“Gái ngầu” có biết Stüssy

Chuyện xa lắc lơ trong làng thời trang đường phố, biết bao thương hiệu vội đến vội đi nhưng ơn trời, Stüssy vẫn ở lại. Có thể nói bấy lâu Stüssy là cái tên sáng giá, là lựa chọn hàng đầu của các tín đồ đam mê bụi phủi vì thật lòng, chúng chẳng khác gì “cổ thụ” - sừng sững như một bằng chứng hùng hồn về những giá trị lâu đời mà cốt lõi luôn trường tồn với thời gian.

Trong thập kỷ nay, sự lớn mạnh của Supreme dần làm lu mờ nhiều thương hiệu streetwear khác, nhưng chớ phải Stüssy! Từ xưa, Stüssy đã là dòng mốt đường phố lẫy lừng trước khi khái niệm thời trang bụi bặm đổ bộ và giờ đây, chúng vẫn được xem như “tượng đài” mà tất cả gương mặt non trẻ khác phải đặt tâm ngưỡng mộ.

Đến thời điểm này, Stüssy đã 32 năm ròng rã chinh chiến trên thị trường streetwear. Đến thời điểm này, Stüssy đã 32 năm ròng rã chinh chiến trên thị trường streetwear.

Stüssy bắt đầu hành trình khẳng định vị thế “dưới lòng đất” (underground) vào 1980. Theo độc giả trang Highsnobiety, Shawn Stüssy - cha đẻ thương hiệu đình đám Stüssy là “ông trùm” mát tay trong việc định hướng thời trang đường phố. Đó là điều không ai bàn cãi, thậm chí, nhiều ý kiến thẳng thừng cho rằng nếu nỗ lực của Shawn Stüssy không được công nhận thì nền văn hoá bụi phủi bấy lâu liệu có “ra hồn”?

Trong khi Off-White và Supreme đang vươn tay nắm trọn nền công nghiệp streetwear thì ở khía cạnh nào đó, Shawn Stüssy vẫn ngày ngày thâu tóm thị phần một cách chẳng ngờ. Sinh ra đã làm kẻ dẫn đầu, điều gì làm Stüssy ngao ngán? Trong khi Off-White và Supreme đang vươn tay nắm trọn nền công nghiệp streetwear thì ở khía cạnh nào đó, Shawn Stüssy vẫn ngày ngày thâu tóm thị phần một cách chẳng ngờ. Sinh ra đã làm kẻ dẫn đầu, điều gì làm Stüssy ngao ngán?
 Stüssy luôn hướng đến hình tượng mạnh mẽ cho từng đối tượng phụ nữ. Stüssy luôn hướng đến hình tượng mạnh mẽ cho từng đối tượng phụ nữ.

Sau khi đánh “ván bài” bành trướng bằng nhiều cửa hàng rải rác khắp xứ sở cờ hoa, Stüssy dẹp bỏ ngại ngần về cái mác “thời trang đường phố”, mạnh dạn chinh phục làng mốt Paris, London trứ danh và nhận về thành công vượt xa ý nghĩ liều lĩnh ngày trước. Vài năm trở lại, nhãn hàng streetwear “trung niên” tiếp tục góp phần làm tròn “chiếc bánh” châu Á màu mỡ thông qua việc đánh mạnh thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. Thậm chí, việc Stüssy gửi gắm sản phẩm của mình trên “vùng đất Thánh”  Tel Aviv (Israel) hay Dubai chứng tỏ thương hiệu này luôn được công nhận, dù bất cứ đâu. Hiện tại với hơn 75 cửa hàng trên khắp thế giới và phát hành đều đặn suốt 32 năm, nếu lấy ví dụ về một nhãn hàng hoàn hảo, Stüssy xứng đáng đứng đầu.

Khi hương hiệu streetwear kết hợp những “gã sneakers khổng lồ”

Từng có nhiều phi vụ ngọt ngào với Timberland, Converse, Vans…

Và đây là một trong những lần thành công vang dội: 

Converse 

Một ngày 2015, Converse tung bộ sưu tập có tên Converse Chuck Taylor All Star ’70 Stüssy 35 đánh dấu lần thứ 5 “tay bắt mặt mừng” cùng thương hiệu đường phố Stüssy. Vì mang tính chất kỷ niệm nên dĩ nhiên Converse chẳng ngại ngần gắn ngay mác “phiên bản giới hạn” để bảo toàn ý nghĩa cho lần ra mắt này.

