Thời trang

Lê Thanh Hoà: 'Đặng Thu Thảo tin tưởng để tôi thiết kế váy cưới'

Hiếu Cao
Chia sẻ

Nhà thiết kế cho biết với mối thâm tình nhiều năm, Hoa hậu Việt Nam 2012 tin tưởng để anh lên kiểu dáng, chọn chất liệu cho trang phục cưới mà cô sẽ diện trong hôn lễ sắp tới.

- Được truyền thông ưu ái xướng danh “Nhà thiết kế của các Hoa hậu”, đây là chủ đích của Lê Thanh Hoà mỗi khi chọn mặt gửi vàng, hay do các hoa hậu tự tìm đến anh?

Người đầu tiên tôi hợp tác là Á hậu Hoàng My. My tìm đến tôi để thiết kế trang phục dự sự kiện trong nước, cũng như đi thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới. Sau đó tôi tiếp tục cộng tác với Diễm Hương, Jenifer Phạm, Phạm Hương… Tuy nhiên, sau tất cả, người ảnh hưởng nhiều nhất cũng như đi xa với tôi nhất lại là Đặng Thu Thảo.

Tôi may mắn lắm mới được mọi người ưu ái gọi “Nhà thiết kế của các Hoa hậu”. Có lẽ do những sản phẩm tôi làm ra đều mang vẻ nữ tính, dịu dàng, phù hợp với hình ảnh các nàng hậu theo suy nghĩ mọi người. Đồng thời, danh xưng này cũng là áp lực cho tôi. Hẳn nhiều người đẹp sẽ e ngại khi chọn tôi, bởi họ không phải Hoa hậu.

- Anh có thấy hoa hậu xuất hiện sự kiện thường chọn váy áo dịu dàng, thướt tha, đính kết cầu kỳ chứ ít ai dám cá tính khác biệt?

Mỗi người đẹp đều có định hướng về chiến lược hình ảnh riêng mình. Khi họ tìm đến tôi, bản thân họ phải biết họ cần gì, từ đó, tôi mới giúp họ hoàn thiện “công cụ” để tự tin. Do công chúng thường muốn các Hoa hậu phải đằm thắm, dịu dàng nên đa phần, những thiết kế này được nhiều người đẹp để mắt hơn. Tuy nhiên, vẫn có một số “bông hoa” chọn hướng đi, hướng toả sáng khác biệt và tạo được hiệu ứng nhất định chứ không theo quy chuẩn tuyệt đối nữa.

- Nhiều người cho rằng cứ làm mãi những thiết kế cùng phong cách lâu dần sẽ sinh ra nhạt nhẽo, quan điểm của anh thế nào?

Tôi nghĩ đã yêu thích cái gì thì nên bám sát và phát huy thế mạnh cái đó. Tuy nhiên, tôi hiểu phải chịu khó tạo ra những điểm nhấn mới lạ để không bị nhàm chán là điều cần thiết. Tôi muốn mỗi thiết kế của mình phải có sự khác biệt. Thời trang luôn thay đổi, bản thân nhà thiết kế cũng phải vận động để bắt kịp xu hướng. Làm sáng tạo mà để “bị cũ” thì không ai đánh giá cao năng lực của mình.

- Chỉ cần cho các người đẹp mượn một vài bộ váy là tên tuổi của anh được PR miễn phí, việc hợp tác này thực sự là “món hời” với anh?

Mọi người thường nhìn những hình ảnh lung linh, khi đã hoàn thiện chứ không thấy đằng sau vẻ đẹp toả sáng đó là cả quá trình mà ekip phải ngày đêm đính kết, may vá, chứ đồ đâu có sẵn? Bên cạnh đó, tôi cũng là người kén chọn đối tượng hợp tác. Phải là người có sự tương đồng, phù hợp thì tôi mới làm việc được.

Nhiều người nói trang phục Lê Thanh Hoà được nhiều celebs mặc quá, nhưng sao mọi người không nghĩ là do trang phục của tôi phù hợp với nhiều đối tượng nên họ lựa chọn? Tôi chưa từng đi đặt vấn đề hợp tác với bất kì ai.

- Cái tên Lê Thanh Hoà đang ở đâu trên bảng xếp hạng các nhà thiết kế Việt?

Tôi không đặt nặng phải có một đối thủ cạnh tranh nào cả. Tôi chỉ biết thị trường cần gì, nhu cầu khách hàng thế nào, và tôi làm dựa trên những gì mình có. Còn thứ hạng, ai cũng muốn mình ở vị trí số 1, chẳng ai muốn là số 2. Nếu nói tôi muốn ví trí số 1 thì quá tự cao. Thế nhưng khi mọi người tìm đến tôi, thì chứng tỏ cái tên Lê Thanh Hoà cũng có vị trí nhất định.

- Có những người đẹp lạ kỳ, luôn ưa thích kiểu trang phục làm lộ khuyết điểm. Làm thế nào để anh cân bằng giữa cái tôi của một nhà thiết kế và cá tính nghệ sĩ?

Trước khi làm việc với ai, tôi đều xem qua hình ảnh của họ. Đến khi làm việc rồi, chúng tôi luôn phải ngồi lại nhiều lần để thống nhất một số quan điểm cá nhân. Có thể họ quá thích một kiểu dáng nào đó thì tôi khắc phục bằng điểm nhấn chủ đích, nhằm che được khuyết điểm trên chính form họ thích thôi.

Tuy nhiên, người Việt mình hay có tính soi mói. Những thứ người ta làm tốt thì không thèm để ý, chỉ chăm chăm vào khuyết điểm để lôi ra bình phẩm. Bản thân tôi không khi nào ngưng cố gắng đem đến hình ảnh chỉn chu nhất, còn việc đánh giá thì công chúng cứ… tự nhiên làm (cười).

- Gắn bó cùng Đặng Thu Thảo khá lâu, vậy việc thiết kế cho Thảo có còn khó khăn với anh?

Làm việc với nhau lâu dài, đủ cho chúng tôi không còn tranh luận nhiều về phong cách hướng đến. Tuy nhiên, cái khó của tôi là vẫn dựa trên hình ảnh nữ tính, nhẹ nhàng nhưng phải đem lại sự mới mẻ cho Thảo. Cái mới ở đây không hẳn “lột xác” thành người khác mà là mới ở cách trang điểm, ở điểm nhấn đắt giá nào đó. Còn bảo chúng tôi thay đổi phong cách cho Thảo hoàn toàn thì chắc chắn là không. Có phải ai cũng hợp với tất cả các phong cách đâu chứ?

Hơn nữa, hình ảnh của Thảo đang được mọi người đón nhận thì sao phải thay đổi? Biết bao người đẹp đang theo đuổi hình ảnh của Thảo, Thảo càng phải giữ hình ảnh đó và đẩy lên một nấc thang mới, hoàn hảo hơn.

- Những mẫu thiết kế dịu dàng có thể làm người ta trầm trồ vài lần đầu bắt gặp, nhưng đến lần thứ 10 thì không ồ lên được nữa?

Có thể thấy Thảo đang vươn mình, nắm giữ vẻ đẹp của một nữ doanh nhân, một phụ nữ thành đạt chứ không đơn thuần là nàng Hoa hậu như hồi mới đăng quang. Một người thành đạt, dĩ nhiên họ cần ổn định chứ không cần biến hoá như “tắc kè hoa”.

- Hình như anh là người thiết kế váy cưới cho Đặng Thu Thảo?

Tôi luôn tôn trọng vấn đề cá nhân của mọi người. Đám cưới của Thảo thì chính Thảo sẽ trả lời truyền thông. Còn tôi, với tư cách là một người bạn nên tôi xin phép không tiết lộ bất cứ điều gì, mặc dù tôi biết khá nhiều đấy (cười). Về váy cưới của Thảo, chắc chắn, Thảo tin tưởng để tôi giúp cô ấy rạng rỡ nhất trong hôn lễ.

Một chiếc váy cưới đâu thể nâng hạng cho nhà thiết kế. Tôi luôn tâm niệm bản thân mình phải tự thể hiện qua quá trình làm việc lâu dài chứ chẳng lý nào nhờ mỗi chiếc váy cô dâu. Nếu tôi muốn đánh bóng tên tuổi, tôi sẽ nghĩ ra mọi cách chứ không đơn giản như vậy.

- Đồng hành nhiều người đẹp trong quá trình đem chuông đi đánh xứ người nhưng nói thật sự, các thiết kế của anh chưa bao giờ đoạt giải trang phục đẹp nhất trong những cuộc thi này, liệu anh có chạnh lòng không?

Trước đây tôi có giúp Hoàng My, Nguyễn Thị Loan, Phạm Hương, giờ là Đỗ Mỹ Linh, Huyền My, Thuỳ Dung, Hà Thu… thi thố ở nước ngoài, đủ nhiều để tôi thấy may mắn là yếu tố quan trọng. Nhiều người rất đẹp nhưng không đoạt giải vì không hợp với tiêu chí cuộc thi, chứ đâu phải đẹp nhất thì cho đăng quang được? Có thể chúng tôi chưa gặp đúng “thời” nhưng sau cuộc thi, chúng tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, bài học cho những trang phục sắp tới, là đáng giá rồi.

- Hay tại anh không nhìn ra được tiềm năng ai sẽ toả sáng, mà họ cứ tìm đến, anh sẽ nhận lời?

Một cuộc thi chỉ kéo dài một tháng, còn tôi hợp tác với họ là cả quá trình phải đánh giá lâu dài. Ở tôi không có chuyện “kén cá chọn canh”. Tôi là người làm việc có trước có sau, họ tìm đến tôi để tôi giúp họ tự tin và toả sáng, chứ đâu để tôi cho họ biết rằng họ có hot hay không?

- Điều này có với đồng nghĩa việc anh thua kém các nhà thiết kế khác khi họ cho ra đời những trang phục được đánh giá cao hơn?

Đây đâu phải cuộc thi giữa các nhà thiết kế. Việc của nhà thiết kế là tạo ra trang phục phù hợp với mỗi cá tính, mỗi nhân vật khác nhau, còn hơn thua thì bỏ qua, tôi không nghĩ như vậy.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Lê Thanh Hòa sinh năm 1985, tốt nghiệp thủ khoa ngành Thiết kế Thời trang tại trường Đại học Kiến trúc TP HCM. Bước tiến đầu tiên của anh trong làng thời trang là giải 3 cuộc thi Bộ sưu tập đầu tay do báo Mực Tím tổ chức. Năm 2009, Lê Thanh Hòa đoạt giải Nhất cuộc thi Thiết kế thời trang Aquafina Pure Fashion. Đến năm 2011, Lê Thanh Hòa bắt đầu tham gia Đẹp Fashion Show và trở nên “quen mặt” với khán giả.

Thiết kế của Lê Thanh Hòa luôn hướng đến sự thanh lịch, sang trọng và gợi cảm. Vì thế, rất nhiều người đẹp ngày ngày tìm đến anh, nhờ anh giúp họ toả sáng. Trong số đó, có thể kể ra một loạt những cái tên như đình đám như Hoàng My, Nguyễn Thị Loan, Phạm Hương, Đông Nhi, Lý Nhã Kỳ… và tất nhiên không thể không nhắc Đặng Thu Thảo - nàng thơ của anh đến tận ngày hôm nay. Ngoài ra, Lê Thanh Hoà còn được tôn vinh là “Nhà thiết kế của các Hoa hậu”.

Chia sẻ

Bài viết

Hiếu Cao

Thiết kế

Công Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất