Thời trang

Mẹo đánh bóng, làm mới trang sức vàng bạc hoen ố ngay tại nhà không phải ai cũng biết

Minh Minh
Chia sẻ

Không ai muốn kem dưỡng da, kem chống nắng và bụi bẩn tích tụ làm hỏng hẳn một bộ trang sức. Nếu không có thời gian mang ra cửa hàng, bạn có thể áp dụng những mẹo sau đây để làm mới hộp trang sức của mình.

Đã bao lâu bạn không đánh bóng lại đồ trang sức của mình? Chắc hẳn sẽ có một vài chiếc nhẫn hoặc dây chuyền bị xỉn màu đến không nhận ra. Nhưng một khi được đưa ra chăm sóc, chúng sẽ lại sạch bóng như lần đầu tiên. Không ai muốn kem dưỡng da, kem chống nắng và bụi bẩn tích tụ làm hỏng hẳn một bộ trang sức. Nếu không có thời gian mang ra cửa hàng, bạn có thể áp dụng những mẹo sau đây để làm mới hộp trang sức của mình.

“Đồ trang sức bằng vàng và bạc (bao gồm cả kim loại mạ trắng và vàng hồng) có thể được làm sạch bằng nước ấm và vài giọt nước rửa bát” - theo nhà sáng lập Kimaï, Jessica Warch và Sidney Neuhaus. Trộn đều dung dịch trong một cái bát, thả trang sức của bạn vào trong đó 15 phút, sau đó chà sạch bằng bàn chải đánh răng trẻ em. Bạn có thể dùng tăm bông để cọ các ngóc ngách nhỏ hơn trên chiếc vòng cổ. Cuối cùng bạn rửa lại trang sức bằng nước sạch rồi lau khô bằng vải. Thậm chí bạn cũng có thể dùng máy sấy tóc nếu không muốn vô tình tạo vết xước. Mặc dù trang sức bạch kim không bị xỉn màu nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần làm sạch nó. Thủ thuật tương tự như trên cũng có tác dụng làm sạch cho loại kim loại này. Chỉ có điều khác là bạn không cần phải cọ rửa đồ bạch kim thường xuyên.

Bạn cũng có thể làm sạch trang sức bạc bằng cách cho chúng lên một miếng giấy nhôm. Cho vào bát, thêm nước sôi, baking soda, rồi ngâm khoảng 30 phút. Cách làm này dựa trên cơ sở khoa học, nhôm phản ứng với baking soda sẽ trả lại cho món đồ trang sức của bạn vẻ ngoài bóng bẩy như mới.

Jennifer J Matchett, nhà sáng lập, nhà thiết kế và giám đốc sáng tạo của MachETE khuyên rằng. “Nếu trang sức của bạn có thiết kế trơn thì nên lau sạch chúng sau khi sử dụng hàng ngày, đặc biệt là với những món đồ hay phải tiếp xúc với kem dưỡng ẩm hoặc đồ trang điểm”. Warch và Neuhaus nói: “Đối với phụ kiện thời trang, màu sắc của chúng dễ phai theo thời gian do lớp vàng mỏng”. Họ khuyên bạn nên sử dụng tăm bông hoặc vải mềm, kết hợp với baking soda, kem đánh răng rồi nhẹ nhàng làm sạch món đồ.

Với trang sức kim cương, bạn có thể làm sạch nó theo cách tương tự đã nêu ở trên (nước ấm, nước rửa bát và bàn chải mềm), nhưng hãy nhớ rằng đá quý và bán quý (ví dụ: ngọc lục bảo, sapphire, thạch anh tím, lapis lazuli) có thể bị nứt nếu nước quá nóng. Nếu thấy nước bốc hơi quá mạnh, bạn nên chờ nguội một chút trước khi ngâm.

Nếu không yên tâm để trang sức vào trong nước, bạn có thể mua một miếng vải đánh bóng của SUNSHINE Polishing Cloths (347,416 VNĐ) hoặc BLITZ Silver Care Cloth (226,808 VNĐ) để xử lý đồ bạc, vàng, đồng thau, bạch kim. Bạn chỉ cần chà miếng vải lên trang sức đến khi đạt độ sáng vừa ý thì dừng lại. Ngoài ra còn có các loại kem đánh bóng và thuốc xịt tiện dụng như BLITZ USA Silver Jewelry Polish (277,700 VNĐ), TIFFANY Silver Care Kit (813,348 VNĐ).

Matchett lưu ý thêm rằng việc bảo quản trang sức cũng rất quan trọng: “Bảo quản trang sức đúng cách giúp bạn tránh được các vết trầy xước và bụi bẩn không đáng có. Bạn nên để chúng ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp để giữ chất lượng bền lâu. Sự xỉn màu xảy ra là do phản ứng của kim loại với độ ẩm, không khí hoặc hóa chất cụ thể. Cách bảo quản phù hợp sẽ giúp trì hoãn quá trình xỉn màu. Vậy là bạn không phải mất công làm sạch trang sức thường xuyên nữa”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất