Thời trang

Hà Kino: First face hay Vedette không quan trọng, tự hào là khi đi giữa hàng khán giả vẫn nhớ mặt gọi tên

Trân Trân
Chia sẻ

Sở hữu gương mặt lạnh, góc cạnh đậm chất high fashion, Hà Kino là cô người mẫu cá tính dù ít xuất hiện trên sàn catwalk nhưng vẫn được nhiều NTK chọn mặt gửi vàng mỗi khi ra mắt BST mới.

Để tìm 1 người mẫu dễ thương, quyến rũ, sporty… tại thời điểm này thì không quá khó, nhưng nếu muốn tìm 1 nhân tố đặc biệt, với gương mặt góc cạnh đậm tính high fashion có thể thiên biến vạn hóa từ tomboy bỗng chốc thành quyến rũ thì không phải chuyện dễ. Thế nhưng, Hà Kino, cô mẫu cá tính trưởng thành từ cuộc thi người mẫu đình đám năm nào có thể giải quyết gọn nhẹ mọi yêu cầu của nhiếp ảnh chỉ trong tíc tắc búng tay.

Sở hữu chiều cao lý tưởng 1m78, khuôn mặt góc cạnh và phong cách cá tính khác biệt, Hà Kino là một cái tên sáng giá trong làng mẫu Việt. Không xuất hiện đại trà trên mọi sàn catwalk để phủ sóng hình ảnh, cũng không có phát ngôn gây sốc trên mặt báo để tìm kiếm chút hư danh, Hà Kino cứ miệt mài lao động và cứ thế các lời mời trình diễn từ những NTK hàng đầu đều đặn gửi đến cô.

Nếu hâm mộ Hà Kino bạn sẽ thấy hình ảnh của cô nàng chưa một lần cười trên sàn diễn thời trang. Cô khác biệt trong hàng trăm những chân dài Việt mà khi nhắc tới người ta có thể đọc thuộc lòng những cái rất riêng của Hà.

Gặp Hà khi cô đi cùng người em thân thiết Rima Thanh Vy đến 1 buổi shooting. Hà xuất hiện trầm lặng hết mức với mũ bucket đen che nửa mặt, quần jean thụng áo phông thông thường, ấy nhưng vẫn toát lên cái thần của một chân dài sáng giá trong làng mốt.

Cuộc trò chuyện ngắn ngủi diễn ra trong lúc cô đợi bạn mình nhưng đủ để cô ấy trải lòng về một phần công việc, cuộc sống hiện tại.

-Hà ít xuất hiện trên các sàn diễn cũng như không thường chụp cho báo mạng vậy thu nhập từ nghề liệu có đủ sống?

Đúng là thời gian gần đây Hà ít xuất hiện trên các sàn diễn runway nhưng hợp đồng chụp lookbook mình vẫn nhận được đều đặn và đây là nguồn thu nhập chính của Hà từ trước đến nay. Dù cát xê không phải cao chót vót nhưng vẫn đủ để mình trang trải cuộc sống nếu không quá se sua (cười).-

- Bên cạnh nghề mẫu Hà có còn làm công việc gì khác nữa không ?

Ngoài chụp lookbook và diễn runway, Hà còn đi dạy. Trước đây mình dạy trường đào tạo mẫu của chị Xuân Lan. Mình hướng dẫn các bạn cách đi catwalk, diễn trước ống kính và biểu diễn hình thể để có được dáng pose tốt. Ngoài việc hướng dẫn cho các bạn mới vào nghề thì mình còn dạy cho các mẫu nhí nữa. Mình thấy công việc này rất đúng với chuyên môn mình theo đuổi và cũng khá thú vị, vì thế ngoài thời gian làm mẫu thì Hà còn là 1 cô giáo đấy.

Ngoài công việc người mẫu, Hà Kino còn làm công việc giảng dạy, hướng dẫn cho các bạn mẫu mới vào nghề.

-Được biết, thị trường mẫu nhí Việt Nam ngày càng năng động và không ít phụ huynh định hướng con cái từ nhỏ đi theo con đường này. Hà đánh giá thế nào về thị trường mẫu nhí hiện nay?

Đứng trên cương vị là 1 người hướng dẫn, Hà thấy rất vui khi các em ngày càng có nhiều sân chơi, nhiều sàn catwalk phù hợp với lứa tuổi của mình để trình diễn. Tuy nhiên, ngoài 1 vài trường hợp các bé có đam mê thật sự với thời trang thì cũng có nhiều bé bị mất đi tính hồn nhiên của trẻ nhỏ do sự hướng dẫn có phần hơn thua của người lớn.

-Hà Kino có thể chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này không? 

Cụ thể, khi mình đi dạy thì dù mình không nói, cũng không bao giờ đề cập đến nhưng các bé đã biết ý nghĩa của vị trí frist face và vedette. Lúc được nghe các bé hỏi mình cũng rất ngạc nhiên. Điều này khiến mình bận lòng, bởi lẽ những mầm non còn xanh thì vốn là chưa nên dạy sự hơn thua ở vị trí đi đầu đi cuối. Thay vào đó, cần uốn nắn kỹ năng trình diễn và để các bé có được sự tự tin nội tại cũng như những phút giây thoải mái thì tốt hơn. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng hiểu được điều ấy.

Và khi nhận được những câu hỏi “khó” về vị trí trình diễn của mình từ các bé học trò, Hà cũng sẽ nhẹ nhàng giải thích cho các bé hiểu, đồng thời cũng nhắn riêng với phụ huynh là đừng gieo vào đầu con trẻ những sự ganh đua quá sớm mà bỏ qua mất cái yếu tố quan trọng hàng đầu là kỹ năng. Hữu xạ tự nhiên hương, Hà tin rằng 1 khi bạn giỏi thực sự ở lĩnh vực nào đó thì người khác sẽ tự tìm đến và trao cho mình vị trí xứng đáng.

-Đến cả trẻ con còn có nhận thức về Fristface và Vedette, thì một người mẫu làm nghề lâu năm như Hà liệu chưa bao giờ lăn tăn về vấn đề này hay sao? 

Cũng đã có rất nhiều trường hợp Hà gặp phải, đó là mình được NTK chọn làm fristface hoặc vedette cho show diễn của họ, nhưng đến cuối cùng thì đạo diễn chương trình lại muốn đổi, thì mình cũng rất vui vẻ nhường vị trí đó cho gương mặt mà chương trình thấy phù hợp nhất.

Thực sự, đối với Hà việc diễn fristface hay vedette không quá quan trọng, làm nghề mẫu, dù đi giữa hàng mà khán giả vẫn nhớ đến gương mặt bạn, nhớ đến tên của bạn thì Hà đã cho đó là một thành công. Thay vì cứ mãi chạy đua để đi đầu đi cuối thì sao không dành thời gian để tôi luyện bản thân, xây dựng 1 bản sắc riêng, 1 thương hiệu riêng cho chính mình?

-Hà Kino nghĩ sao về chuyện các NTK dạo gần đây thường mời Hoa hậu, ca sỹ, diễn viên…làm gương mặt mở màn hoặc chào kết? Bạn có thấy thiệt thòi cho nghề mẫu của mình hay không? 

Theo Hà, NTK làm thế là đều có lí do riêng của họ, người mẫu sẽ có 1 sự thiệt thòi đó là không đông fan được bằng ca sỹ, diễn viên…Và để show diễn được chú ý nhiều hơn, thì NTK chọn 1 gương mặt có độ phủ sóng rộng cũng là điều dễ hiểu và Hà cũng không hề phiền lòng về vấn đề này đâu.

-Hà nghĩ sao khi nhiều người mẫu hiện tại chấp nhận phá giá cát xê để được phủ hình ảnh rộng khắp? 

Hà không bình luận về việc này, vì mỗi người sẽ có tiêu chí làm nghề khác nhau. Riêng bản thân Hà, mình sẽ không chấp nhận phá giá vì sợ mất show, tiền cát sê phải phù hợp với năng lực và sự cống hiến của cá nhân thì Hà mới nhận trình diễn. Đôi khi mình cũng có cảm giác là do mình an phận quá, chỉ cần làm đủ sống là được ấy nên cũng không cần xuất hiện nhiều. Hay do mình già rồi nên không còn ham ganh đua nữa nhỉ (cười).

-Thường tiêu chí nhận show của Hà sẽ dựa vào điều gì? Cát xê hợp lí hay danh tiếng NTK, nhãn hàng? 

Cát xê phù hợp là điều tiên quyết, kế đến là uy tín của agency sẽ book người mẫu. Vì bạn biết đấy, các nhãn hàng hay NTK thường không làm việc trực tiếp với người mẫu mà sẽ thông qua 1 công ty trung gian. Hà thường xét xem mức độ uy tín của công ty này trước khi ký hợp đồng biểu diễn. Vì có nhiều show của những NTK nổi tiếng, quy mô lớn và mất thời gian tập nhưng cát xê thì tận nửa năm sau mình cũng chưa nhận được do agency làm việc không chuyên nghiệp.

Sau những sự cố nhớ đời đó, thì Hà cũng rút ra kha khá kinh nghiệm cho bản thân, là chọn 1 show diễn không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào cát sê hay danh tiếng nhãn hàng, mà còn phải làm việc dựa trên mức độ tin tưởng, uy tín của người mình sẽ làm chung để tránh các rắc rối không đáng về sau.

-Vậy Hà Kino cũng là một người mẫu khá “khó tính”, bạn có sợ sự khó tính của mình sẽ khiến mình ế show hay không? 

Thực sự là mình cũng không kén chọn quá đâu, khi có lời mời từ các NTK nếu phù hợp thì mình vẫn diễn. Mình nghĩ mỗi người mẫu có 1 giá trị riêng, và cũng phải qua trui rèn thì mới có bản lĩnh catwalk của Hà Kino ngày hôm nay. Mình vẫn xuất hiện trong các BST mới nhất của Lâm Gia Khang hay Chung Thanh Phong đấy thôi. Mình không khó tính, mình chỉ là biết lựa chọn những thứ vừa vặn với bản thân và sẽ cố hết mình cho giá trị xứng đáng.

-Hà Kino đã có định hướng giừ cho bản thân nếu không còn đi theo nghề người mẫu nữa không? 

Nếu không còn làm nghề mẫu nữa thì chắc Hà sẽ đi dạy như mình đã từng làm trước đây. Dạy cho các bạn mẫu, truyền lửa đam mê với những bước sải chân, biểu cảm trong từng shoot hình cũng là điều mình rất yêu thích.

-Cám ơn Hà Kino về buổi trò chuyện hôm nay, chúc bạn luôn thành công trên con đường mình đã chọn!

Chia sẻ

Bài viết

Trân Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất