Nếu bạn là một phụ nữ, và bạn sử dụng facebook, những quảng cáo đại loại như “quần áo giảm giá kịch trần chỉ từ 200 nghìn đồng” hay “mua ngay kẻo lỡ cơ hội duy nhất của năm” vẫn đều đặn xuất hiện và nhan nhản trên trang cá nhân của bạn mỗi ngày. Không những thế, các loại tít ấy lại được đi cùng loạt hình hấp dẫn như Katy Perry đang xúng xính trong chiếc váy hồng sequin, hay những người mẫu size 0 mặc “chuẩn như đúng rồi”.
Thế nhưng, tất cả chỉ là một bức màn đang che giấu rất nhiều sự thật sau đó khi các hãng thời trang online của Trung Quốc như Zaful, SammyDress, DressLily, RoseGal, RoseWe, TideBuy, Choies, and RomWe… là “chủ mưu”. Họ sử dụng rất nhiều hình ảnh trau chuốt, các mỹ từ để nói về sản phẩm của mình khi rao bán trên mạng và bán được với doanh số ngất ngưởng, đổi lại, hàng ngàn phụ nữ đã mất tiền mà đồ chẳng thể nào… mặc được!
Thậm chí, việc “chôm” hình đẹp còn khiến cho chủ nhân chúng phải lao đao như trường hợp của tài khoản Instagram @msblingmiami. Dù chưa đồng ý hay có bất kỳ sự cho phép nào từ @msblingmiami, các trang bán hàng online vẫn lấy hình ảnh của cô để giới thiệu mẫu váy… hao hao của họ với giá rẻ bèo, thậm chí còn khuyến mãi “free shipping” (miễn phí giao hàng).
Quá nhiều trường hợp “lừa tình” đã xảy ra giữa người bán và người đặt hàng, đến nỗi họ dần mất đi niềm tin về các sản phẩm thương mại qua mạng. Ít nhiều, trước khi mua họ sẽ đắn đo giảm mức tín nhiệm về độ thực của sản phẩm sẽ nhận được.
Phải chăng đã đến lúc chúng ta hãy bớt lại việc mua bán hàng thời trang qua mạng, để xuống phố ghé vào cửa tiệm yêu thích, lựa và thử trực tiếp tại đó như trước kia đã từng? Có lẽ trong cuộc sống ngày càng bận rộn, quỹ thời gian ngày càng eo hẹp, việc mua bán qua mạng là điều bắt buộc phải có và khó thay đổi. Tuy nhiên, để tránh trở thành một “con cá” tiếp theo của những công ty bán lẻ thời trang trực tuyến, bạn hãy nhanh chóng là một người tiêu dùng thông minh trong việc chọn lựa các trang bán uy tín, luôn yêu cầu được xem ảnh sản phẩm thật. Hãy nhớ nhé, bạn là thượng đế, và bạn có quyền!