Vào năm 1969, một cây viết cho tạp chí American Fabrics từng khẳng định vị thế của Denim: “Denim là một trong những chất liệu lâu đời nhất thế giới, nó sở hữu sự trẻ trung vĩnh cửu”. Phổ biến và đặc biệt đa dạng trong ứng dụng, thế nhưng đến nay, sự ra đời của chất liệu Denim vẫn còn nhiều tranh cãi.
Một trong những giả thiết từ các nhà nghiên cứu nhận được nhiều sự ủng hộ nhất khi cho rằng tên gọi “denim” bắt nguồn từ cụm từ tiếng Pháp “serge de Nîmes”, tạm dịch là “vải xéc từ Nîmes” - một thị trấn nước Pháp. Chất liệu Denim được sản xuất dựa trên cấu trúc dệt sợi đan xen, phổ biến nhất là giữa hai màu khác nhau được biết đến bằng cái tên “Indigo Denim”, trong đó sợi dọc được nhuộm và sợi ngang để trắng.
Ngay từ đầu, Denim được ưa chuộng bởi sự chắc chắn và bền bĩ trong trang phục lao động nặng, thay vì được chú ý đến như một yếu tố thời trang tiềm năng. Mãi đến năm 1873, khi thợ may Jacob Davis may thành công chiếc quần Denim với thiết kế đinh tán ở phần túi nhận được sự yêu thích nồng nhiệt, cũng như hàng loạt đơn đặt hàng thì chất liệu này mới thật sự phổ biến, trở thành nguồn cảm hứng cho giới thời trang mãi về sau.
Denim VS Jeans
Jeans là Denim, nhưng không phải tất cả Denim đều là Jeans!
(Có thể không phải là bạn, nhưng) phần lớn mọi người thường có sự nhầm lẫn nhất định giữa Denim và Jeans. Thực tế, khái niệm của hai danh từ thời trang này rất khác biệt, chỉ cần qua một lần đọc hiểu sẽ ghi nhớ mãi về sau.
Denim cũng như ren, lông thú, khaki hay linen… là tên gọi của một loại chất liệu, vải dùng trong ngành công nghiệp may mặc. Do đó mà tuỳ vào cảm hứng sáng tạo của con người, Denim được sử dụng, biến hoá trên nhiều thiết kế khác nhau từ quần áo đến phụ kiện, trang sức và kể cả giày dép.
Trong khi đó, Jeans lại là tên gọi đặc thù cho một món đồ thời trang: quần Jeans. Và thứ khiến mọi người nhầm tưởng giữa chiếc quần này và Denim chính vì chất liệu dùng để sản xuất quần Jeans luôn là Denim. Hay nói cách khác, Jeans là “chiếc quần Denim 100%”. Thế nên ngay từ đầu ELLE đã khẳng định rằng: “Jeans là Denim, nhưng không phải tất cả Denim đều là Jeans!”
Tính ứng dụng cao đến từ sự thời thượng bất diệt
Mỗi một mùa thời trang qua đi, giới mộ điệu luôn cảm nhận rõ rệt sự vần điệu của sự lên, xuống trên nấc thang cảm hứng: một số món đồ được săn đón hơn bao giờ hết, nhưng cũng có vô số thiết kế, chất liệu trôi vào quên lãng. Denim không như thế. Dường như, Denim được sinh ra và đặc cách để trở thành chất liệu trẻ, chất liệu của thời gian. Sức sống bền bỉ và tính thời thuợng bất diệt của Denim không một ai có thể phủ nhận, từ nhà thiết kế Yves Saint-Laurent: “Chúng mang vẻ đẹp ấn tượng, lại vừa phải, sự gợi dục, lại đơn giản - tất cả những gì tôi muốn trong thiết kế của mình”, đến Giorgio Armani: “Jeans là biểu tượng của nền dân chủ trong thời trang”, và không thể không kể đến câu nói ấn tượng của Andy Warhol: “Tôi muốn chết khi đang mặc chiếc quần blue jeans”.
Ranh giới mỏng manh giữa Denim bình dân và cao cấp
Các thương hiệu thời trang luôn có sự ưu ái nhất định trong mỗi bộ sưu tập dành cho Denim. Thế nhưng, với xuất phát điểm là loại chất liệu dùng trong lao động, liệu Denim có thể được “biến hoá” thành công, toả sáng trên sàn catwalk mạnh mẽ như chính bản chất để vượt khỏi phạm vi an toàn và “làm nên chuyện” giữa những chất liệu mềm mại, sang trọng khác? Chắc chắn là có! Vẫn giữ sự nguyên sơ làm nên tên tuổi, sự thô cứng đó của Denim dưới trí sáng tạo tài hoa của các nhà thiết kế, Denim lột xác hoàn hảo và đầy thu hút. Cũng là Denim đó, nhưng thời thượng và đáng mơ ước hơn vạn lần.