Thời trang

Vivienne Westwood - Từ giáo viên tiểu học đến NTK lừng danh

Theo Elle
Chia sẻ

Những tín đồ của thời trang chẳng còn xa lạ gì với cái tên Vivienne Westwood. Người phụ nữ 75 tuổi này chính là người đi tiên phong trong xu hướng thời trang mang phong cách punk phá cách và nổi loạn ở thế kỷ trước.

vivi (1)

Nhà thiết kế Vivienne Westwood

Vivienne Isabel Swire không hề có xuất thân đặc biệt. Bà sinh vào ngày 08.04.1941 tại ngôi làng Tintwistle Derbyshire của nước Anh, là con gái của bà Dora và ông Gordon Swire. Thời điểm đó cha của Vivienne chỉ là người trông kho của nhà máy sản xuất máy bay.

Với Vivienne, thơi trang là duyên nợ khó tránh.

Với Vivienne, thời trang là duyên nợ khó tránh.

Năm 17 tuổi, cô thiếu nữ ấy cũng theo học tại trường Nghệ thuật Harrow nhưng được có một kỳ thì bỏ dở. Sau này bà chia sẻ rằng có lẽ đến vớithời trang giống như một cái duyên khó tránh.

“Tôi chẳng hề nghĩ rằng một cô gái thuộc tầng lớp lao động như mình lại có thể kiếm sống bằng con đường nghệ thuật”.

Vivienne tiếp tục con đường học vấn nhưng lại không hề liên quan đến thời trang. Bà theo học sư phạm rồi trở thành giáo viên tiểu học khi ra trường. Đây quả là điều bất ngờ với một người luôn ưa thích sự nổi loạn.

Vivienne yêu thích sự nổi loạn, là biểu tượng tiên phong cho phong cách thời trang punk.

Vivienne yêu thích sự nổi loạn, là biểu tượng tiên phong cho phong cách thời trang punk.

Tuy nhiên một kỳ học ở Harrow không hề vô ích khi Vivienne đã vận dụng những gì mình đã học vào việc chế tạo đồ trang sức để kiếm thêm thu nhập. Dần dà nó không chỉ là việc kiếm miếng cơm manh áo nữa mà đã trở thành niềm đam mê.

Ngày 21.07.1962, Vivienne Swire chính thức lên xe hoa với Derek Westwood. Để buổi lễ thêm phần đặc biệt, bà đã tự tay may váy cưới cho mình.

Như vậy là cái tên Vivienne Westwood đã được hình thành nhưng đáng tiếc rằng Derek không phải người đàn ông của cuộc đời người phụ nữ này. Chỉ đến khi Malcolm McLaren xuất hiện mới có thể thổi hồn vào Vivienne mà chúng ta đang yêu mến.

Malcolm McLaren và Vivienne

Malcolm McLaren và Vivienne

Vivienne và người yêu mới nhanh chóng dọn vào sống chung với nhau. Malcolm lúc đó sở hữu một cửa hiệu thời trang tại địa chỉ 430 King’s Road và nó mang những biệt hiệu khiêu khích như “Let It Rock”, “Sex”, “Too Fast To Live Too Young To Die”,…

Vivienne và Công nương Diana.

Vivienne và Công nương Diana.

Tình yêu với Malcolm có lẽ đã đưa bà đến gần hơn với phong cách nổi loạn khi mà cửa hiệu này bán đầy những loại quần áo lấy cảm hứng từ xe phân khối lớn, tình dục, sự khêu gợi,…

Chẳng lâu sau Vivienne cũng đóng góp sản phẩm của mình tại đây.

Cái tên Westwood còn vang xa hơn nữa khi những trang phục mà bà thiết kế được nhóm nhạc rock Sex Pistols diện khi biểu diễn. Đó là nhờ vào Malcolm vì ông chính là quản lý của Sex Pistols.

“Tôi bám chặt lấy Malcolm vì anh chính là người đã mở rộng cánh cửa cho tôi” - Đây quả là một chuyện tình hoàn hảo của làng thời trang.

Nhà thiết kế thời trang Jasper Conran từng khẳng định rằng “Vivienne làm ra rồi những kẻ khác bắt chước”.

Những trang phục trong bộ sưu tập đầu tiên được ra mắt công chúng mang tên Pirate.

Những trang phục trong bộ sưu tập đầu tiên được ra mắt công chúng mang tên Pirate.

Ngày nay người ta chẳng còn xa lạ gì với những bộ trang phục cá tính, phá cách nhưng nó sẽ không được coi trọng nếu Vivienne không có mặt trên đời. Trang phục của bà luôn luôn mang dấu ấn riêng mà những nhà thiết kế cùng thời vẫn còn e dè chưa dám mạo hiểm.

vivi (5)

Năm 1990, Vivienne Westwood nhận giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Đó là Nhà thiết kế người Anh của năm. Một năm sau đó, danh hiệu này tiếp tục về tay bà. Vivienne ngày càng tiến gần hơn nền công nghiệp thời trang thế giới.

vivi (6)

Giờ đây Vivienne Westwood đã trở thành thương hiệu tên tuổi. Danh vọng và tiền tài có thừa nhưng quý bà này vẫn giữ phong cách sống thời tuổi trẻ. Ngày ngày lái motor đi làm và vẫn trả 400 đô/tháng tiền thuê nhà. Kì lạ, nhưng có khi đó lại là bí quyết cho sự “trẻ mãi không già” của người phụ nữ đã lên tuổi 75.

Christina Hendricks và Vivienne

Christina Hendricks và Vivienne

Chia sẻ

Bài viết

Theo Elle

Tin mới nhất