Thời trang

15 người mẫu da màu đang gây bão thế giới thời trang

Minh Minh
Chia sẻ

Những năm 2010s ngành công nghiệp thời trang chứng kiến sự đón nhận về tính đa dạng người mẫu hơn bao giờ hết. Trên thực tế, 47% người mẫu tại Tuần lễ thời trang New York được xác định là người da màu.

Những năm 2010s ngành công nghiệp thời trang chứng kiến sự đón nhận về tính đa dạng người mẫu hơn bao giờ hết. Trên thực tế, 47% người mẫu tại Tuần lễ thời trang New York được xác định là người da màu. Trong lực lượng đông đảo đó, có những cái tên nổi bật như Jillian Mercado, Winnie Harlow và Precious Lee đang từng bước giúp thay đổi ngành công nghiệp theo chiều hướng tích cực.

1. Winnie Harlow

Winnie Harlow là một trong những người mẫu nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp hiện nay. Sự nghiệp của Harlow bắt đầu từ chương trình ‘America's Next Top Model’ vào năm 2014. Sau khi bị loại, cô bắt đầu làm việc chuyên nghiệp trong ngành, xuất hiện trên một số tạp chí, bao gồm Glamour, Cosmopolitan và Ebony. Người mẫu cũng xuất hiện trong Victoria Fashion Secret Show 2018. Winnie chia sẻ thẳng thắn về tình trạng bạch biến: “Cứ mỗi lần tôi thấy tên mình được giới thiệu cạnh chữ ‘bạch biến’ tôi lại bày tỏ sự tức giận với công ty quản lý. Khi người khác có vấn đề gì đó, mọc mụn chả hạn, mọi người nhìn vào và nghĩ rằng cô ấy hẳn đang đau khổ lắm. Không. Tôi đang làm xuất sắc công việc của mình”.

2. Lineisy Montero

Lineisy Montero được biết đến với mái tóc Afro tự nhiên trong thế giới thời trang. Montero được phát hiện tại một công viên giải trí ở Cộng hòa Dominican và nhanh chóng được ký hợp đồng với một công ty người mẫu. Sàn catwalk đầu tiên cô được tham gia là của nhà mốt Prada, và sự nghiệp của cô bắt đầu từ đó. Lineisy từng đã làm việc với Alexander Wang, Versace và Miu Miu.

3. Jourdan Dunn

Jourdan Dunn gây chú ý vào năm 2015 khi trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên sau 10 năm xuất hiện solo trên bìa tạp chí Vogue UK. Dunn được phát hiện khi mới 15 tuổi trong một cửa hàng Primark ở London. Cô từng đi catwalk cho Dior và Louis Vuitton. Đáng chú ý nhất, cô là người phụ nữ da đen đầu tiên đi trên đường băng của Prada sau 10 năm. Dunn cũng được xuất hiện trong các video âm nhạc của Beyoncé. “Không chỉ đối với các cô gái trẻ, mà đối với phụ nữ nói chung, chúng ta phải ngừng so sánh bản thân với người khác, với người nổi tiếng, với bạn bè, với chị em, bất cứ ai, hãy chỉ ôm chặt lấy bản thân mình, hãy nhớ rằng trên thế giới này bạn là duy nhất” - Dunn nói với trang Wonderland.

4. Duckie Thot

Duckie Thot là gương mặt đại diện cho dòng sản phẩm trang điểm của Rihanna. Nyadak Duckie Thot bắt đầu sự nghiệp vào năm 2013 khi hạ cánh ở vị trí thứ ba trong ‘Australia's Next Top Model’. Cô làm việc cho Pirelli năm 2018 và bước đi trên sàn catwalk của Victoria’s Secret Fashion Show. Gần đây, Thot trở thành gương mặt đại diện cho dòng trang điểm của Rihanna, Fenty và làm việc cho L'Oréal Paris.

