Đẹp

Ngược dòng thời gian tìm về xu hướng trang điểm mắt của phụ nữ thế giới

Thục Chinh
Chia sẻ

Cùng điểm lại những xu hướng kinh điển trong từ điển làm đẹp của phụ nữ.

Những năm 1910 : Đôi mắt mộc mạc, không màu mè

1910s

Phong cách trang điểm bấy giờ mang những thách thức vào thời điểm chuyển giao của thế kỷ. Lúc đó, chuốt mi chưa ra đời cho đến khi vào năm 1915, hãng mỹ phẩm Maybelline cho ra mắt một loại phấn cần có sự xúc tác của nước để tạo thành một hỗn hợp kết dính. Phụ nữ thời bấy giờ chưa dám công khai dùng sản phẩm này, họ chỉ dùng một cách giấu diếm hoặc tìm đến một vài người thợ bào chế để làm riêng cho họ. Chiếc mascara “nguyên thủy” này thực sự khá bất tiện, chỉ có những ngôi sao màn bạc và những người phụ nữ đi chơi đêm mới dám sử dụng.
Suốt thập kỷ đó, sự nghiêm túc và phẩm hạnh được đề cao, chính vì vậy ngay cả việc trang điểm rạng rỡ một chút cũng không được phép. Nếu người phụ nữ muốn trang điểm màu mè, họ chỉ nhấn nhá bằng cách đá mà hồng và tô son, còn một vài người can đảm chỉ đánh mắt màu xám, nâu, hay vàng một cách nhẹ nhàng.

Những năm 1920 : Mắt đậm, mắt khói lên ngôi “nữ hoàng”

1920s
Chào tạm biệt sự ngoan hiền và khuôn phép, những năm 20 là thời hoàng kim khi phụ nữ đứng lên đòi quyền bầu cử và trở thành lực lượng đông đảo trong đội ngũ lao động. Vượt qua rào cản ngăn cấm của thế lực cổ hủ sống với quy tắc, những người cổ vũ cho trào lưu làm đẹp tiến bộ vẫn không ngừng đấu tranh.

Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của phim ảnh, các ngôi sao màn bạc và sự di dân của người Mỹ từ nông thôn lên thành thị lớn - nơi việc trang điểm được phổ biển rộng rãi đã đưa thắp sáng bóng tối mù mịt thành buổi đêm lộng lẫy , đưa trào lưu trang điểm mắt đi theo xu hướng đậm đà, sâu sắc, phụ nữ có thể tự do dùng chuốt mi mà không phải giấu diếm.

Những năm 1930 : Lông mày “mỏng như chưa từng được mỏng”

1930s
Sự khủng hoảng của thị trường chứng khoán vào năm 1929 theo sau đó là cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài đã khiến mắt nhìn về đôi lông mày khác đi, lông mày trở nên mỏng manh và “gầy guộc” tượng trưng cho nền kinh tế nghèo nàn. Hơn 1/4 người lao động rơi vào thật nghiệp thời đó, nạn hạn hán khủng khiếp đã xảy ra ở Trung Mỹ làm hàng triệu người trắng tay. Để thoát khỏi thực tế ảm đạm, người dân chọn cách đổ xô đi xem phim để giải tỏa, và trên những thước phim, họ thấy các ngôi sao xuất hiện với đôi lông mày được vẽ bằng chì một cách mỏng manh. Các sao như Greta Garbo và Myrna Loy đã nhổ lông mày của họ đi một cách điên rồ và thậm chí là xóa sạch đôi lông mày của mình rồi sau đó vẽ một đường lông mày mỏng như sợi chỉ theo hình vòng cung.
Những người phụ nữ có tiền đầu tư cho việc trang điểm của mình bằng cách chọn mua dùng những màu mắt thuộc gam pastel như xanh lá cây, hồng, tím, xanh da trời hoặc màu nude. Họ dùng chì kẻ mắt màu đen, tạo một đường kẻ mỏng và kéo dài đến tận đuôi mắt. Mascara, son môi màu nâu sẫm, hạt dẽ và màu quả mâm xôi và má hồng là những trào lưu khá phổ biến vào những năm thời kỳ này.
Những năm 1940 : Màu mắt nhẹ nhàng, trong suốt

