Thương hiệu thời trang Christian Dior có mối quan hệ rất sâu sắc với nghề thủ công của Ấn Độ. Bộ sưu tập Pre-Fall 2023 ra mắt tại Mumbai vào tuần trước của Dior là một lời ca ngợi nhằm tôn vinh các sản phẩm hàng dệt may và đồ thêu thủ công đã âm thầm tô điểm cho các sàn diễn thời trang ở Paris mỗi mùa.
Phông nền của buổi diễn là Cổng Ấn Độ - tượng đài kiến trúc được xây dựng trong thế kỷ 20 tại Mumbai. Dọc theo sàn catwalk là con đường hoa đầy ắp cúc vạn thọ đang khoe sắc dưới ánh sáng mơ màng. Với BST lần này, khán giả sẽ được thưởng thức các sản phẩm thủ công của Chanakya Ateliers ở khoảng cách rất gần.
Các thiết kế của Dior được tạo nên từ sự khéo léo và tinh hoa nghệ thuật của Métier D’art Dior ở Ấn Độ, xưởng thêu truyền thống Chanakya, dẫn dắt bởi con gái của người sáng lập cũng như giám đốc sáng tạo Karishma Swali, người đã cộng tác trong 30 năm với Maria Grazia Chiuri. Giám đốc sáng tạo của Dior và giám đốc nghệ thuật của Chanakya Ateliers có một tình bạn nghề nghiệp sâu sắc đã tồn tại gần 30 năm. Lần đầu tiên họ biết nhau là từ năm 1992, khi Maria Grazia Chiuri đến Mumbai khi còn là nhà thiết kế phụ kiện tại Fendi. Ngoài ra, xưởng may này từ lâu đã rất nổi tiếng với kỹ thuật thêu thủ công đỉnh cao, là đối tác quan trọng cho các mặt hàng cao cấp của Fendi, Valentino, Dior.
Thông thường, khi các nhà thiết kế muốn lấy cảm hứng từ một nghề truyền thống tại một khu vực địa lý nhất định, họ sẽ sử dụng các loại trang phục truyền thống (mang tính trang trọng, tôn kính) làm hình mẫu. Tuy nhiên, giám đốc nghệ thuật của Dior, Maria Grazia Chiuri, đã rất khéo léo kết hợp các kỹ thuật dệt may truyền thống vào các thiết kế mang đậm bản sắc cá nhân mà không gây khó chịu với người dân bản địa. Dior muốn mang đến các thiết kế thể hiện sự khéo léo của người Ấn Độ thay vì các sản phẩm hào nhoáng đậm chất Haute Bollywood. Chiuri không chỉ sử dụng các bản trang trí thêu tay mà còn dùng cả kỹ thuật dệt và kết cườm trên các sản phẩm may mặc có hoa văn phức tạp như áo chẽn, sari, áo sơ mi có cổ của Nehru, phụ kiện và đồ trang sức.
“Điều quan trọng là tôi muốn tôn vinh sự sáng tạo của các nghệ nhân và văn hóa Ấn Độ, đồng thời mang đến tinh thần đương đại. Bộ sưu tập này là kết quả của tất cả những nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra để đưa ngôn ngữ này vào cuộc sống", Chiuri chia sẻ.
Dàn người mẫu xuất hiện trong BST chủ yếu là người mẫu địa phương, Dior muốn buổi trình diễn này không chỉ là một bài ca ngợi nghệ thuật thủ công của Ấn Độ, mà còn hướng tới mục đích kép là đưa hoạt động kinh doanh của Dior đến một quốc gia có tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. Các nhãn hàng xa xỉ thường giới thiệu các bộ sưu tập Xuân - Hè và Thu - Đông tại 1 trong 4 tuần lễ thời trang lớn ở New York, London, Milan và Paris, nhưng thường đi xa hơn để giới thiệu các dòng Pre-Fall và Cruise của họ. Và sự lựa chọn Mumbai của Dior diễn ra vào thời điểm lĩnh vực hàng xa xỉ đang ngày càng phát triển ở Ấn Độ. Thị trường trực tuyến của Ấn Độ được dự báo tăng trưởng gấp ba lần trong năm năm tới, hứa hẹn sẽ trở thành mảnh mất màu mỡ mới cho ngành công nghiệp thời trang. Nghiên cứu từ Bain & Company và Accel cho thấy các thị trường của Ấn Độ sẽ đạt tổng giá trị thương mại (GMV) là 350 tỷ USD và đóng góp hơn 5% vào GDP của Ấn Độ. Anand Daniel, đối tác tại Accel và đồng tác giả của báo cáo, cho biết: “Ấn Độ là một trong những thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới. Báo cáo của chúng tôi cho thấy mức độ phát triển tiềm năng của thị trường trực tuyến trong cả hai phân khúc B2C và B2B". Theo CNN, quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã giúp thu nhập khả dụng của người dân tăng lên, tăng 24% từ năm 2019 đến năm 2022. Ấn Độ là nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai thế giới. Hiện người tiêu dùng ở quốc gia này đang có nhu cầu ngày càng tăng về thời trang. Thị trường bán lẻ trên các kênh thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt 50 tỷ USD trong năm 2022. Khi tình hình tài chính của người dân tăng lên, mức tiêu thụ và chi tiêu cho mỗi cá nhân cũng sẽ tăng lên, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 170 tỷ USD vào năm 2027.
Buổi biểu diễn của Dior đã thu hút 850 khán giả quốc tế, bao gồm nhiều diễn viên, người nổi tiếng, biên tập viên và những người có tầm ảnh hưởng. Mời các bạn thưởng thức các thiết kế tuyệt đẹp của Dior trong BST Pre-Fall 2023.
Xem thêm: Diễn Viên LÊ KHÁNH: "Tôi Chưa Nếm Trải Hào Quang, Khoác Chiếc Áo Nghệ Sĩ Mà Mệt Mỏi Là Do Quá Rộng!".