5. Broderick Hunter

Broderick Hunter đã từng là gương mặt của Ralph Lauren. Hunter chuyển sang làm người mẫu sau khi bị thương khi còn là vận động viên. Anh bắt đầu làm người mẫu trên Instagram rồi có cơ hội làm việc cho Ralph Lauren. Anh đóng vai chính trong các video âm nhạc của Ciara và thậm chí còn kiếm được một vị trí trong ‘Insecure’ của HBO. Năm 2014, Business Insider đã gọi Hunter là một trong những ‘Ngôi sao Instagram quyến rũ nhất còn sống’. Anh nói với Teen Vogue: “Khi bạn là một cậu bé da đen muốn làm người mẫu, bạn phải là lớp kem phủ tuyệt vời trên miếng bánh. Họ chỉ ký hợp đồng nếu họ nhìn thấy tố chất ngôi sao và tin rằng bạn sẽ bùng nổ. Thực sự rất khó để bước vào cánh cửa. Kể cả khi đã vào rồi, bạn vẫn phải chiến đấu cho sự nghiệp của mình”.

6. Diandra Forrest

Diandra Forrest là người mẫu nữ đầu tiên mắc bệnh bạch tạng được ký hợp đồng với một công ty người mẫu. Diandra Forrest là một người mẫu đột phá trong ngành thời trang. Sinh ra có cha mẹ là người Mỹ gốc Phi, nhưng cô có làn da trắng và mái tóc vàng vì bị bạch tạng. Điều đó không thể ngăn cô ký hợp đồng với một công ty người mẫu lớn, Elite Model NY, và sau đó là Krush Model Management NY. Kể từ đó, cô xuất hiện trên các tạp chí như Ebony và trong các video âm nhạc cho Beyoncé và Kanye West.

7. Slick Woods

Slick Woods tạo nên tên tuổi trong thế giới thời trang nhờ đầu trọc, khe hở răng cửa và hình xăm. Woods trở nên nổi tiếng năm 2018 sau khi xuất hiện trong show Savage X Fenty với trang phục nội y khi đang mang bầu 9 tháng. Woods cũng là người mẫu catwalk cho Fendi, Calvin Klein, Marc Jacobs và Miu Miu. Cô cũng được mời xuất hiện lên tạp chí Vogue. Woods nói với tờ Guardian: “Mục tiêu của tôi là sống hạnh phúc. Mỗi ngày tôi chỉ làm những thứ mà bản thân tôi muốn làm”.

8. Adonis Bosso

Adonis Bosso thường được biết đến là cha đẻ của đứa con trong bụng Slick Woods, nhưng anh cũng là một người mẫu thành công theo cách riêng của mình. Sự nghiệp người mẫu của Bosso bắt đầu khi anh đi cùng bạn gái cũ đến một công ty người mẫu và ngay lập tức được ký hợp đồng. Kể từ đó, anh đã làm người mẫu cho Dolce & Gabbana và Todd Snyder.

9. Adut Akech Bior

Adut Akech Bior từ một trẻ em tị nạn Nam Sudan trở thành một trong những người mẫu được tìm kiếm nhiều nhất trong ngành. Akech Bior bắt đầu sự nghiệp người mẫu vào năm 2016 khi cô bước lên sàn catwalk của Saint Laurent. Kể từ đó, người mẫu đã trở nên được săn đón ráo riết. Cô đã kết hợp cùng Pierpaolo Piccioli của Valentino khi tham dự đến Met Gala. Karl Lagerfeld chọn cô là người mở màn và kết thúc cho một số chương trình Chanel. Cô cũng làm việc với Miu Miu, Versace và Prada. Adut Akech Bior nói với Allure: “Tôi không muốn được gọi là người mẫu Adut Akech. Tôi muốn tạo ra một di sản. Tôi không chỉ đại diện cho những cô gái da đen mà tôi muốn đại diện cho bất cứ ai bắt đầu từ con số không. Tôi muốn truyền cảm hứng”.

10. Jillian Mercado

Vào năm 2014, Mercado đã được chọn làm người mẫu cho chiến dịch Diesel. Sau đó cô được ký hợp đồng với IMG. Mercado từng tham gia các chiến dịch cho Nordstrom, Target và thậm chí cả thương hiệu của Beyoncé. Mercado cởi mở nói về chứng loạn dưỡng cơ của mình: “Khi làm việc với IMG, mục tiêu của tôi là làm cho mọi người nhìn nhận tôi là một người mẫu bình thường, không phải là người mẫu trên xe lăn. Nếu tôi có thể thực hiện các chương trình lớn như Alexander Wang hoặc Chanel thì các cô gái giống như tôi, đang chần chừ với ngành thời trang, tôi muốn nói, vẫn còn một chỗ dành cho họ”.

11. Staniel Ferreira

Mặc dù Ferreira phải mất năm năm để ký hợp đồng với một công ty, nhưng anh đã được biểu diễn cho chiến dịch Lady Gaga. Kể từ đó, anh xuất hiện trên tạp chí Paper và tạp chí Stark. Ferreira cũng đã đi catwalk cho chương trình The Blonds năm 2016. Anh nói với Model.com: “Ngành công nghiệp của chúng tôi vẫn đang làm việc để chấp nhận sự khác biệt về văn hóa. Trong thời trang, họ bắt đầu nhận ra rằng tiền không có màu. Mọi người đến từ mọi nền văn hóa đều sẽ mua đồ”.

12. Precious Lee

Lee được phát hiện tại một cuộc gọi casting mở ở Atlanta, Georgia, năm 18 tuổi. Kể từ đó, cô đã làm việc với các thương hiệu nổi tiếng như Target, Lane Bryant, Saks Fifth Avenue, và Nordstrom. Lee cũng là người phụ nữ có kích thước quá khổ, da đen đầu tiên được xuất hiện trên tờ Sports Illustrated và Vogue.

13. Corey Baptiste

Corey Baptiste là một trong những người mẫu nam được săn lùng nhiều nhất trong ngành. Baptiste nhảy vào thế giới người mẫu năm 19 tuổi và ngay lập tức ký hợp đồng với DKNY. Sau đó, anh làm việc với Banana Republic, Ralph Lauren và Benetton. Tạp chí Out gọi anh là ‘kẻ có tiền’, đó là thuật ngữ chỉ một một nhóm người mẫu nam có tiền cát xê cực cao. Baptiste là người mẫu da đen duy nhất trong nhóm ưu tú đó. Anh nói với tạp chí Out: “Trong Tuần lễ thời trang Milan khoảng hai năm trước, một giám đốc casting đã đứng lên và nói với tôi trước mặt mọi người rằng họ không tìm kiếm một người mẫu da màu. Mỗi ngày thức dậy, tôi đều nghĩ đến việc từ bỏ hoặc mình không có cơ hội bởi người Mỹ gốc Phi có số lượng công việc hạn chế trong công việc này. Nhưng giờ cảnh cửa đã mở ra một chút, và tôi ở đây để gỡ hẳn nó xuống”.

14. Maria Borges

Maria Borges là người mẫu đầu tiên bước đi trong buổi trình diễn thời trang của Victoria’s Secret với mái tóc tự nhiên. Trong mùa đầu tiên làm người mẫu, Borges được mời biểu diễn trong 17 show trong Tuần lễ thời trang New York. Cô đã phát triển mối quan hệ đặc biệt với Riccardo Tisci của Givench và trở thành gương mặt độc quyền cho nhà mốt đó. Người mẫu Angolan cũng đã làm việc với Tom Ford, Ralph Lauren và Marc Jacobs.

15. Valentine Rontez

Trong suốt sự nghiệp người mẫu, Rontez đã đi trên sàn catwalk của Balmain, Versace và Philipp Plein. Anh đã xuất hiện trên tạp chí V và Elle, đồng thời làm việc với Nautica và Ralph Lauren cho các chiến dịch quảng cáo. Rontez nói với Model.com: “Thay đổi diễn ra hàng ngày. Nước Mỹ là nơi của sự bình đẳng, mọi người sống cùng nhau, mọi nền văn hóa đều có ích. Chúng tôi đoàn kết. Chúng tôi ở đây để đưa ra tuyên bố rằng chúng tôi cần nhau để tồn tại”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin mới nhất