhịn, hi sinh để có được hạnh phúc đã ăn quá sâu vào tiềm thức người VN rồi. Đến mức phụ nữ chịu đựng, làm việc cật lực ngày đi làm, tối về lo việc nhà, nhường nhịn chiều chồng chăm con, đối nhân xử thế chu toàn với gia đình, có uất ức gì cũng nghe lời dạy dỗ mà nuốt vào trong. Bằng đấy thứ thì đâu là thời gian cho bản thân, đâu còn những thoải mái, thư giãn để bồi đắp tinh thần. Và điều ấy thật không công bằng. Đàn ông hay phụ nữ nên cùng được chia sẻ trách nhiệm đối với gia đình, cùng chia sẻ thành quả lao động, cùng chia sẻ quan điểm sống kèm với sự tranh luận công bằng, cùng chia sẻ sự tận hưởng cuộc sống. Khi mọi thứ đều được giải quyết và thỏa mãn tận gốc rễ, không có sự chịu đựng chấp nhận chỉ từ một phía thì mới mong có sự phát triển chung mạnh mẽ và bền vững được.

- Theo chị sự “hy sinh” hay nhiều danh xưng hoa mỹ khác có đang khiến phụ nữ Việt Nam không hạnh phúc?

- Phụ nữ Việt Nam nhiều người đang cố gắng để đạt cái hạnh phúc theo vẻ ngoài tiêu chuẩn của xã hội mình. Mà quên mất cái cốt lõi là chính bản thân họ không thật sự thấy hạnh phúc. Cũng vì bắt nguồn từ những danh xưng hoa mỹ: hy sinh, đảm đang, chịu đựng, giữ gia đình giỏi. Nên chúng ta cũng không nên mặc định đánh giá “một người phụ nữ tuyệt vời đi kèm với phẩm chất hy sinh nhẫn nhịn“ nữa. Sự đánh giá ngàn đời này đã trói buộc khiến các chị em khó cất bước tìm được hạnh phúc đích thực.

- Người phụ nữ với hình dung như thế nào sẽ là Iconic Style (giá trị vàng) mà chị nghĩ tới? Đẹp, thời trang, hạnh phúc, thành công, cân bằng? từ nào chị chọn?

- Tôi nghĩ là “cân bằng”, người phụ nữ giữ được sự cân bằng, tức là họ chủ động chèo lái cuộc sống theo ý mình, và như vậy là họ sẽ đạt được những gì họ muốn kể cả tất thảy những thứ liệt kê ở trên.

- Cảm ơn chị về buổi trò chuyện, chúc chị luôn thành công với dòng sản phẩm váy cưới!

Chia sẻ

Bài viết

Trang Thị

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất