Thời trang

Gentle Monster - cơn vũ bão triệu đô của làng thời trang Hàn!

Khang Phạm
Chia sẻ

Mắt kính Gentle Monster luôn được mong chờ tại Mỹ và các quốc gia trên thế giới nhờ vào chính những thiết kế độc đáo, ấn tượng của nó!

KIm6

Vào khoảng năm 2011, thế giới như tràn ngập với những “nhân bản” của thương hiệu mắt kính Warby Parker. Đó là những thiết kế “na ná” Warby về mọi khía cạnh. Các thương hiệu thậm chí còn bắt chước cả mô hình kinh doanh với hai tiêu chí: “trực tiếp đến khách hàng” và “mua một tặng một” của Warby. Đồng thời, họ vay mượn rất nhiều ý tưởng với hi vọng sẽ có được 1 phần thị trường mắt kính mà Warby đã phải rất vất vả để gầy dựng.

Rất nhiều bản sao của thương hiệu này mọc lên, đặc biệt là bên ngoài nước Mỹ, nơi mà họ không chịu sự “đe dọa” trực tiếp của “ông lớn” Warby Parker. Một số hãng kính mát ấy vẫn còn duy trì cho đến ngày hôm nay, bao gồm cả công ty của Mercy Would (Đức), Franc Nobel (Indonesia) và Bailey Nelson (Úc).

kím

Giàm đốc Hankook Kim

Không nằm ngoài xu thế đó, Hankook Kim, người sáng lập và giám đốc điều hành thương hiệu mắt kính Hàn Quốc Gentle Monster, đã từng suy nghĩ sẽ biến doanh nghiệp của mình trở thành một trong những “nhân bản” của Warby Parker. Năm 2011, ông Kim bắt đầu mở rộng các chiến dịch kinh doanh của mình. Cũng cùng lúc đó, tập đoàn của ông Jea W Oh bỗng hứng thú và có ý định hợp tác với doanh nghiệp của Hankook Kim. Ông Oh đã đề nghị việc tạo nên hướng đi mới đáng đồng tiền bát gạo hơn cho tương lai của Gentle Monster. Thời điểm đó, Kim cũng tiến hành khảo nghiệm thị trường, và nhận ra hướng đi để biến các sản phẩm của mình trở thành một trong những item phù hợp thị hiếu của các tín đồ thời trang.

Nhận được sự hỗ trợ từ Jea W Oh, trong năm 2012, Kim tiến hành thu mua một nhà máy cũ tại Daegu với giá khoảng 100,000$, nhằm phục vụ cho việc sản xuất. “Bằng việc sở hữu nhiều nhà máy, chúng ta có thể duy trì chất lượng cao với giá thành rẻ hơn, cũng như kiểm soát việc vận chuyển thật dễ dàng”, ông Kim nói thêm.

kim3

Giám đốc Hankook Kim nhận được rất nhiều thư ngỏ từ các công ty lớn tại Mỹ liên quan đến việc hợp tác đẩy mạnh mảng dịch vụ khách hàng, ông nhanh chóng cảm thấy thương hiệu của mình tương lai sẽ cần thoát khỏi hình ảnh một “bản sao” của Warby Parker để tồn tại lâu dài. 

kim14

“Ở châu Á, nếu bạn sở hữu một khuôn mặt nhỏ nhắn thì bản thân sẽ nhận được nhiều lời khen ngợi”, ông Kim nói. “Quan điểm đó cũng là lí do khiến những chiếc kính to bản không có đối thủ cạnh tranh! Phụ kiện này có khả năng làm cho gương mặt bạn trông nhỏ nhắn hơn rất nhiều!”. Dựa vào khái niệm đó, ông đã tạo ra các mẫu kính là sự kết hợp các quy chuẩn thời trang cũng như nhu cầu khách hàng tại thị trường châu Á.

kim2

Cũng trong thời gian này, Hankook Kim đã sản xuất ra những mẫu kính Gentle Monster mang nét cá tính và vô cùng duy mỹ. Kiểu dáng của chúng cũng nhấn nhá bởi nhiều chi tiết hơn là Warby Parker. Các thiết kế Gentle Monster hầu hết có đặc trưng là khung viền kính dày cùng biểu tượng được khắc bằng vàng ẩn hiện trên nền đen. Gentle Monster “ghi điểm” nhờ các thiết kế mới lạ và có giá dao động trung bình từ 200$ cho đến những mẫu kính có điểm nhấn nhá cầu kì hơn có giá 500$.

Ngoài ra, các sản phẩm đều được trưng bày hết sức “sang chảnh” tại các showroom với các concept cực kì đặc biệt. Ví dụ, cửa hàng đặt tại tầng đầu tiên khu thương mại trong khu phố Hongdae của Seoul là “dự án Quantum”, các mẫu mã sẽ thay đổi trong các cửa hàng mỗi 25 ngày. Lần gần đây nhất, khung cảnh tại store có chủ đề “Daydream Oasic” với mô hình biển nhân tạo có đầy đủ hiệu ứng tạo sóng đã khiến các tín đồ thời trang vô cùng phấn khích.

kim8

Nghệ thuật bán lẻ này đã khiến Gentle Monster giành được nhiều bài reviews trên các blogger về những thiết kế mang tính trí tuệ, bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng nằm trong top những thương hiệu đại chúng được yêu thích. Mặt khác, Gentle Monster cũng tạo nên một làn sóng nổi bật nhờ văn hoá K-Pop và trở thành một hiện tượng toàn cầu. Trong năm 2013 và 2014, nữ diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc Jun Ji Hyun đeo mắt kính Gentle Monster trong “My Love From The Star”, một bộ phim truyền hình 21 tập cực kỳ phổ biến tại xứ sở Kim Chi góp phần lan tỏa Gentle Monster ra các thị trường tiềm năng.

kim9

 “Những người châu Á luôn chịu ảnh hưởng từ các ngôi sao nổi tiếng, còn tại phương Tây thì bản thân tôi lại không nghĩ vậy.” Ông Kim chia sẻ

Gentle Monster bắt đầu có những dấu hiệu tăng trưởng nhanh chóng. Sự tăng trưởng này từng được ví như hiện tượng MV “Gangnam Style”. Đến năm 2014, công ty đã thu lại 40 triệu $ doanh thu, kết hợp cả buôn bán lẻ và trực tiếp, chủ yếu ở Hàn Quốc và Trung Quốc.

