Thời trang

H&M và những cú phốt… 'trên trời rơi xuống'!

Lê Châm
Chia sẻ

Hoạt động trong ngành thời trang cũng giống như "làm dâu trăm họ" vậy. Thế nhưng, "con dâu" cho dù có tinh tế đến mấy thì muôn đời cũng không thể hiểu hết lòng mẹ chồng. Hãy cùng điểm lại những lần làm trái ý "mẹ chồng" của H&M nhé!

H&M là thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng toàn cầu của Thụy Điển được người tiêu dùng khắp nơi săn đón. Thương hiệu này thường hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng như Karl Lagerfeld, Stella McCartney,… cùng các ngôi sao hàng đầu Hollywood. Hiện tại, H&M có trong tay gần 3000 cửa hàng, phủ sóng hơn 40 quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, H&M cũng không tránh khỏi những sai lầm gây mấy uy tính thương hiệu nghiêm trọng.

1. Gặp rắc rối với… lông chim

Trong chiến dịch quảng cáo mẫu phụ kiện “H&M Loves Music”, nằm trong bộ sưu tập chào đón lễ hội âm nhạc mùa hè vào năm 2013, thương hiệu này đã gặp sự phản đối dữ dội của công chúng, nhất là từ những bộ tộc thổ dân da đỏ vì chiếc vòng đội đầu gắn lông vũ nhiều màu sắc.

Đại diện của H&M cho rằng phụ kiện chỉ là để thể hiện thêm sự cá tính cho trang phục và chủ nhân của nó.

Tuy nhiên, trong tín ngưỡng của các nền văn hóa Bắc Mỹ, Đại bàng đầu trắng được xem là loài chim rất thiêng liêng, mang ý nghĩa tâm linh và được coi là sứ giả liên kết giữa các vị thần và con người. Lông vũ của đại bàng thường được sử dụng làm vòng đội đầu cho tù trưởng của các bộ tộc trong các lễ hội quan trọng. Chính vì thế, thổ dân da đỏ cho rằng những chiếc vòng làm bằng lông vũ không phải là món đồ được phép tùy tiện bày bán hay chưng diện.

Tù trưởng da đỏ đội lông chim đại bàng đầu trắng oai nghiêm.

2. Đừng đùa với da rám nắng!

Vào năm 2002, trong một chiến dịch quảng cáo áo tắm, H&M đã sử dụng một người mẫu có làn da nâu, đặc biệt rám nắng. Quảng cáo này đã khiến các nhóm chống ung thư phản đối dữ dội. Bởi theo thống kê, mỗi năm ở Thụy Điển, số người chết vì ung thư da do tắm nắng gấp nhiều lần số người chết vì tai nạn giao thông. Ngay sau đó, H&M đã phải lên tiếng xin lỗi về những bức ảnh quảng cáo này.

Hình ảnh người mẫu mặc áo tắm thương hiệu H&M có thân hình gợi cảm với làn da nâu bị cho là “phản cảm”.

“Tập đoàn thời trang H&M đang tạo ra ý tưởng về một sắc đẹp chết người, nhất là đối với các cô gái trẻ”, Hội Ung thư Thụy Điển phê bình.

3. Dại dột hợp tác với mẫu gầy

Trong khi cả thế giới đang đấu tranh chống lại chứng biếng ăn thì việc mời siêu mẫu “xương xẩu” người Pháp Aymeline Valade làm model cho bộ ảnh quảng cáo Marni for H&M đã làm dậy sóng dư luận, đặc biệt là các bà mẹ có con trong độ tuổi dậy thì.

Dáng vẻ gầy gò vô hồn của siêu mẫu Aymeline Valade trong bộ ảnh quảng cáo Marni for H&M khiến các bà mẹ “phẫn nộ”

Các bà mẹ cho rằng bộ ảnh quảng cáo của H&M đang cổ vũ con họ bỏ ăn để sở hữu thân hình… toàn xương.

4. Chọc giận “ong chúa”

Hợp tác cùng nữ ca sĩ đình đám Beyonce trong chiến dịch quảng cáo bikini, hãng thời trang này vì quá lạm dụng công cụ photoshop nên đã làm “méo mó” cở thể vốn dĩ đã quá bốc lửa của cô. Beyonce vô cùng tức giận và khuyến cáo sẽ dừng hợp tác nếu như H&M không tung ra bộ ảnh gốc chưa được photoshop.

Hình ảnh cơ thể đã qua “cắt gọt” của Beyonce.

Ngay sau đó, H&M đã “trả lại cơ thể tự nhiên” cho Beyonce.

5. Khi dùng người mẫu… không có tâm!

Sử dụng các mô hình người mẫu do máy tính tạo ra để giới thiệu một loạt bộ sưu tập sản phẩm mới của mình trên trang web công ty, H&M đã nhận không ít chỉ trích. Nhiều khách hàng còn cho rằng H&M đã tạo ra một hình ảnh cơ thể chuẩn mực ảo và không phù hợp với thực tế với người mua.

Những “người mẫu công nghệ” mà H&M đã sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Những lần dính phốt với “mẹ chồng” này chắc chắn đã để lại cho H&M những bài học đáng giá. Hiện tại, H&M vẫn là một trong những thương hiệu thời trang tầm trung được ưa chuộng nhất trên thị trường. Cửa hàng H&M đã khai trương tại Việt Nam vào đầu tháng 9 vừa qua!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Châm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất