Từ đồ trang sức, đến ghim cài, hàng dệt may và hơn thế nữa, tất cả chúng ta đều đã quá quen thuộc với hình ảnh hoa trà xuất hiện trên các sản phẩm của Chanel. Bông hoa thanh khiết và có cấu trúc đối xứng là biểu tượng hoàn hảo cho Chanel - một thương hiệu nổi tiếng với sự thanh lịch tinh tế và sức hấp dẫn vượt thời gian.
Người ta kể lại rằng hoa trà lần đầu tiên lọt vào mắt xanh của Coco là khi bà đang ở độ tuổi thiếu niên. Câu chuyện bắt đầu khi Coco đến xem buổi biểu diễn sân khấu vở “The Lady of the Camellias” (Tên Tiếng Việt: Trà hoa nữ) của Alexandre Dumas, với Sarah Bernhardt đóng vai chính Marguerite Gautier. Lấy bối cảnh nước Pháp vào giữa thế kỷ 19, “Trà hoa nữ” kể về chuyện tình bi kịch giữa hai nhân vật là Marguerite Gautier, nàng kỹ nữ xinh đẹp nức tiếng nhưng mắc phải bệnh lao phổi và Armand Duval, nhà tư sản trẻ tuổi. Marguerite có biệt danh “Trà hoa nữ” vì nàng thường cầm theo hoa trà đỏ trong kỳ kinh nguyệt với ngụ ý không sẵn sàng để làm tình và đem theo hoa trà trắng khi đã sẵn sàng tiếp đón những người tình. Cô gái trẻ Coco Chanel bị cuốn hút hoàn toàn bởi vở kịch này.
Nhưng bên cạnh đó, nhân duyên của Coco Chanel với hoa trà còn đến từ sự đồng cảm của bà với những người như Marcel Proust và nhóm nghệ sĩ của ông ở Paris cuối thế kỷ 19. Những nghệ sĩ này thường ghim một bông hoa trà vào áo khoác của họ như một biểu tượng của sự tinh tế và tinh thần chiến đấu.
Một câu chuyện khác kể rằng Boy Capel, tình yêu lớn của cuộc đời Chanel, đã tặng bà một bó hoa trà khi cuộc tình của họ bắt đầu. Bình thường, hoa trà không được tặng riêng mà chỉ xuất hiện điểm xuyết trong một bó hoa cưới. Món quà của Capel thật sự rất bất thường nhưng chính điều bất thường đó lại có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với Chanel.
Capel là một thương gia vận chuyển người Anh giàu có và là một tay chơi polo cự phách. Ngay từ những ngày đầu tiên Chanel lập nghiệp, ông đã trao niềm tin tuyệt đối cho bà. Ông tài trợ cho các cửa hàng của bà, khuyến khích sự độc lập của Chanel với tư cách là một nữ doanh nhân - một thái độ sáng suốt khác thường ở Châu Âu những năm 1910. Tuy nhiên, cuộc tình của họ lại không có kết thúc tốt đẹp bởi Capel kết hôn với người khác. Năm 1919, Capel qua đời trong một vụ tai nạn ô tô ngay trước thềm Giáng sinh. Nhiều người cho rằng ngày hôm đó ông đang trên đường đến gặp Chanel.
Coco đau đớn vùi đầu vào công việc, và cũng từ đây, bà luôn đồng hành với hoa trà như một cách để tưởng nhớ tình yêu với Capel. Bà yêu hoa trà không chỉ vì nó là món quà đầu tiên bà được nhận từ người tình mà còn bởi vẻ đẹp cứng cỏi của nó - hình ảnh hoàn hảo để miêu tả tình cảm của bà dành cho Capel. Chanel đã dùng hoa trà làm biểu tượng cho mọi thứ xung quanh mình, từ giày dép, quần áo, trang sức, túi xách đến những bức tranh sơn mài trong căn hộ ở Paris.
Sau khi nhà sáng lập qua đời vào năm 1971, hoa trà vẫn tiếp tục chăm chỉ xuất hiện trong các sản phẩm thời trang, làm đẹp và nước hoa của Chanel. Để tạo ra một bông hoa trà bằng vải, người thợ sẽ phải xếp từng cánh hoa thủ công trong suốt 40 phút. Hoa trà và logo hai chữ C lồng vào nhau đều là những biểu tượng vượt thời gian khi chúng ta nói về thương hiệu Chanel.
Xem thêm: Tina Thảo Thi khẳng định đi trên hành trình sự nghiệp một mình, gia đình chỉ là số 0 | Gen Z Sợ Chi.