Năm 2015, con số này tăng gấp bốn lần, khoảng 160 triệu $. Dự kiến doanh thu Gentle Monster sẽ tiếp tục tăng mạnh năm 2016, với 10 cửa hàng phục vụ bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng - 7 tại Hàn Quốc, một ở Bắc Kinh, một ở Hồng Kông và một New York, cùng Thượng Hải và Los Angeles - là 250 triệu $. Doanh thu thu được ước tính khoảng 70% là doanh nghiệp trực tiếp, và 30% còn lại đến từ các đối tác bán lẻ khác.

kim11

Sự thỏa thuận tốt giữa hai bên đã giúp ông Kim có những chính sách mở rộng sang thị trường quốc tế, nơi mà Gentle Monster hiện đang sở hữu 450 cửa hàng bao gồm Harvey Nichols và Nordstrom. Chủ tịch tập đoàn nhanh chóng nhận ra rằng khách hàng ở phương Tây mong muốn kiểu dáng và thiết kế độc đáo hơn, nhưng cũng phải phù hợp với túi tiền eo hẹp của mình.

kim10

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến Won Lee - nhà tư vấn gốc Hàn Quốc sống tại New York - kiêm giám đốc điều hành tại Mỹ của thương hiệu. Vào tháng Hai năm 2016, công ty đã mở cửa hàng đầu tiên trên Grand Street ở khu SoHo, New York. Trong không gian 500 mét vuông được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Rafael de Cárdenas, cửa hàng được xem như là một showroom hoành tráng và sang trọng.

Tiếp theo, một cửa hàng Gentle Monter tại Mỹ sẽ có diện tích là 1,000 mét vuông được mở ở trung tâm thành phố Los Angeles vào cuối năm 2016. Chắc chắn rằng đây sẽ trở thành một trong những điểm đến phù hợp với các khách hàng Á châu. Ông Kim cũng mở ra những cuộc trao đổi về địa điểm tại Miami và Dallas, cùng mục tiêu sẽ tiếp tục xây dựng thêm 10 cửa hàng ở khu vực Châu Âu vào năm 2019.

Ngay cả ở Mỹ , Gentle Monster cũng có tham vọng mong muốn sẽ thu hút hàng ngàn người châu Á. “Sinh viên từ FIT, NYU sẽ là những đối tượng chúng tôi muốn hướng đến.” ông Lee nói. Nhưng mục tiêu dài hạn, tất nhiên, là phải tiếp cận những đối tượng rộng lớn hơn nữa.

kim5

Gigi Hadid ấn tượng với mẫu kính Gentle Monster

“Điều đó có nghĩa rằng, chúng tôi sẽ không dựa vào hình ảnh của người nổi tiếng để kinh doanh.” Ông Lee cũng khẳng định, việc Kendall Jenner hoặc Gigi Hadid chụp ảnh cùng Gentle Monster có hot đến đâu chăng nữa cũng không thay đổi quan niệm kinh doanh tại các quốc gia Tây phương của thương hiệu, họ thật sự chắc chắn sẽ gây chú ý đến người tiêu dùng vì thiết kế cũng như giá thành hợp lý. “Người châu Á vẫn đang chịu ảnh hưởng từ những ngôi sao, nhưng ở đây, tôi không nghĩ vậy”, ông Lee nhận xét.

Trên thực tế, Kim cho rằng chiến lược hiện nay là phải giảm bớt mối liên hệ giữa Gentle Monster với K-pop, thậm chí ở châu Á. “Hiện tại, trên instagram của thương hiệu, chúng tôi áp dụng chiến lược hướng đến chất lượng của những sản phẩm là vấn đề thiết yếu và không cần dùng bất cứ hình ảnh nào liên quan đến các nhân vật nổi tiếng.”

Mandatory Credit: Photo by Swan Gallet/WWD/REX/Shutterstock (5586015r) Emily Ratajkowski and Han Kook Kim Gentle Monster store opening, Fall Winter 2016, New York Fashion Week, America - 11 Feb 2016

Thật vậy, những điều khiến mắt kính Gentle Monster luôn được mong chờ tại Mỹ và các quốc gia khác đến từ chính những thiết kế độc đáo, và ấn tượng mà item này mang lại. Sau tất cả, các tín đồ yêu thời trang đã có thể mang về một chiếc kính mang nhiều nét đặc điểm của Warby Parker chỉ với một giá thành cực kì thấp.

Với những bước tiến mở rộng thị trường của mình, tham vọng của Hankook Kim không còn nằm ở việc chế tạo mắt kính, ông mong muốn Gentle Monster bắt đầu nâng lên tầm cao mới trong công cuộc kiến tạo ra những sản phẩm đánh dấu bước đột phá về sự sáng tạo cho công ty!

kim18

Chia sẻ

Bài viết

Khang Phạm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất