Đầu năm nay, thị trường bán lại đồng hồ đeo tay sang trọng bỗng nhiên bùng nổ khiến nhiều người quyết định đầu tư một khoản lớn vào chúng. Nhưng trong vài tháng gần đây, giá đồng hồ lại có xu hướng rơi tự do.
Theo bảng theo dõi, chỉ số giá của 30 dòng đồng hồ có hoạt động thương mại cao đã giảm 9,3% trong tháng 5 (sau khi đạt đỉnh vào tháng 4). Ngay cả Rolex - thương hiệu thường xuyên giữ được mức giá ổn định nhất cũng giảm 5% trong tháng 5.
Tính đến tháng 3 năm 2022 thì so với các loại tài sản khác, những chiếc Rolex được cho là có mức giá (để tiết kiệm, đầu tư) khá cạnh tranh. Một lưu ý nhỏ là mẫu Daytona được yêu thích hơn mẫu S&P 500.
Rolex sản xuất khoảng 800.000 chiếc đồng hồ mới mỗi năm - con số quá ít ỏi so với nhu cầu sử dụng của khách hàng - nên thị trường thứ cấp của sản phẩm này phát triển rất mạnh mẽ. Sau thời gian dài ở nhà vì COVID-19, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm và đầu tư vào các mặt hàng xa xỉ. Những chiếc đồng hồ hàng hiệu đã qua sử dụng được thèm muốn hết mực. Các chuyên gia ước tính thị trường mua bán lại đồng hồ xa xỉ sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2025.
Từ tháng 5, không chỉ đồng hồ mà hầu hết các loại tài sản khác cũng phải chịu cảnh tuột giá chóng mặt. Chỉ số S&P 500 giảm khoảng 20% giá trị và bitcoin giảm hơn một phần ba.
"Tôi nghĩ rằng hiện tượng giá trị đồng hồ tăng nhanh chóng từ cuối năm ngoái đến tháng 4 năm nay là không bền vững. Sự tăng giá chỉ mang tính ngắn hạn, tôi nghĩ nó cần giảm nhẹ một chút", nhà sáng lập WatchCharts, Charles Tian nhận xét.
Chứng kiến sự tụt giá của Rolex, nhiều người đầu tư vào hàng hiệu để bán lại cảm thấy vô cùng lo lắng. Số tiền cần bỏ ra để mua một chiếc đồng hồ xa xỉ là rất lớn, nếu giá trị của chúng không tăng nhanh, mạnh và ổn định thì khoản đầu tư sẽ trở nên lãng phí.
Tuy hai năm gần đây, giá của Rolex và các thương hiệu cao cấp khác như Audemars Piguet và Patek Philippe có mức tăng khá chậm nhưng Charles Tian tin rằng tình hình sẽ sớm khởi sắc trở lại.
"Những gì chúng ta thấy trong vài tháng qua chỉ là con số tạm thời mà thôi", ông Tian nói.
Ông mong rằng các thương hiệu truyền thống, lâu đời, có khả năng mang lại đẳng cấp cho người sử dụng sẽ duy trì được giá trị đồng hồ ở mức cao trong nhiều thập kỷ.