Thời trang

Dolce & Gabbana bị tẩy chay dữ dội vì kì thị văn hóa Châu Á

Văn Luân
Chia sẻ

Thương hiệu hàng đầu của Ý Dolce & Gabbana vấp phải scandal lớn khi chính nhà thiết kế Stefano Gabbana đã có những lời buông mạ, kì thị đối với người Trung Quốc trên trang cá nhân instagram. Sự việc xảy ra vài tiếng trước khi show diễn ra mắt BST mới tại Thượng Hải bắt đầu

Nhà mốt Dolce & Gabbana bị toàn thể người Trung Quốc tẩy chay

Trước khi show diễn của thương hiệu đình đám này diễn ra tại Thượng Hải. Theo đó, trong các video quảng bá, D&G đã sử dụng câu chuyện dùng đũa - một công cụ dùng bữa truyền thống của người Trung Quốc và nhiều quốc gia tại châu Á. Người mẫu xuất hiện trong các thiết kế mới của D&G và được trải nghiệm những món ăn như pizza, taco, spaghetti (mì Ý) bằng đũa.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu không có phần lời dẫn được cho là phản cảm, kì thị . Thay vì nói về nét đẹp truyền thống văn hóa chung của một quốc gia mang đậm chất Á Đông khi dùng đũa thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: “Đũa quá nhỏ” và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây.

Lời dẫn này bị phản đối mạnh mẽ bởi khiến cả thế giới có cái nhìn sai lệch về nghệ thuật ẩm thực của quốc gia này.

Rất nhiều comment như : “Trong khi những thương hiệu thời trang cao cấp khác đang cố gắng được khách hàng Trung Quốc đón nhận thì D&G lại làm điều ngược lại. Tôi tự hỏi tại sao các chuyên gia Marketing của một thương hiệu lớn lại đưa ra quyết định ngu ngốc đến vậy.”

Và các comment khác như:  “Thật ghê tởm, tôi đang nghĩ thương hiệu này đang cố gắng rút lui ra khỏi thị trường Trung Quốc hay sao mà làm cái video như thế này”.

Tất cả có 3 video quảng bá của D&G sử dụng câu chuyện về cách dùng đũa trong bữa ăn của người Trung Quốc với tiêu đề mà nhà mốt này lựa chọn là “Eating with Chopsticks” (Ăn bằng đũa).

Xuyên suốt trong video là những lời dẫn về việc dùng “đôi đũa nhỏ bé” và biểu cảm tỏ vẻ buồn cười của người mẫu khi phải ăn các món phương Tây bằng đũa.

Sự việc căng thẳng hơn khi một tài khoản Instagram có tên Michael Altranova công bố đoạn tin nhắn với nhà thiết kế Stefano Gabbana.

Nhà thiết kế tài ba của hãng đã sử dụng hình ảnh đống phân để nói về người Trung Quốc. Người đồng sáng lập thương hiệu thời trang danh tiếng dùng từ “bẩn thỉu” khi nhận xét về cộng đồng quốc gia tỷ dân.

Giữa tâm bão, nhà thiết kế thời trang Stefano Gabbana như thêm dầu vào lửa khi có những stories và tin nhắn nhục mạ kì thị người Trung Quốc, tấm hình tin nhắn được các tài khoản lan truyền trên mạng cực nhanh

Sau đó, nhà thiết kế này đăng trên trang cá nhân rằng tài khoản của mình đã bị hack. “Chúng tôi xin lỗi vì sự việc đang gây ảnh hưởng đến người dân Trung Quốc. Chúng tôi luôn yêu quý và tôn trọng văn hóa Trung Hoa”, Weibo Dolce & Gabbana chia sẻ.

Nhưng sự việc không hề thuyết phục dân cư mạng và người dân Trung Quốc ở xứ sở này.

Sự việc đã bắt đầu nghiêm trọng hơn khi ngoài gọi tẩy chay mạnh mẽ trên mạng xã hội, công ty quản lý người mẫu cho show diễn cũng có thông báo chính thức về việc 24 người mẫu trong danh sách biểu diễn tối nay đã từ chối tham gia catwalk cho D&G. Đồng thời, các ngôi sao như Trần Khôn, Lý Băng Băng, Chương Tử Di, Huỳnh Hiểu Minh, thậm chí cả đại sứ của D&G tại Trung Quốc là Vương Tuấn Khải và Địch Lệ Nhiệt Ba cũng tuyên bố rời bỏ thương hiệu này.

Ngay sau khi đọc được các tin tức được update trên mạng xã hội. Khi đang ở sân bay Thương Hải, Trần Khôn lập tức mua vé máy bay về lại Bắc Kinh và từ chối trả lời phỏng vấn và nói không muốn bình luận thêm về tin tức liên quan đến Dolce & Gabbana.

Phóng viên bắt gặp Trần Khôn đang ở sân bay Thượng Hải và lập tức thấy anh mua vé quay về lại Bắc Kinh

Trong khi đó, Chương Tử Di tỏ ra gay gắt khi tuyên bố không bao giờ sử dụng các sản phẩm của thương hiệu tới từ Italy.

Kết lại scandal tai tiếng này là một quyết định dứt khoát từ Cục Văn hóa của Thượng Hải khi quyết định hủy bỏ show diễn của Dolce & Gabbana. Có lẽ, đây sẽ là một “vết nhơ” đi vào lịch sử của nhà mốt đình đám của nước Ý.

Hai chị em nhà Hadid trẻ trung trên tạp chí mừng sinh nhật chú chuột Mickey 

Trong ấn phẩm mới của Chaos nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của chú chuột Mickey, hai chị em nhà Hadid đã khoe sắc trên trang bìa của Chaos với mỗi sắc thái riêng biệt cá tính.

Chị em nhà Hadid khoe sắc trên tạp chí Chaos

Ấn phẩm mới của Chaos nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của chú chuột Mickey với sự góp mặt của chị em nhà Hadid làm trang bìa

Gigi khoe vẻ đẹp khỏe khoắn với đôi chân thon dài với nguyên bộ đồ hình Mickey Mouse

Chia sẻ

Bài viết

Văn Luân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất