Theo tờ Wall Street Journal, công ty thời trang nhanh Shein (của Trung Quốc) hiện đã được định giá 100 tỷ USD sau vòng gọi vốn gần đây.
Với con số ấn tượng trên, thương hiệu bán lẻ trực tuyến này hiện đang có giá trị cao hơn cả H&M và Zara cộng lại. Sau khi kêu gọi vốn, Shein đã huy động được từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD.
Shein được thành lập vào năm 2008, nổi tiếng với dịch vụ bán quần áo rẻ tiền và các mặt hàng phong cách sống. Mỗi ngày sẽ có hơn 2.000 kiểu dáng hàng hóa mới được bổ sung lên web. Thương hiệu hoạt động theo mô hình kinh doanh theo yêu cầu, nghĩa là các mặt hàng quần áo sẽ được phát hành theo từng đợt nhỏ và chỉ được sản xuất hàng loạt nếu chúng được yêu thích.
Hãng tập trung quảng bá sản phẩm thông qua những influencer (người có tầm ảnh hưởng) trên các nền tảng truyền thông xã hội. Những người nổi tiếng như Addison Rae và Madelaine Petsch sẽ giúp Shein thu hút các khách hàng thuộc thế hệ Z. Những người tiêu dùng trẻ tuổi thích đăng video TikTok khoe về chiến tích đặt được các đơn hàng khổng lồ với giá phải chăng, khiến danh tiếng của hãng càng được lan tỏa mạnh mẽ.
Năm ngoái, Shein đã vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ. Theo một báo cáo của Earnest Research, hãng cũng trở thành nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất ở Mỹ tính theo doanh số bán hàng trong tháng 6, vượt qua H&M, Zara và Forever 21.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng của công ty cũng song hành với nhiều tranh cãi. Hãng thường bị cáo buộc ăn cắp thiết kế và hoạt động sản xuất không thân thiện với môi trường. Khách hàng đã từng gửi hơn 1.100 khiếu nại cho Shein để phàn nàn về quần áo kém chất lượng.