Converse trịnh trọng tận dụng mẫu giày trứ danh Converse All Star Chuck Taylor Ox (cổ thấp) và Converse All Star Chuck Taylor 1970 (cổ cao). Cả hai sở hữu phần thân nhiều lớp, đồng thời cùng áp dụng công nghệ thêu đa chiều. Nhờ vậy phiên bản vừa tung ra đã nhanh chóng “tạo bão” vì nét chấm phá thú vị vô cùng. Converse trịnh trọng tận dụng mẫu giày trứ danh Converse All Star Chuck Taylor Ox (cổ thấp) và Converse All Star Chuck Taylor 1970 (cổ cao). Cả hai sở hữu phần thân nhiều lớp, đồng thời cùng áp dụng công nghệ thêu đa chiều. Nhờ vậy phiên bản vừa tung ra đã nhanh chóng “tạo bão” vì nét chấm phá thú vị vô cùng.
“Thương hiệu tuổi thơ” mong muốn mang đến họa tiết thổ dân độc quyền Tom Tom như đường zig zag, gợn sóng (wavy) và các chấm nhỏ một cách chân thật. Dĩ nhiên chúng hoàn toàn được hiện đại hóa để tạo sự mới mẻ và phù hợp với phong cách trẻ thời nay. Với 2 tông màu đậm nhạt, phần gót giày được thêu từ chất liệu woven bằng chỉ đen/trắng (monochrome). Logo Stüssy xuất hiện trên lưỡi gà, bên trong lót giày và dưới đế giày trong suốt (translucent). “Thương hiệu tuổi thơ” mong muốn mang đến họa tiết thổ dân độc quyền Tom Tom như đường zig zag, gợn sóng (wavy) và các chấm nhỏ một cách chân thật. Dĩ nhiên chúng hoàn toàn được hiện đại hóa để tạo sự mới mẻ và phù hợp với phong cách trẻ thời nay. Với 2 tông màu đậm nhạt, phần gót giày được thêu từ chất liệu woven bằng chỉ đen/trắng (monochrome). Logo Stüssy xuất hiện trên lưỡi gà, bên trong lót giày và dưới đế giày trong suốt (translucent).

Timberland

Stüssy New York x Timberland 8-Hole Moc-Toe Boots (2009). Stüssy New York x Timberland 8-Hole Moc-Toe Boots (2009).
Stüssy x Timberland XXX 4-Eye Boots (2010). Stüssy x Timberland XXX 4-Eye Boots (2010).
Stüssy Deluxe x Timberland Gore-Tex Chukka Boots (2011). Stüssy Deluxe x Timberland Gore-Tex Chukka Boots (2011).
Stüssy Deluxe x Timberland NM Field Boots (2012). Stüssy Deluxe x Timberland NM Field Boots (2012).

Vans

Stüssy x Vault by Vans. Stüssy x Vault by Vans.
Stüssy x Vans “Black Sheep” SK8-Hi. Stüssy x Vans “Black Sheep” SK8-Hi.

Tại sao Stüssy là đối tác dài hạn của lão đại Nike?

Đơn giản, thương hiệu luôn chứng tỏ sự thâu tóm của mình khi hùng hồn công bố việc hợp tác với Nike cùng sức hút từ hai chữ Stüssy. Bất kể logo hay chữ ký Stüssy, chúng đều bất chấp “quét” sạch tủ đồ của dân mê giày. Một chiếc áo Stüssy đi đồng đôi sneakers từ gã khổng lồ đình đám, còn lựa chọn nào hợp lý hơn?

Sau ngần ấy năm, người ta vẫn không quên cái tên minh chứng cho lần “bắt tay” đầu tiên giữa Stüssy và dòng Nike Air Huarache. Thời điểm một thương hiệu streetwear kết hợp “ông lớn” sneaker vẫn còn mơ hồ lạ lẫm thì cụm từ Stüssy x Nike Air Huarachen LE đã thật sự gây tiếng vang không thể chối từ. Sau ngần ấy năm, người ta vẫn không quên cái tên minh chứng cho lần “bắt tay” đầu tiên giữa Stüssy và dòng Nike Air Huarache. Thời điểm một thương hiệu streetwear kết hợp “ông lớn” sneaker vẫn còn mơ hồ lạ lẫm thì cụm từ Stüssy x Nike Air Huarachen LE đã thật sự gây tiếng vang không thể chối từ.
Stüssy x Nike Dunk High (2001). Stüssy x Nike Dunk High (2001).
Stüssy x Nike Blazer Mid (2002). Stüssy x Nike Blazer Mid (2002).
Stüssy x Nike Air Huarache Light (2003). Stüssy x Nike Air Huarache Light (2003).
Stüssy x Nike Court Force “XXV” (2005). Stüssy x Nike Court Force “XXV” (2005).

 

Stüssy x Nike Dunk High “World Tour” (2006). Stüssy x Nike Dunk High “World Tour” (2006).
Stüssy x Nike Trainer Dunk Low “World Tour” (2006). Stüssy x Nike Trainer Dunk Low “World Tour” (2006).
Stüssy x Nike X Neighborhood Terminator “Boneyards” (2008). Stüssy x Nike X Neighborhood Terminator “Boneyards” (2008).
Stüssy x Nike All Court Mid “XXX” (2010). Stüssy x Nike All Court Mid “XXX” (2010).

Danh tiếng rần rần trong làng thời trang đường phố, Stüssy vẫn là gương mặt thương hiệu được Nike ưu ái gửi vàng suốt 20 năm qua

Stüssy x Nike Sky Force 88 Mid (2011). Stüssy x Nike Sky Force 88 Mid (2011).

Danh tiếng rần rần trong làng thời trang đường phố, Stüssy vẫn là gương mặt thương hiệu được Nike ưu ái gửi vàng suốt 20 năm qua

The S&S Collection (2012). The S&S Collection (2012).
 The Stüssy x Nike Trainerendor Low (2013). The Stüssy x Nike Trainerendor Low (2013).

Stüssy x Nike Air Max 95

Dù cú hít chưa thật sự vượt ngưỡng mong đợi vào dịp kỷ niệm 20 năm hợp tác thân tình nhưng lời nhắn nhủ ngầm “chúng tôi vẫn hòa thuận” khiến giới mộ điệu không khỏi vui sướng. Dĩ nhiên bộ 3 này chẳng thể ở lâu trên kệ cửa hàng bởi vừa lúc công bố mở bán, các tay săn đã nhanh chóng “bốc” đi. Dù cú hít chưa thật sự vượt ngưỡng mong đợi vào dịp kỷ niệm 20 năm hợp tác thân tình nhưng lời nhắn nhủ ngầm “chúng tôi vẫn hòa thuận” khiến giới mộ điệu không khỏi vui sướng. Dĩ nhiên bộ 3 này chẳng thể ở lâu trên kệ cửa hàng bởi vừa lúc công bố mở bán, các tay săn đã nhanh chóng “bốc” đi.
Chắc chắn dấu tròn ấn tượng trên lưỡi gà chính là chi tiết “ăn tiền” nhất từ fan ruột Stüssy. Chắc chắn dấu tròn ấn tượng trên lưỡi gà chính là chi tiết “ăn tiền” nhất từ fan ruột Stüssy.
Miếng lót đặc biệt với tên thành phố lớn mang dấu ấn Stüssy và logo đặc trưng thương hiệu. Miếng lót đặc biệt với tên thành phố lớn mang dấu ấn Stüssy và logo đặc trưng thương hiệu.
Rũ bỏ những bảng phối màu theo lối mòn “bao năm vẫn thế”, phiên bản thuộc dòng Air Max 95 qua tay Stüssy mang đến cảm giác mãn nhãn tuyệt đối trong phom dáng quen thuộc, khoác trên mình sắc áo mới lạ: đen, xanh navy và xanh olive. Rũ bỏ những bảng phối màu theo lối mòn “bao năm vẫn thế”, phiên bản thuộc dòng Air Max 95 qua tay Stüssy mang đến cảm giác mãn nhãn tuyệt đối trong phom dáng quen thuộc, khoác trên mình sắc áo mới lạ: đen, xanh navy và xanh olive.

Stüssy đang dần “quen mặt” với giới trẻ Việt thế nào? 

Nhắc về Stüssy, hầu hết fan ruột cho rằng việc rước em nó về nhà trong tình trạng “toát mồ hôi” là điều chẳng khó trải qua. Vài năm trở lại, với tính chất kèn cựa trên sàn đấu thị trường cùng các đối thủ một chín một mười như Off-White, Supreme, Daniel Patrick, Fear of God… thì Stüssy cũng là cái tên khiến túi tiền giới mộ điệu “xót xa” không kém. Đặt lên bàn cân giữa Off-White hay Supreme, Stüssy chưa hẳn “chặt đẹp” nhưng bất chợt nhìn thấy logo quen thuộc mỗi khi bước chân ra đường, bạn sẽ thấy nhu cầu sở hữu món đồ streetwear tại Việt Nam chưa khi nào rơi vào thời kỳ dậm chân tại chỗ.

Dù hiện tại không có tin vui nhưng nhiều dân sành vẫn mong một ngày Stüssy sẵn sàng nhận sự đón chào từ thị trường muôn sắc này, bởi lẽ giới trẻ Việt bấy lâu đã dành cho thương hiệu một sự chiếm lĩnh quá lớn trong lòng thông qua việc đặt trọn tâm huyết vào mỗi bức ảnh street style:

Công thức đơn giản: Hoodie Stüssy + Air Jordan 8 “Take Flight” là đủ chất lắm rồi. (Ảnh: Viet Pham) Công thức đơn giản: Hoodie Stüssy + Air Jordan 8 “Take Flight” là đủ chất lắm rồi. (Ảnh: Viet Pham)
Áo khoác Stüssy mà đi cùng Superstar thì bảo đảm tính tông xuyệt tông không gì bằng. (Ảnh: Nguyên Phương) Áo khoác Stüssy mà đi cùng Superstar thì bảo đảm tính tông xuyệt tông không gì bằng. (Ảnh: Nguyên Phương)
Việc quay lưng vào ống kính để khoe nhãn áo thế này chẳng phải lạ đời gì nữa. (Ảnh: Dat Pham) Việc quay lưng vào ống kính để khoe nhãn áo thế này chẳng phải lạ đời gì nữa. (Ảnh: Dat Pham)
Thêm chút hiệu ứng chỉnh màu là dễ dàng nhận về hàng tá lượt thích ngay thôi! (Ảnh: Nguyễn Uyên) Thêm chút hiệu ứng chỉnh màu là dễ dàng nhận về hàng tá lượt thích ngay thôi! (Ảnh: Nguyễn Uyên)
Theo lời các bạn trẻ: “Nhìn sơ cũng biết đẹp trai rồi“. (Ảnh: Trần Trọng Hiền) Theo lời các bạn trẻ: “Nhìn sơ cũng biết đẹp trai rồi“. (Ảnh: Trần Trọng Hiền)
Một chút “lạc điệu” có chủ đích cũng khiến cô nàng nữ tính hơn hẳn. (Ảnh: Đào Quỳnh Như) Một chút “lạc điệu” có chủ đích cũng khiến cô nàng nữ tính hơn hẳn. (Ảnh: Đào Quỳnh Như)

Nếu bạn thuộc tuýp người muốn thử nghiệm, hãy bỏ qua cảm giác nhàm chán khi chọn mẫu quần áo ứng dụng thông thường và bắt đầu nhấn nút tìm kiếm Stüssy. Đừng ngại khiến mình ngầu hơn chút nữa. Là phụ nữ, khoác lên người chiếc áo khác biệt để trở thành mảnh ghép nho nhỏ trong trào lưu thế giới thì thú vị vô cùng. Thậm chí, theo đầu báo nước ngoài, thương hiệu này giờ đây còn hơn cả thời trang, là sự đại diện cho một phong cách sống, và nhiều nhiều nữa.