1940s
Những năm bắt đầu của thế chiến thứ 2, phụ nữ làm việc trong các nhà máy rất đông đảo bởi họ thay thế cho những người đàn ông đi lính phụ vụ cho chiến đấu. Vào những năm này, mỹ phẩm bị giới hạn sản xuất nghiêm ngặt. Do đó, việc trang điểm, đặc biệt là trang điểm mắt trở nên kín đáo và hợp với hoàn cảnh lịch sử. Phụ nữ lúc đó chủ yếu dùng màu be hay nâu sáng làm màu mắt, họ kết hợp mascara và dùng dưỡng để lông mày mọc dày hơn.
Lòng yêu nước và khí thế chiến đấu trong thời chiến cũng ảnh hướng đến thói quen làm đẹp của các chị em phụ nữ : Những cô gái mang biệt danh “Pin-up” xuất hiện, trở thành hình tượng để tuyên truyền về hình ảnh người phụ nữ xinh đẹp đang đợi chờ chiến thắng của quân đội tại quê nhà. Đôi mắt sắc cạnh và môi son đỏ tươi được phủ bóng làm tăng thêm vẻ đẹp của người phụ nữ, góp phần nâng cao tinh thần chiến đấu của quân đội.
Những năm 1950 : Đôi mắt “có cánh” lên ngôi

1950s
Đã có một số phụ nữ diện mốt kẻ mắt mèo vào những năm cuối của thập niên 40 và Marilyn Monroe đã lăng xê trào lưu này trở nên nổi tiếng trong bộ phim điện ảnh “The Asphalt Jungle” vào năm 1950. Các nữ diễn viên và những người phụ nữ sành điệu đều ăn theo sự ảnh hưởng của Marilyn, đi theo hình tượng lẳng lơ và ác nữ. Wingled liner (mắt đôi cánh) kết hợp với màu mắt tự nhiên và màu hồng, đi liền với son môi đỏ hồng trở thành trào lưu và được các ngôi sao màn bạc khác ăn theo.

Những năm 1960 : Sự đổ bộ của lông mi dày

1960s

Những phụ nữ trẻ những năm 60 bắt đầu ưa chuộng trào lưu mắt to, long lanh được tô điểm bởi những hàng mi giả thật dàu làm từ tóc người hoặc sợi nhân tạo, gắn vào trên mắt lẫn dưỡi mắt và chuốt mi cho thật dày. Hàng mi dưới trở nên dài và đậm màu làm người khác liên tưởng đến những chiếc chân nhện. Để tạo thêm điểm nhấn, các chị em dùng màu mắt trắng bóng và kẻ một đường eyeliner thật dày.

Những năm 1970 : Trang điểm mắt trở nên nhạt nhòa

1970s
Cùng chung số phận với các loại mỹ phẩm, trang điểm mắt hầu như biến mất trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ thời đó. Gương mặt được chỉ được tô điểm bằng những màu mắt trung tính nhẹ nhàng và không có sự “can thiệp” của mascara. Ngày Trái Đất diễn ra đầu tiên vào năm 1970 trên đất nước Mỹ kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường, đạo luật về hành động không khí sạch và nước sạch được thông qua, chính vì thế việc sản xuất mỹ phẩm được hạn chế để góp phần làm sạch môi trường.

Những năm 1980 : Color pop lên ngôi

1980s
Sự thịnh hành của nhạc Disco vào những năm 80 đã ảnh hưởng đến trào lưu làm đẹp của phụ nữ, họ mạnh dạn trang điểm mắt màu mè, phù hợp với tính chất màu sắc của nhạc disco. Hãng mỹ phẩm đình đám M.A.C ra đời năm 1984 đã đánh dầu bước ngoặt trong làng mỹ phẩm, đưa những màu mắt xanh,hồng tím, ánh vàng trở nên thịnh hành.

Những năm 1990 : Make up tối giản

1990
Vẻ đẹp hiếm có của thế giới - siêu mẫu Kate Moss đã chi phối cả trào lưu trang điểm trong khắp làng mốt. Vẻ đẹp tinh tế được thức tỉnh bằng những màu mắt nâu sẫm, lông mày tỉa tót gọn gàng, mascara nâu hoặc đen đi cùng với son môi nâu hồng.

Những năm 2000 : Lông mi dày gợi cảm

2000s
Sau khi tỏa sáng trong ánh hào quang tại thảm đó Grammy năm 2000, Jennifer Lopez tiếp tục lăng xê mốt lông mi rậm và dày.
Từ đó tại các cửa hàng, mi giả được bán ngày một nhiều. Các loại chuốt mi với vô vàn kiểu dáng, độ dài được tung ra thị trường.
Những năm 2010 : Lông mày rậm thống lĩnh

2010s
Cara Delevingne - cô mẫu nổi bật làng thời trang thế giới hiện tại đã đưa đôi lông mày rậm của mình trở thành hot trend trong làng mốt. Chị em phụ nữ chú trọng nuôi dưỡng lông mày dài và dày, dùng chì kẻ mày, bột kẻ mày để “trang hoàng” cho đôi lông mày gợi cảm và đường nét.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Chinh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất